Chi nhánh của MUJI tại Mỹ gặp khó khi đang thua lỗ lại phải đóng cửa hàng nhiều tháng v́ lệnh phong tỏa do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Ryohin Keikaku - công ty mẹ của hăng bán lẻ MUJI (Nhật Bản) hôm nay (10/7) cho biết chi nhánh tại Mỹ của MUJI đă nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại bang Delaware. Tổng số nợ phải trả hiện vào khoảng 64 triệu USD, Nikkei Asian Review cho biết. MUJI Mỹ ước tính có 200 - 999 chủ nợ.
Ryohin Keikaku cho biết chi nhánh này phá sản do lệnh phong tỏa trong đại dịch. Dù vậy, từ trước đó, họ cũng đă chật vật gánh lỗ do tiền thuê mặt bằng và các chi phí khác cao. MUJI Mỹ đang cố gắng cải thiện doanh thu, đàm phán lại giá thuê mặt bằng th́ đại dịch bùng phát.
Một cửa hàng của MUJI ở New York. Ảnh: AP
Trong tài khóa gần nhất, chi nhánh tại Mỹ với 19 cửa hàng đóng góp 2,5% vào tổng doanh thu của Ryohin Keikaku. Dù vậy, chi nhánh này đă lỗ 3 năm liên tiếp, trong đó riêng năm ngoái lỗ khoảng 10 triệu USD.
Như vậy, MUJI Mỹ đă gia nhập nhóm hơn 110 công ty xin phá sản ở Mỹ năm nay, một phần do đại dịch. Covid-19 đă ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ trên toàn cầu. Tại Nhật, doanh số các cửa hàng thuộc Ryohin Keikaku cũng giảm một nửa trong tháng 4 và 5, do nước này áp dụng t́nh trạng khẩn cấp.
MUJI là một chuỗi cửa hàng bán lẻ của Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới với nhiều các loại sản phẩm từ đồ gia dụng, nội thất cho đến quần áo, mỹ phẩm... Hiện thương hiệu này có hơn 700 cửa hàng trên toàn cầu.
Dù phát triển nhanh trong thập kỷ qua với việc mở rộng ra quốc tế, đặc biệt tại Trung Quốc, MUJI gần đây gặp khó. Một số mặt hàng đơn giản của thương hiệu này dễ bị sao chép, khiến họ sụt giảm doanh số.
VietBF@sưu tập