Tướng Robert E. Lee và Tướng Ulysses S. Grant - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 06-11-2020   #1
luyenchuong3000
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
luyenchuong3000's Avatar
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 13,273
Thanks: 17,874
Thanked 36,566 Times in 10,555 Posts
Mentioned: 159 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1821 Post(s)
Rep Power: 66
luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11
luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11
Default Tướng Robert E. Lee và Tướng Ulysses S. Grant

Giữa tháng 8 năm 2017, những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng đă tuần hành tại Charlottesville, bang Virginia, Hoa Kỳ nhằm chống lại một kế hoạch loại bỏ một tượng đài Robert Lee, tướng cầm đầu quân đội Hợp bang miền Nam (Confederate Army, ủng hộ chế độ nô lệ) trong cuộc nội chiến Mỹ kéo dài 4 năm (1861 đến 1865). Cuộc biểu t́nh dẫn đến các đụng độ bạo lực khiến một người chết và hàng chục người bị thương. Tổng thống Donald Trump lên tiếng phản đối bạo lực với những lời lẽ gây tranh căi nhiều hơn, dẫn đến việc một vài Tổng Giám Đốc của các công ty lớn xin rời khỏi uỷ ban cố vấn về kinh tế của Tổng thống. Thực sự, Robert E. Lee là ai? Nếu t́m hiểu chút ít về Robert Lee, không thể không nhắc đến Ulysses Grant, tướng cầm đầu của quân đội Liên bang (Union Army, ủng hộ việc bỏ chế độ nô lệ) do Tổng Thống Abraham Lincoln chỉ định để chiến đấu trong cuộc nội chiến nhằm thống nhất đất nước. Hăy cùng nhau t́m hiểu về hai người Mỹ vĩ đại này.

Khi Tướng Ulysses S. Grant và Tướng Robert E. Lee gặp nhau trong pḥng khách của căn nhà nhỏ tại làng Appomattox Court House, bang Virginia, vào ngày 9 tháng 4 năm 1865, để kư kết các điều kiện đầu hàng cho quân đội của Tướng Lee lúc đó đang đóng tại miền Bắc Virginia, Nội chiến Mỹ (1961- 1865) kết thúc, mở đầu trang sử mới xây dựng lại đất nước Hoa Kỳ. Sự tương phản sâu sắc về cá tính và những giá trị mà hai tướng này đại diện và bảo vệ cho giai cấp của ḿnh phần nào giúp thế hệ sau hiểu được những xung đột, va chạm đem đến những kịch tính trong lịch sử nước Mỹ trong thời gian Nội chiến.

Robert E. Lee, tướng lănh đạo quân đội Hợp bang miền Nam của những tiểu bang t́m cách tách ra khỏi Hoa Kỳ dẫn đến nội chiến, muốn xă hội quư tộc tồn tại và chiếm ưu thế trong cuộc sống của người Mỹ. Robert Lee sinh ra và lớn lên ở vùng biển Virginia, xuất thân từ gia đ́nh văn hoá truyền thống, trong một thế giới mới (New World) với những huyền thoại riêng. Lee thể hiện cách sống Ăng Lê chính thống. Lee và giai cấp của ông có niềm tin khá mờ hồ về ư tưởng rằng mọi người đều có quyền và cơ hội b́nh đẳng trong xă hội như đă được ghi rơ trong Bản Tuyên Ngôn Độc Lập khi Thomas Jefferson và tiền nhân của Cách Mạng Mỹ tuyên bố chống lại Đế Quốc Anh gần 100 năm trước. Lee có chính kiến rằng sự bất b́nh đẳng rơ rệt trong cơ cấu xă hội nhiều khi là một lợi thế cho xă hội loài người. Tầng lớp thượng lưu là những người sở hữu đất và việc sỡ hữu đất đai là những thước đo cho sự giàu có và có ảnh hưởng trong xă hội.

V́ vậy Lee và những nam giới do ông lănh đạo ư thức mạnh mẽ rằng họ sống và hành động không v́ mục đích t́m tư lợi nhưng v́ nghĩa vụ bảo vệ những giá trị của giai cấp ḿnh, giai cấp có đặc quyền trong xă hội và lănh đạo đất nước. Tư tưởng, hành vi, biểu lộ cá nhân nhằm đề cao những giá trị cơ bản này chính là cách thể hiện sức mạnh và đức hạnh của Lee, các tướng tá sĩ quan và quân đội của ông.

Lee là hiện thân của các yếu tố cao qúy nhất của lư tưởng qúy tộc này, như thể các sĩ quan quân đội Hợp bang chiến đấu và hy sinh trong 4 năm của cuộc nội chiến cũng chỉ bảo vệ lư tưởng mà Lee theo đuổi. Trước khi kết kết thúc nội chiến, tiếng tăm và uy tín của Lee đă đi vào huyền thoại. Những ngày đầu trong chiến tranh, hàng ngàn quân lính không đủ ăn, không đủ mặc xem Lee đại diện cho những ǵ họ sẵn sàng chiến đấu và hy sinh. Họ không thể diễn tả sự thôi thúc và nguồn cảm hứng thành lời nói. V́ vậy, họ biểu lộ bằng hành động chiến đấu thần thánh hoá chủ nghĩa anh hùng, đem đến hàng trăm ngàn cái chết cũng chỉ v́ biện minh sống động cho lư tưởng tương tự như lư tưởng của Robert Lee.

Trái hẳn với Robert Lee, tướng Ulysses S. Grant xuất thân là con trai của một người thợ thuộc da, sinh sống ở phía tây (Western Front) nước Mỹ. Grant cứng cỏi, dẻo dai bền bỉ do những cá tính được rèn luyện của những người sinh sống quanh vùng núi. Grant là một trong số những người đàn ông mà bản thân không mang ơn ai hoặc sẵn sàng hy sinh bản thân ḿnh cho ai, hoặc phụ thuộc vào giai cấp nào. Trái lại, Grant thuộc tiếp người hướng về tương lai, bỏ lại đằng sau quá khứ và những giá trị trật tự xă hội mà tầng lớp qúy tộc hay giới lănh đạo Mỹ c̣n bám lấy. Tiềm ẩn sâu sắc trong ḷng Grant và cộng sự của ông là sự không hài ḷng với xă hội hiện tại. Họ thích và đeo đuổi dân chủ, chứ không phải một trật tự xă hội do giai cấp thượng lưu định sẵn. Họ lớn lên trong bầu khí dân chủ và hiểu xă hội dân chủ sẽ hoạt động thế nào. Đối với Grant và cộng sự của ông, xă hội có thể có những đặc quyền, nhưng phải là đặc quyền hoặc đặc ân mà chính mỗi người do cố gắng bản thân đạt được cho chính ḿnh. Đối với Grant, xă hội h́nh thức và kiểu mẫu không có nghĩa ǵ cả. Cuộc sống là sự cạnh tranh và không người nào sinh ra có đặc quyền, ngoại trừ có cơ hội giống nhau để vươn lên.

Grant và thế hệ ông cảm nhận số phận ḿnh gắn liền với sự phát triển đất nước trải dài từ miền đông (Eastern Fronts) qua tới miền tây (Western Fronts) nước Mỹ và chạy dọc từ Canada xuống tới Mễ Tây Cơ, mở rộng một chân trời mới, sự tiếp cận các thị trường, sự phát triển các trang trại, các thị xă, các cửa hàng lớn, các đường cao tốc và kinh doanh đưa đến sự thịnh vượng cho mọi người.

Có lẽ sự tương phản nổi bật nhất với Grant là Lee con nhà quư tộc ở Virginia, miền đông nước Mỹ, sống trong một xă hội khá ổn định, chấp nhận hầu như bất cứ điều ǵ ngoại trừ sự thay đổi, và bản năng và ḷng trung thành để chiến đấu, bảo vệ tất cả mọi thứ đă mang lại cho cuộc đời ḿnh ư nghĩa sâu sắc thực sự. Trong khi đó, Grant, hậu duệ của những người tiên phong trong hành tŕnh khám phá miền Tây nước Mỹ, cũng chiến đấu với độ bền bỉ tương tự cho một lư tưởng nhằm mở rộng hơn xă hội Mỹ. Grant đă chiến đấu như vậy bởi v́ số phận và mọi thứ ông ta có gắn liền với sự tăng trưởng, sự mở rộng liên tục tới một chân trời mới của đất nước ḿnh. Nói một cách khác, lư tưởng của Grant và cộng sự của ông sống sót hay không gắn liền với sự thống nhất của đất nước và sẽ sụp đỗ nếu không đánh bại quân đội Hợp bang do Robert Lee cầm đầu.

V́ vậy, Grant và Lee hoàn toàn trái ngược, đại diện cho hai yếu tố hoàn toàn trái ngược nhau trong xă hội Mỹ vào cuối thế kỷ 19, đang dần dần chuyển hướng vào đầu thế kỷ 20. Grant là đại diện cho thế hệ bắt kịp thời đại của công nghiệp sản xuất thép và máy hơi nước, sự xuất hiện các thành phố đông đúc với sức sống tràn ngập không ngừng nghỉ. Trái lại, Lee đại diện cho tiếp người vẫn c̣n bảo thủ, thế hệ của những người sống ở thể kỷ 18 và 19 tại Mỹ.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều tương phản. Dù khác về nguồn gốc, bối cảnh, nhân cách, và khát vọng của bản thân, hai vị tướng vĩ đại này có nhiều điểm chung làm họ có những phẩm chất chiến đấu rất giống nhau và trở thành những chiến binh kỳ diệu. Cả hai có đức tính tuyệt vời của sự kiên tŕ, không bỏ cuộc, và trung thành tuyệt đối. Khả năng suy nghĩ nhanh hơn và di chuyển nhanh hơn kẻ thù. Đây là những phẩm chất đă giúp Lee tổ chức chiến dịch ở Manassas Second và Chancellorsville và giúp Grant giành được chiến thắng ở Vicksburg.

Cuối cùng, và có lẽ lớn hơn hết, là khả năng chuyển từ chiến tranh sang ḥa b́nh một khi cuộc chiến kết thúc. Phong cách cư xử của Lee và Grant tại Appomattox lúc kư kết chấm dứt chiến tranh là đem đến sự ḥa b́nh qua sự ḥa giải một cách hoàn toàn tuyệt đối, và không có sự trả thù, nhằm xây dựng lại đất nước, một thỏa hiệp hay một triển vọng thống nhất tưởng chừng không thể đạt được sau một cuộc nội chiến kéo dài 4 năm với nhiều cay đắng, chết chóc, và mang tính khác biệt về hệ tư tưởng. Robert Lee ra lệnh cho các tướng lănh của ḿnh chấp nhận đầu hàng để chấm dứt chiến tranh. Ulysses S. Grant tuyên bố với các cộng sự rằng Robert Lee và quân đội của ông ta là nhũng kẻ nổi dậy nhưng họ vẫn là anh em chúng ta. Chính Grant đă cực lực phản đổi khi có ư kiến muốn xử Robert Lee tội phản quốc.

Hành vi của họ ở Appomattox Court House vào năm 1865 đáng được các thế hệ kế tiếp của người Mỹ biết đến và nhớ ơn. Grant và Lee, hai người Mỹ vĩ đại, rất khác nhau, nhưng dưới mọi thứ cả hai rất giống nhau khi hoà b́nh đất nước cần được thiết lập. Cuộc gặp gỡ của họ tại Appomattox là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất của lịch sử nước Mỹ.
Tư liệu tham khảo
  1. Ulysses S. Grant, General, U.S. President (1822–1885)
  2. Robert E. Lee (1807-1870)
luyenchuong3000 is_online_now   Reply With Quote
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Grant-Lee.jpg
Views:	0
Size:	90.1 KB
ID:	1598088  
The Following User Says Thank You to luyenchuong3000 For This Useful Post:
lavu (07-08-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04061 seconds with 14 queries