Sáng nay 1/6, lănh đạo Ban Quản lư Dự án đường sắt (QLDA), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, do không có chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc nên 150 nhân sự của tổng thầu làm Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) buộc phải di chuyển bằng đường bộ, qua cửa khẩu Hà Khẩu - Lào Cai.
Trước đó, dự kiến thủ tục sang Việt Nam của nhân sự lao động Trung Quốc sẽ hoàn thiện thủ tục vào cuối tháng 5/2020, tuy nhiên do các quy định chặt chẽ về xuất-nhập cảnh do kiểm soát dịch Covid-19, cách ly pḥng chống dịch bệnh liên quan đến chính sách của các quốc gia khác nhau, vậy nên công tác này chưa hoàn thành.
Trao đổi với PV Dân trí, lănh đạo Ban QLDA Đường sắt thông tin: Đến nay mới chỉ có 4 chuyên gia cấp cao của Tổng thầu Trung Quốc có mặt tại Việt Nam, trong đó có Giám đốc dự án Đường Hồng và 3 nhân sự khác.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ đă chấp thuận chủ trương cho phép nhập cảnh đối với người nước ngoài làm việc tại dự án, Ban QLDA đă lên kế hoạch để đưa các nhân sự Tổng thầu trở lại Việt Nam.
“Chúng tôi đă làm đề nghị đưa 150 nhân sự c̣n lại của Tổng thầu Trung Quốc sang Việt Nam để tiếp tục thi công dự án và đă được TP. Hà Nội chấp thuận danh sách này. Do không có chuyến bay kết nối giữa 2 nước nên tất cả các nhân sự này sẽ di chuyển bằng đường bộ, nhập cảnh tại cửa khẩu Hà Khẩu - Lào Cai” - lănh đạo Ban QLDA Đường sắt cho hay.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa biết khi nào mới có thể tiếp tục thi công do thiếu nhân sự Tổng thầu Trung Quốc (ảnh: Toàn Vũ)
Được biết, TP.Hà Nội đă có văn bản gửi sang Cục Quản lư xuất nhập cảnh, Bộ Công an để xúc tiến các thủ tục cấp visa đưa 150 nhân sự Trung Quốc trở lại Việt Nam tiếp tục thi công Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Cũng theo lănh đạo Ban QLDA Đường sắt, sau khi 150 nhân sự lao động Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, tất cả sẽ được đưa đi cách ly tập trung 14 ngày để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Các lao động này chỉ được về dự án làm việc khi cơ quan y tế xác định t́nh trạng sức khỏe đảm bảo.
Ngoài nhân sự Tổng thầu Trung Quốc th́ hiện nay nhân sự của Tư vấn ACT của Pháp cũng chưa xác định được chính xác thời điểm sang Việt Nam tiếp tục thực hiện công tác đánh giá an toàn hệ thống.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung kư ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.
Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và TVGS thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công tŕnh đường sắt Bắc Kinh.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng “lỡ hẹn” và phải lùi thời hạn vận hành sang năm 2018, tiếp đó lại xin gia hạn tới tháng 4/2019, nhưng do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết nên tới nay tuyến đường sắt này vẫn không thể đưa vào khai thác.
Hồi tháng 1/2020, Tổng thầu EPC và TVGS đă cho các nhân sự thực hiện Dự án về Trung Quốc để nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tư 2020, dự kiến sẽ trở lại Việt Nam tiếp tục làm việc để hoàn thành Dự án từ ngày 1/2/2020. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc nên nước này không cho công dân xuất cảnh, Việt Nam cũng đă “đóng cửa” đường bay.
VietBF@sưu tập