05/28/20
Chúng tôi thấy rất rơ người xem YouTube đă thay đổi, nhất là qua mùa đại dịch COVID-19 này.”, Giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki nói trong một phỏng vấn trên chương tŕnh “Nguồn đáng tin cậy” (Reliable Sources) của CNN. Sự thay đổi ấy như thế nào?
Đi t́m thông tin hữu dụng
Trong thời gian đầu mọi người bị cách ly tại nhà, người xem t́m kiếm “thông tin thực sự cơ bản” về coronavirus.
YouTube – một đơn vị của Google, đă làm việc với cộng đồng những người tạo video chuyên nghiệp, nói họ hăy làm các video phản ánh, lời khuyên, hoặc các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng. “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chúng tôi có quá nhiều video về cách… rửa tay, chẳng hạn,” Wojcicki nói, một chút…châm biếm. Có vẻ như điều này chưa từng xảy ra từ trước khi có dịch bệnh.
Và sau đó là một loạt video hướng dẫn về cách làm khẩu trang vải ở nhà; những chuyện liên quan đến việc học trực tuyến; và cả các hướng dẫn “trang điểm đơn giản và dễ dàng hàng ngày khi bị cách ly!”
Các loại nội dung hướng dẫn cũng thay đổi theo thời gian.
“Bây giờ thực sự thú vị, chúng tôi nhận thấy số lượng người xem YouTube tăng vọt với nhu cầu t́m hiểu cách sử dụng thời gian bị “giam lỏng”, Wojcicki nói hồi giữa tháng Tư. Cô cho biết thêm, rất nhiều người xem YouTube hứng thú và xem đi xem lại những video như: tập thể dục ở nhà để ‘bụng nhỏ, eo thon”?; Làm thế nào để sửa chiếc máy rửa chén?; Cách sửa tủ đông? Hay video hướng dẫn cách tự cắt tóc tại nhà.
Theo cô Wojcicki, có rất nhiều video hướng dẫn cách cắt tóc tại nhà tải lên trong vài tuần qua, trong đó, một số video có tới hàng triệu lượt xem. Rơ ràng, tiệm cắt tóc không được mở th́ phải…tự xử mà thôi!
Thông tin giả bị xóa
Tổng số sử dụng YouTube đă tăng vọt trong những tuần gần đây, theo Nielsen (trước đây gọi là ACNielsen, là công ty nghiên cứu tiếp thị toàn cầu, có trụ sở đặt tại New York.) Tổng thời gian xem video phát trực tuyến tăng gấp đôi trong những tuần gần đây so với cùng tuần năm 2019. YouTube chiếm khoảng 20 % thời lượng phát trực tuyến. Trong tuần đầu tiên của tháng Tư năm nay, Nielsen đếm được 32 tỷ phút thời lượng phát trực tuyến trên YouTube, mà tuần trước đó chỉ có 15 tỷ phút.
Với khả năng tiếp cận lớn và trách nhiệm lớn đối với người xem, YouTube đă “kiểm duyệt” các video không có thật hoặc gây hiểu lầm nguy hiểm, không chỉ bây giờ mà từ nhiều năm qua. Khi Covid-19 lan rộng toàn cầu, công ty đă có những bước đi chủ động để chống lại thông tin sai lệch về y tế, chủ yếu phụ thuộc vào hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO.)
Cô Wojcicki cho biết YouTube vừa “nâng cao thông tin có thẩm quyền”, xóa hết các video chứa đầy thông tin…xạo sự.
“Chúng tôi đă phải cập nhật nhiều lần các chính sách liên quan đến Covid-19,” cô nói, “Những tuyên bố “không có căn cứ về mặt y tế”, như các video quảng cáo các phương thuốc thần kỳ thực sự không có thật, đều vi phạm chính sách của chúng tôi.”, cô nói.
Sau khi YouTube làm việc với các cơ qua y tế, những video mâu thuẫn với khuyến nghị của WHO về các hướng dẫn cách giăn xă hội cũng bị “liệt” vào diện sẽ “vi phạm chính sách.”
“Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay, hàng ngàn video đă bị xóa.” cô Wojcicki nói, nhưng không đi vào các số liệu chi tiết.Cô cũng cho biết YouTube đă phục vụ hơn 10 tỷ lượt hiển thị thông tin về các tổ chức y tế công cộng khác nhau.
Trang chủ YouTube cho người xem ở Hoa Kỳ hiện bao gồm các khu vực dành riêng cho video CDC về Covid-19 cũng như các video giáo dục phục vụ việc học tập tại nhà cho trẻ em.
Wojcicki cho biết cô tin rằng “giáo dục là một trong những nội dung hấp dẫn nhất của YouTube. “Chúng tôi có các khóa học khoa học được phát trực tuyến (livestream), các lớp lịch sử, cách chơi một nhạc cụ, cách học một ngôn ngữ.” cô nói.
Khai phá nội dung mới mẻ nhờ Covid-19
Tuy nhiên, trang web của YouTube cũng rất đa dạng, và điều đó làm cho việc kiểm duyệt nội dung trở thành một thách thức không bao giờ kết thúc. Nhưng cô Wojcicki lập luận rằng những nỗ lực của YouTube chống lại sự “không rơ ràng”, và các loại video có hại khác, thật ra đă có từ vài năm trước. Công ty đă thay đổi nhanh chóng, nhờ có câu chuyện lớn nhất diễn ra trên toàn cầu: đại dịch Covid-19.
Vào ngày 20 tháng Ba, YouTube công bố mục “COVID-19’ trên trang chủ của ḿnh, phát các video tin tức từ các nguồn chính thốngliên quan đến Covid-19.
Trải nghiệm YouTube của mọi người là khác nhau, nhưng cô Wojcicki đă chỉ ra một số cách sử dụng YouTube nổi bật trong cuộc khủng hoảng coronavirus. Một số nhà thờ đăng kư lần đầu tiên để phát trực tuyến các Thánh lễ,” cô nói, c̣n nam diễn viên John Krasninski th́ “hút” vào một lượng khán giả khổng lồ với những câu chuyện nâng cao trên kênh mới của anh có tên “Một số tin tốt lành” (Some Good News.)
Giống như hầu hết những người sáng tạo YouTube, nam diễn viên Krasnoyinski cũng đang làm việc tại nhà. “Đó là một trong những ch́a khóa mở ra cách khai thác những nội dung mới mẻ vô tận của trang web, cô Wojcicki chỉ ra: Nhiều người làm việc tại nhà ngay cả trước khi Covid-19 xuất hiện.
Thiết lập các hăng phim gia đ́nh là một điều chỉnh cho nhiều đài truyền h́nh, theo kiểu sáng tạo từ “thế hệ vlogger” và do người thực hiện phát trực tuyến (live-streamer.)
“Những người này có thể cập nhật nội dung của ḿnh”, cô Wojcicki cho biết, “Họ nói về cuộc sống tự cách ly như thế nào và đưa ra những lời khuyên, thủ thuật để giúp mọi người vượt qua thời gian thực sự khó khăn này.”
Trong một cuộc phỏng vấn, cô Wojcicki nói YouTube chưa ngừng ở đây, cho dù đại dịch sẽ đi qua. “Chúng tôi vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ đâu,” cô nói, “Chúng tôi cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa thực hiện trách nhiệm của ḿnh và sẽ tiếp tục làm điều đó trong vài năm tới.”
Đ. Trang
(TheoCNN)