Đại dịch virus Corona khiến nền kinh tế Trung Quốc suy giảm mạnh. Riêng ngành hàng không Trung Quốc thiệt hại nặng nề, giảm 84,5% khách trong tháng 2.

Trong buổi họp báo ngày 12-3, CAAC cho biết các hăng hàng không Trung Quốc đă thiệt hại 20,96 tỉ NDT (tương đương 3 tỉ USD) trong tháng 2 v́ dịch COVID-19 lan rộng làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.
Nh́n chung, toàn ngành hàng không của Trung Quốc đă mất 24,59 tỉ NDT (khoảng 3,53 tỉ USD) trong ṿng 1 tháng vừa qua.
Tuy nhiên, CAAC cho biết số chuyến bay trong tuần trước đă tăng và đạt 40% của mức trước khi dịch bệnh bùng nổ kéo theo nhiều nước trên thế giới ban hành lệnh cấm đi lại. Cơ quan này kỳ vọng nhu cầu đối với hàng không sẽ nhanh chóng khôi phục trong tháng 3.
Trước đó, CAAC đă đưa ra nhiều biện pháp nhằm giải quyết hậu quả của COVID-19. Ngoài hỗ trợ về tài chính, CAAC cũng tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho hàng không Trung Quốc. Tổng cộng CAAC đă công bố 16 biện pháp hỗ trợ, tất cả đều nhằm "thúc đẩy sự phát triển ổn định" của ngành, theo trang Flight Global ngày 11-3.
Về hỗ trợ tài chính, CAAC sẽ trợ cấp cho các hăng hàng không, kèm theo gói hỗ trợ thêm đối với các dịch vụ quốc tế. Trong giai đoạn này, CAAC cũng sẽ miễn trách nhiệm đóng quỹ phát triển hàng không, phí sân băi tại sân bay và điều khiển không lưu cho các hăng.
Trung Quốc đồng thời sẽ tăng gấp đôi đầu tư cơ sở hạ tầng của ngành với mục tiêu đầu tư tài sản cố định lên đến 100 tỉ NDT (14,4 tỉ USD) trong phần c̣n lại của năm 2020.
Không chỉ có Trung Quốc chịu thiệt hại, hoạt động hàng không quốc tế của Mỹ cũng liên tục giảm trong năm 2020 so với 1 năm trước, theo số liệu từ Trung tâm Hàng không CAPA của Úc.
Dù tăng trưởng ngành đă được dự đoán cho đến tháng 5-2020, CAPA cho rằng Mỹ sẽ sớm hạ mức kỳ vọng trong t́nh h́nh hiện nay.