Tổng cộng có 10 văn vật bị mất tại một viện bảo tàng nọ bị mất trộm, khiến cảnh sát đă mất rất nhiều thời gian và công sức nhưng không t́m được manh mối để lần ra số văn vật đă mất. Trong khi người đứng đầu viện bảo tàng nói bị trộm mất 11 món. V́ vậy đây la trí tuệ đằng sau sự b́nh tĩnh là thứ có thể hóa giải khó khăn, ví dụ như nội dung câu chuyện sau đây.
Đời người, sự b́nh tĩnh cũng là một dạng trí tuệ.
Học được cách b́nh tĩnh, đó sẽ là một món tài sản vô cùng quư báu. Sự b́nh tĩnh sẽ giúp con người hiểu được rằng, một khi phía trước xuất hiện t́nh trạng hiểm nghèo, mây đen bao phủ, tiều tụy lo lắng đến khổ sở, th́ sự b́nh tĩnh vừa đủ sẽ giúp chúng ta vững bước chân, khôi phục được tổn thất.
Ví dụ như hai câu chuyện dưới đây.
Câu chuyện thứ nhất
Một viện bảo tàng nọ bị mất trộm. Tổng cộng có 10 văn vật bị mất, may mắn là một chiếc nhẫn kim cương quư vẫn c̣n. Cảnh sát đă mất rất nhiều thời gian và công sức nhưng không t́m được manh mối để lần ra số văn vật đă mất.
Người đứng đầu viện bảo tàng luôn giữ thái độ b́nh tĩnh kể từ sau khi xảy ra vụ trộm sau đó đă đề nghị đài truyền h́nh phỏng vấn ông.
Và thế là ti vi đă phát sóng cuộc phỏng vấn giữa phóng viên và người đứng đầu viện bảo tàng.
Phóng viên hỏi: Xin hỏi lần mất trộm này, viện bảo tàng mất tất cả bao nhiêu món văn vật?
Người đứng đầu viện bảo tàng trả lời: Mất tất cả 11 món.
Phóng viên hỏi: Những văn vật này đều rất có giá trị phải không?
Người đứng đầu viện bảo tàng tả lời: Đúng thế, rất có giá trị, đặc biệt là chiếc nhẫn kim cương!
Một thời gian ngắn sau, cảnh sát đă điều tra được manh mối và thuận lợi phá án.
Cơ sở để t́m ra manh mối rất đơn giản, một vài tên trộm đă đánh nhau và bị cảnh sát bắt, nguyên nhân chúng đánh nhau là bởi chúng đă nghi ngờ lẫn nhau không biết ai đă giấu món văn vật thứ 11 – chiếc nhẫn kim cương.
Câu chuyện thứ hai
Có một thương gia nọ vô cùng giàu có, v́ muốn tránh thời buổi rối ren loạn lạc, ông ta đổi toàn bộ tài sản của ḿnh lấy kim cương, sau đó ông ta lại thuê làm một chiếc ô che mưa và để toàn bộ số kim cương vào bên trong chỗ tay cầm của chiếc ô.
Tiếp đến, ông ta cải trang thành dân thường và mang theo chiếc ô, chuẩn bị về quê quy ẩn. Không ngờ trên đường về, một chuyện ngoài dự tính đă xảy ra. V́ mệt quá, ông ta ngủ gật một lúc và khi tỉnh dậy, chiếc ô đă biến mất.
Vị thương gia lăn lộn nhiều năm trên thương trường, ông không để lộ ra một tiếng mà cẩn thận quan sát, phá hiện ra rằng tay nải bên người vẫn c̣n, liền đoán rằng chiếc ô chắc chắn không phải do một tên trộm chuyên nghiệp lấy mất, có thể đó là một người nào đó qua đường, tiện tay lấy mang đi và có thể ông ta chỉ ở quanh đây.
Nghĩ vậy, vị thương gia liền ở lại đó, mua một ít dụng cụ sửa ô và hành nghề sửa ô kiếm tiền. Xuân qua thu tới, chớp mắt đă hai năm trôi qua, ông ta vẫn chưa t́m thấy chiếc ô của ḿnh.
Tuy nhiên, trong quá tŕnh sửa ô, ông đă t́m hiểu và biết rằng, nhiều chiếc ô đă hỏng đến mức không đáng để sửa và người ta sẽ mua ô mới.
Vị thương gia liền đổi nghề "đổi ô cũ lấy ô mới" mà không phải thêm tiền. Rất nhiều người t́m đến đổi ô và chẳng bao lâu sau, có một người đàn ông trung niên vội vă mang ô đến.
Vừa thoạt nh́n, ông đă nhận ra đó là chiếc ô của ḿnh, phần tay cầm vẫn nguyên vẹn, không hỏng hóc ǵ. Không một chút phản ứng bất thường, vị thương gia đưa chiếc ô mới cho người kia. Đợi người kia đi rồi, vị thương gia vào nhà, thu dọn toàn bộ tài sản và dời đi, không để lại dấu vết.
Lời b́nh
Trong hai câu chuyện trên, người đứng đầu viện bảo tàng và vị thương gia đều im lặng chờ đợi, và sự chời đợi đó chính là trí tuệ phía sau cái gọi là b́nh tĩnh. Đứng trước những t́nh huống xảy ra bất ngờ, họ đều học được cách b́nh tĩnh ứng phó, hóa giải chuyện dữ thành chuyện lành.