01/31/20
Nhân dịch nCoV bùng phát mạnh mẽ ở Trung Quốc, một hiệu thuốc ở Bắc Kinh đă tăng giá khẩu trang lên sáu lần so với giá b́nh thường: 850 nhân dân tệ (gần 3 triệu đồng, $129) một hộp khẩu trang 3M mẫu 8511CN, trong khi giá trên mạng chỉ là 145 nhân dân tệ (gần 500 ngàn đồng, $21).
Công nhân đang sản xuất khẩu trang tại một nhà máy ở Bangkok, Thái Lan, hôm 30 Tháng Giêng, 2020. (H́nh minh họa: Jonathan Klein/AFP via Getty Images)
Trong khi đó, Việt Nam cũng có chuyện tương tự. Khẩu trang y tế ba lớp dùng một lần b́nh thường có giá 1 hoặc 2 ngàn đồng một chiếc, được một số nơi bán với giá 100 ngàn đồng ($4.3)/10 chiếc, 150 ngàn đồng ($6.4)/10 chiếc (tương ứng với 10 ngàn đồng [43 cent]/1 chiếc và 15 ngàn đồng [64 cent]/1 chiếc).
Gây tranh căi hơn cả là Taseco Airs được cho là bán với giá 35 ngàn đồng ($1.5)/1 chiếc. Sau khi bị mạng xă hội phản ứng gay gắt, công ty này đă phân bua rằng 35 ngàn đồng là cho hai chiếc, và mức giá này đă có từ lâu. Dù vậy, ông Lê Anh Quốc, tổng giám đốc công ty, đă “khắc phục sai lầm” (theo cách nói của một số báo) bằng cách phát miễn phí 10 ngàn khẩu trang cho người dân tại các điểm bán hàng của ḿnh).
Cho dù không phải Taseco Airs mới tăng giá theo nCoV (nếu giải thích của công ty này là đúng), th́ nh́n chung, việc tăng giá khẩu trang ở Việt Nam lên nhiều lần theo nCoV là có thật.
Chuyện tăng giá khẩu trang lên nhiều lần ở Trung Quốc và Việt Nam ở đây gợi lên một vấn đề triết học xoay quanh giá cắt cổ trong thảm họa: Liệu việc tăng giá này có đáng bị phản đối hay không và v́ sao.
Michael Sandel, giáo sư tại Đại Học Harvard, triết gia chính trị – đạo đức đương đại, qua cuốn sách nổi tiếng “Justice, What’s The Right Thing To Do?” (tên bản dịch tiếng Việt là “Phải Trái Đúng Sai”) đă cung cấp cho chúng ta những lư lẽ đằng sau cả hai chiều ủng hộ và phản đối, thông qua phân tích vụ siêu băo Charley vào năm 2004 tại Mỹ, một thảm họa dẫn đến giá cả của một số hàng hóa và dịch vụ tăng vọt.
Ở chiều ủng hộ, lư lẽ chủ yếu xoay quanh các ư tưởng về phúc lợi và tự do. Các nhà kinh tế theo trường phái thị trường tự do như Thomas Sowell và Jeff Jacoby là những nhà biện hộ tốt cho chiều này.
Tương tự như trong vụ siêu băo Charley, Sowell hay Jacoby sẽ lập luận rằng việc tăng giá khẩu trang làm hạn chế người tiêu dùng sử dụng và tăng động cơ để những người bán cung cấp mặt hàng này từ những nơi xa xôi với sự kịp thời và sẵn có.
Với Sowell hay Jacoby, khẩu trang giá cao hơn nhiều lần sẽ khiến nhà sản xuất thấy bơ công để làm ra nhiều khẩu trang hơn đáp ứng nhu cầu gia tăng, và cho dù giá khẩu trang có tăng từ 1 ngàn (4 cent) lên 35 ngàn ($1.5) đi nữa th́ chẳng có ǵ là bất công cả, v́ nếu người mua muốn mua và người bán muốn bán, đó đơn giản là sự thuận mua vừa bán.
Các nhà kinh tế nh́n nhận đây là cách phân bố hàng hóa trong xă hội tự do, và sự can thiệp của nhà nước vào thị trường để ổn định giá khẩu trang sẽ là không thể biện minh được. Riêng Jacoby có thể bồi thêm một lập luận rằng: chỉ trích những người bán khẩu trang giá cao sẽ chẳng làm cho mọi người bảo vệ bản thân (bằng khẩu trang) tốt hơn trước nCoV.
Khái niệm phúc lợi trong lập luận của Sowell và Jacoby thường được hiểu là sự giàu có về mặt kinh tế (mặc dù, đây là một khái niệm rộng hơn). Trong khi đó, khái niệm tự do thường được hiểu là tự do lựa chọn mà không có sự áp đặt, cho dù là đối với đời sống cá nhân hay đối với các giao dịch trên thị trường.
Ở chiều phản đối, lư lẽ chủ yếu xoay quanh các ư tưởng về công bằng và lối sống tốt đẹp. Đại diện cho chiều này một cách nhiệt thành có lẽ là Charlie Crist, tổng chưởng lư tiểu bang Florida, tại thời điểm xảy ra siêu băo Charley, người đă “kinh ngạc v́ mức độ tham lam của những kẻ sẵn sàng lợi dụng những người đau khổ trong siêu băo.”
Nếu Crist ở Việt Nam hay Trung Quốc vào thời điểm này, ông hẳn sẽ phát biểu như trong vụ siêu băo Charley, đại ư rằng chính quyền không thể để người dân phải trả giá trời ơi đất hỡi khi họ đang t́m khẩu trang để bảo vệ ḿnh khỏi nỗi hoảng loạn và khiếp sợ do nCoV gây ra. Ông sẽ bác bỏ quan điểm rằng mức giá đó phản ánh sự thuận mua vừa bán, v́ trong t́nh huống này, người mua không thực sự được tự do lựa chọn, mà buộc phải mua khẩu trang với giá cao để đổi lấy sự an toàn.
Không chỉ có vậy, từ phía những người phản đối giá cắt cổ, nếu nh́n lợi ích của xă hội rộng hơn phúc lợi về mặt kinh tế – khía cạnh mà qua đó phúc lợi thường được nh́n, lợi ích của xă hội phải được cân nhắc trước nỗi khổ của những người không/ hay ít có khả năng trả mức giá trên trời. Đối với người giàu, 35 ngàn đồng không là vấn đề, hoặc chỉ là vấn đề rất nhỏ, nhưng đối với người nghèo th́ khác: 35 ngàn đồng có thể là sự bảo đảm cho cuộc sống của một gia đ́nh trong một ngày, thậm chí hơn.
Những người phản đối, ngoài chỉ ra bất ổn trong lập luận về tự do (trong thỏa thuận mua bán) và phúc lợi, c̣n cảm thấy giá cắt cổ là điều ǵ đó bất công và thiếu đạo đức. Bất công là v́ những người bán giá cao không xứng đáng nhận được tiền lời ngất ngưởng từ việc kiếm chác này, và thiếu đạo đức v́ tham lam là một tính xấu. Và dù tham lam trong chừng mực nào đó th́ chấp nhận được, nhưng tham lam đến mức trắng trợn th́ không.
Sự phán xét về đạo đức như vậy luôn tồn tại trong bất cứ xă hội nào, dù tự do đến đâu, chừng nào con người c̣n là con người, th́ chừng đó, con người vẫn có niềm tin hay quan điểm về những phẩm chất hay đức tính nào là đáng được khích lệ, đáng được tưởng thưởng, đáng được tôn vinh, c̣n những tính cách nào th́ nên được hạn chế, và cùng với đó là niềm tin hay quan điểm về lối sống tốt đẹp.
Một hệ thống niềm tin hay quan điểm như vậy sẽ dẫn những người phản đối giá trên trời đến sự cân nhắc về việc liệu có nên đặt ra quy định chống giá trên trời hay không. Và điều này, đến lượt nó, dẫn đến tranh căi cho một vấn đề tổng quát hơn: đâu là ranh giới giữa pháp luật và đạo đức, và liệu chính quyền có nên trung lập về đạo đức hay không?
Trở lại chuyện về hiệu thuốc tăng giá khẩu trang ở Bắc Kinh, chính quyền Trung Quốc đă phạt hiệu thuốc này 3 triệu nhân dân tệ, tương đương với hơn 10 tỷ đồng ($432,845), v́ đă lợi dụng dịch bệnh nhằm trục lợi khi nhu cầu đối với khẩu trang gia tăng.
Hơn thế nữa, các cán bộ thuộc Văn Pḥng Giám Sát Thị Trường của các quận ở Bắc kinh đă tiến hành rà soát tất cả các cơ sở bán thuốc và vật tư y tế, trung tâm thương mại, siêu thị, v.v. trên toàn thành phố để duy tŕ trật tự thị trường, ổn định giá cả và bảo đảm an toàn dược phẩm trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát.
Hành xử này của chính quyền Trung Quốc có tốt không? Tất nhiên, câu trả lời là tùy vào người đọc, vào quan điểm của họ đối với thị trường tự do (thị trường tự do có nên được ủng hộ hay không, và nếu có th́ đến mức nào?…), cũng như đối với phúc lợi, và đạo đức.
Cuối cùng, có một gợi ư cho những ai đang cân nhắc câu trả lời: Hăy thử đặt ḿnh vào vị trí của những người kém may mắn, những người nghèo, và thử xem cảm giác của ḿnh khi mua một mặt hàng với giá trên trời sẽ ra sao. Khi đó, điều chúng ta thực sự muốn là ḷng tham được chế ngự, hay ḷng tham sẽ thắng thế?
(Nguyễn Trang Nhung)
RFA