Moody đă hạ mức tín nhiệm nợ cao cấp không bảo đảm của hăng chế tạo máy bay Boeing từ A2 xuống A3 và nợ ngắn hạn từ Prime-1 xuống Prime-2.
Hăng xếp hạng tín nhiệm Moody’s ngày 18/12 đă hạ đánh giá nợ của hăng chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) và cho biết họ nhận thấy rủi ro lâu dài đối với danh tiếng của Boeing sau quyết định ngừng sản xuất ḍng 737 MAX từng bán chạy nhất của hăng này.
Cụ thể, Moody đă hạ mức tín nhiệm nợ cao cấp không bảo đảm của Boeing từ A2 xuống A3 và nợ ngắn hạn từ Prime-1 xuống Prime-2.
Theo Moody’s, việc tiếp tục hạ bậc xếp hạng tín nhiệm nợ của Boeing vẫn có thể diễn ra nếu lênh cấm bay đối với 737 MAX kéo dài tới nửa cuối năm 2020, đặc biệt nếu các cơ quan quản lư hàng không xác định một số phần của của thuộc hệ thống quản lư bay của 737 MAX cần phải cập nhật.
Moody’s cho biết sẽ không tăng mức xếp hạng cho Boeing cho đến khi ḍng máy bay 737 MAX được phép trở lại bầu trời và những tác động tài chính của việc bị cấm bay được làm rơ.
Tuy nhiên, Moody’s vẫn giữ mức xếp hạng tín nhiệm đầu tư đối với khoản nợ của Boeing, do tính thanh khoản, tính linh hoạt tài chính và vị thế thống trị của hăng chế tạo máy bay Mỹ này trên thị trường.
Ngày 16/12, Boeing thông báo sẽ tạm dừng sản xuất máy bay 737 MAX từ tháng 1/2020. Quyết định này được Boeing đưa ra trong một cuộc họp Hội đồng Quản trị kéo dài hai ngày từ ngày 15/12.
Ḍng 737 MAX từng là loại máy bay bán chạy nhất của Boeing trước khi bị "cấm bay" từ tháng 3/2019 sau hai vụ tai nạn thảm khốc chỉ trong ṿng 5 tháng khiến 346 người thiệt mạng.
Cho đến nay, việc 737 MAX bị "cấm bay" đă khiến Boeing thiệt hại hơn 9 tỷ USD. Không chỉ thiệt hại về tài chính, cuộc khủng hoảng này c̣n khiến Boeing bị các cơ quan chức năng trên toàn cầu tăng cường giám sát an toàn.
Các cuộc điều tra do Cơ quan An toàn Hàng không Mỹ (FAA) tiến hành về vụ việc này sẽ c̣n kéo dài tới hết năm 2020.
VietBF © sưu tầm