MH370 có số phạn ra sao, hiện khó có thể biết. Có rất nhiều giả thuyết nhưng cũng chưa đi đến đâu. Nay lại có giả thuyết thực sự gây sốc.
Máy bay của Malaysia Airlines MH370 rất có thể đă bị rơi ở Philippines sau khi tên không tặc cố gắng hạ nó xuống một ḥn đảo xa xôi, kỹ sư Ismail Hamad, một chuyên gia hàng không Ai Cập tuyên bố.
Việc t́m kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 đă thực hiện một bước ngoặt khác sau khi một kỹ sư tuyên bố rằng ông đă xác định được vị trí chính xác của MH370.
Kỹ sư hàng không Ai Cập Ismail Hamad nói với Daily Star Online rằng ông đă tính toán nơi hạ cánh cuối cùng có khả năng nhất của máy bay MH370. Chuyến bay 370 của Malaysia Airlines biến mất khỏi radar quân sự vào ngày 8/3/2014, với 239 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay.
Ismail đă đưa ra những phát hiện của ḿnh trong một báo cáo, được chia sẻ với Daily Star Online, giải thích lư do tại sao ông tin rằng ông biết máy bay MH370 đang ở đâu.
Ismail cho rằng chuyến bay đă bị cướp, ông nói rằng tên không tặc muốn đưa máy bay về phía Philippines. Sau khi máy bay cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia lúc 12h41 sáng giờ địa phương, lần cuối cùng họ đă liên lạc với kiểm soát không lưu chỉ sau 40 phút sau đó vào lúc 1.19am. Chuyến bay đă được radar quân sự nhận tín hiệu ở thời điểm 2:22 khi đang bay trên biển Andaman, sau khi thay đổi lộ tŕnh đến Bắc Kinh, Trung Quốc, 230 dặm về phía tây bắc của Penang, Malaysia.
Ismail tin rằng MH370 mất tích ở khu vực khoanh tṛn.
Ismail nói với DailyStar: "Tôi không nghĩ rằng sự sai lệch của MH370 về phía tây trong hơn một giờ sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu và sau đó sự biến mất của máy bay khỏi màn h́nh radar quân sự là một sự trùng hợp. Nhưng tôi nghĩ rằng sự sai lệch này đă xảy ra theo kế hoạch và tính toán thời gian chính xác."
Ismail cho biết, tên không tặc muốn hạ cánh máy bay xuống "giữa ban ngày" và chúng "sẽ không t́m thấy ở hướng bắc, nam hoặc tây một nơi hạ cánh phù hợp cho khung thời gian này".
Nhưng, ông nói, không tặc đă điều khiển MH370 bay về phía đông để một trong số .7641 ḥn đảo của Philippines khi bắt đầu những khoảnh khắc đầu tiên của ngày mới.
Ismail cho biết: "Việc t́m kiếm ở những ḥn đảo này phải bắt đầu từ những sân bay bỏ hoang và những con đường phù hợp để hạ cánh. Việc t́m kiếm cần phải được hoàn thành vào sáng sớm, Ismail giải thích, bởi v́ tên không tặc sẽ không thể mạo hiểm sử dụng công nghệ dẫn đường để hạ cánh máy bay, và chỉ dựa vào thị lực".
Ông nói thêm rằng số phận rất có thể của MH370 là chiếc Boeing 777 cỡ lớn đă vượt qua các đường băng ngắn trên một trong những sân bay ở đảo nhỏ, nhiều sân bay này được tạo ra trong Thế chiến thứ hai để phục vụ cho máy bay quân sự nhỏ hạ cánh.
"Việc t́m kiếm máy bay cũng phải bao gồm các thiết bị đầu cuối của các đường băng và các con đường, đặc biệt là các khu vực nằm trong rừng và các bụi rậm", Ismail nhấn mạnh. Kể từ khi máy bay mất tích, đă có hai hoạt động t́m kiếm cứu nạn lớn t́m thấy chiếc máy bay mất tích.
Thứ nhất, do hậu quả trực tiếp của sự bí ẩn, giữa tháng 3 và 4/2014, tập trung vào miền nam Ấn Độ Dương, khoảng 1.100 dặm về phía tây nam của thành phố Perth, Úc.
Vào tháng 1/2017, nhiệm vụ t́m kiếm đă chính thức bị đ́nh chỉ sau khi tiêu tốn tổng cộng 155 triệu đô la (118 triệu bảng).
Trong một nhiệm vụ t́m kiếm khác vào tháng 1/2018, công ty thám hiểm hàng hải tư nhân Mỹ Ocean Infinity đă tiếp tục t́m kiếm trong khu vực t́m kiếm nhỏ hơn, nhưng điều này cũng đă kết thúc mà không có thông tin chi tiết lớn nào vào tháng 6 năm ngoái. Sự biến mất của MH370 đă để lại những dấu hỏi lớn chưa thể trả lời, nhưng lại có vô vàn lư thuyết, thậm chí thuyết âm mưu xuất hiện.
Tháng trước, nhà điều tra tư nhân người Anh Ian Wilson đă nhấn mạnh với Daily Star Online rằng mảnh vỡ máy bay MH370 có thể nh́n thấy trên Google Earth không gian một cách hiệu quả hơn.
VietBF@ sưu tầm.