Hàn Quốc từ vị thế thị trường xuất khẩu hàng đầu nay đă chia tay với bia Nhật Bản, với số đơn hàng rơi tự do v́ làn sóng tẩy chay hàng hóa Nhật Bản giữa căng thẳng song phương.
Bia Nhật Bản xuất khẩu sang Hàn Quốc rơi xuống sát mức sàn vào tháng 10/2019, theo Japan Times.
Trước đó, mức giảm nhập khẩu bia Nhật Bản vào tháng 9 so với cùng kỳ năm 2018 là 99%, c̣n tháng 8 là 92%, theo báo cáo của Bộ Tài chính Nhật Bản ngày 28/11.
Ngành bia Nhật Bản chịu thiệt hại thê thảm tại thị trường Hàn Quốc. Chỉ 1 năm trước, nước láng giềng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhiều hăng bia Nhật như Asahi, Kirin và Saporo. Tổng giá trị xuất khẩu bia trong tháng 10/2018 lên đến 7,3 triệu USD.
Người Hàn Quốc đổ bỏ các sản phẩm của Nhật Bản trong một sự kiện ngày 29/8. Ảnh: AP.
Làn sóng bài Nhật, tẩy chay hàng hóa Nhật Bản của người tiêu dùng Hàn Quốc c̣n giáng đ̣n đau vào doanh nghiệp trong nhiều ngành kinh doanh khác của nước láng giềng, trong đó có gă khổng lồ bán lẻ Uniqlo và nhiều hăng ôtô.
Làn sóng tẩy chay nhằm đáp trả việc Tokyo siết chặt quản lư nhiều mặt hàng công nghệ cao có ư nghĩa chiến lược đối với công nghiệp Hàn Quốc. Seoul chỉ trích đây là hành động tùy tiện và có động cơ chính trị, trả đũa phán quyết của ṭa án Hàn Quốc liên quan đến di sản Thế chiến II.
Seoul và Tokyo tuần qua tạm hoăn quyết định hủy thỏa thuận chia sẻ t́nh báo song phương. Tuy nhiên, những đối đầu gay gắt giữa hai nước về du lịch, thương mại và chính trị vẫn chưa t́m thấy lối thoát.
VietBF © sưu tầm