Mỹ tung "vũ khí" cạnh tranh với Vành đai và Con đường của Trung Quốc - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ tung "vũ khí" cạnh tranh với Vành đai và Con đường của Trung Quốc
Mỹ dẫn đầu một kế hoạch dài hơi nhằm cạnh tranh với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc nhưng vẫn đang trong giai đoạn “thai nghén”, trong khi Bắc Kinh đă đi được chặng đường 6 năm để tạo dựng ảnh hưởng toàn cầu.


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh (Ảnh: Nikkei)

Mỹ, Nhật Bản và Australia đă công bố Mạng lưới Điểm Xanh (Blue Dot Network) tại một hội nghị cấp cao ở Bangkok, Thái Lan hồi đầu tháng. Sáng kiến này không nhắm đến mục tiêu trở thành nguồn “bơm” tài chính. Thay vào đó, Mạng lưới Điểm Xanh sẽ đánh giá các dự án cơ sở hạ tầng theo các tiêu chuẩn được đặt ra bởi một ủy ban điều hành gồm các cơ quan chính phủ, các viện phát triển tài chính và khu vực tư nhân.

Những dự án đạt tiêu chuẩn sẽ được công nhận là Điểm Xanh. Theo đó, các Điểm Xanh sẽ tập hợp lại thành một bản đồ toàn cầu về các dự án hạ tầng chất lượng cao.

Tập đoàn Đầu tư Tư nhân Nước ngoài Mỹ (OPIC), Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) sẽ là các thành viên của ban điều hành Mạng lưới Điểm Xanh. Các thành viên khác của ủy ban này sẽ được công bố trong vài tuần tới.

“Tôi chắc chắn rằng đến năm 2020, các bạn sẽ thấy các dự án được cấp chứng nhận Điểm Xanh trên toàn thế giới”, Giám đốc OPIC David Bohigian cho biết.

3 cơ quan hàng đầu của Mỹ, Australia và Nhật Bản vẫn đang duy tŕ mối quan hệ hợp tác 3 bên trong khuôn khổ Mạng lưới Điểm Xanh để hỗ trợ tài chính cho các dự án hạ tầng tại khu vực Ấn Độ - Thái B́nh Dương. Tuy nhiên, sáng kiến hợp tác này vẫn chưa đặt bất kỳ dự án lớn nào dưới ô bảo trợ của ḿnh.

Mạng lưới Điểm Xanh vẫn trong giai đoạn “thai nghén” và c̣n nhiều thứ phải đuổi kịp. Trong khi đó, nhiều nước đang phát triển tại châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh đă rơi vào quỹ đạo của Trung Quốc.

Dưới sự lănh đạo của Chủ tịch Tập Cận B́nh, Trung Quốc đă khởi động một kế hoạch tham vọng mang tên Sáng kiến Vành đai và Con đường từ năm 2013 nhằm kết nối châu Á, châu Âu và châu Phi thông qua mạng lưới các cảng biển, đường cao tốc và đường sắt.

Theo Daniel Russel, cố vấn cấp cao về các vấn đề châu Á - Thái B́nh Dương trong chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, chính quyền Tổng thống Donald Trump không che giấu tham vọng chống lại tầm ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc. Tuy nhiên, năm thứ 4 của một nhiệm kỳ là thời điểm khá muộn để bước vào “một cuộc chơi”.

Cạnh tranh với Trung Quốc


Chủ tịch Tập Cận B́nh chụp ảnh cùng lănh đạo các nước tại tiệc chiêu đăi bên lề Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh hồi tháng 4. (Ảnh: Reuters)

Sáng kiến Vành đai và Con đường được xây dựng như một chiến lược địa chính trị quy mô lớn, trong khi các thành viên chủ chốt của Mạng lưới Điểm Xanh khẳng định đây không phải là một sáng kiến của chính phủ, mà Mạng lưới Điểm Xanh thực chất do khối tư nhân dẫn đầu.

“Chính phủ Mỹ không được định h́nh một cách hiệu quả để tập hợp và chỉ đạo các công ty tư nhân đi theo một chính sách cụ thể. Không giống như Trung Quốc, Mỹ không có truyền thống về một nền kinh tế chỉ huy”, ông Russel nhận định.

Mạng lưới Điểm Xanh có thể đóng vai tṛ trong việc thiết lập các tiêu chuẩn, đồng thời kết hợp các mối quan hệ đối tác nhà nước - tư nhân mà các công ty và các ngân hàng phát triển của Mỹ, Nhật Bản và Australia đă tham gia trước đây.

“Sẽ không dễ dàng cho h́nh thức hợp tác (như Mạng lưới Điểm Xanh) để phát triển theo cách mà có thể biến nó thành đối thủ cạnh tranh đáng kể với Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần ghi nhớ rằng, chỉ tính riêng Nhật Bản cũng đă là nhà đầu tư hạ tầng lớn nhất tại Đông Nam Á”, Elizabeth C. Economy, nhà nghiên cứu cấp cao về châu Á tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR), nhận định.

Mặc dù Mạng lưới Điểm Xanh hiện chưa có sự bảo đảm về tài chính, song Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản cho biết ủy ban điều hành của mạng lưới sẽ thảo luận về việc đóng góp tài chính trong tương lai. Đây là động lực quan trọng để khuyến khích các nước đang phát triển tham gia vào Mạng lưới Điểm Xanh.

Ở thời điểm hiện tại, khi Mạng lưới Điểm Xanh vẫn trong giai đoạn “thai nghén”, Bắc Kinh không có lư do ǵ để cảm thấy bị đe dọa.

“Bạn không thể đánh bại một thứ khi bạn chưa có ǵ trong tay”, chuyên gia Russel nhấn mạnh.

Theo một số chuyên gia, các nước điều hành Mạng lưới Điểm Xanh cần cung cấp tài chính nhiều hơn là chỉ dừng lại ở cơ chế chứng nhận dự án.

“Chắc chắn việc tham gia một sáng kiến không phải là điều tồi tệ. Tuy nhiên đây vẫn chỉ là vấn đề thứ yếu đối với hầu hết các quốc gia”, Joshua Kurlantzick, nhà nghiên cứu cấp cao về Đông Nam Á tại CFR, nhận định.

Ngay cả khi đưa ra các đề xuất dự án với sự đảm bảo về nợ, môi trường và tác động xă hội, các nhà đầu tư Nhật Bản vẫn mất các gói thầu trước những đề xuất giá rẻ và nguồn tiền dễ dàng của Trung Quốc.

Các dự án do Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Thế giới hỗ trợ đều đi kèm điều kiện về các giải pháp chống tham nhũng và nghiên cứu tính khả thi, trong khi các nước nhận đầu tư thường chưa có đủ chuyên môn cũng như nguồn lực để đáp ứng các điều kiện này.

“Người Trung Quốc đă đến với dự án trọn gói, bao gồm cả viện trợ và đào tạo. Không ai khác có thể làm được điều đó”, chuyên gia Russel nói về lợi thế của Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Theo chuyên gia Russel, thay v́ cơ chế cấp chứng nhận, Mỹ nên giúp chính phủ các nước nhận đầu tư phát triển năng lực để xem xét các đề xuất về hạ tầng và đàm phán các thỏa thuận tốt hơn.

Mạng lưới Điểm Xanh có thể giành được lợi thế trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về những ǵ đang xảy ra tại Sri Lanka và Tajikistan - những nước vướng vào bẫy nợ của Trung Quốc khi tham gia vào các dự án trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường.

“Nhiều nước đang xem xét kỹ lưỡng và đặt nghi vấn về tính bền vững của các dự án Vành đai và Con đường mà họ tham gia. Điều này cũng mở ra cánh cửa cho việc xem xét các lựa chọn thay thế cho những dự án phát triển do Trung Quốc dẫn đầu”, chuyên gia Economy của CFR cho biết.

VietBF © sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-26-2019
Reputation: 233892


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 82,874
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	10.jpg
Views:	0
Size:	50.4 KB
ID:	1490013 Click image for larger version

Name:	10.1.jpg
Views:	0
Size:	43.5 KB
ID:	1490014
therealrtz_is_offline
Thanks: 27
Thanked 6,426 Times in 5,721 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 26 Post(s)
Rep Power: 104 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08467 seconds with 14 queries