Giữa t́nh trạng biểu t́nh, nền kinh tế bất ổn ở Hong Kong. Nhà giàu Hong Kong đang lo cho khối tài sản của ḿnh. Họ đang mở nhiều tài khoản ở nước ngoài để đảm bảo đường thoát cho khối tài sản.
Các ngân hàng cho biết người giàu Hong Kong đang mở nhiều tài khoản ở nước ngoài để đảm bảo đường thoát cho tài sản nếu bất ổn gia tăng.
Lănh đạo UBS Group, Credit Suisse Group và Standard Chartered hôm qua (21/11) cho biết trong diễn đàn kinh tế New Economic Forum tại Bắc Kinh. "Khách hàng của chúng tôi đă mở tài khoản ở Singapore, Malaysia và Đài Loan", CEO Standard Chartered Bill Winters cho biết, "Nhưng họ chưa chuyển nhiều tiền đi đâu. Chúng tôi vẫn chưa thấy có làn sóng nào cả".
Đến nay, theo đại diện các ngân hàng này, phần lớn số tiền trên vẫn đang ở Hong Kong,
Sergio Ermotti - lănh đạo UBS cũng cho biết khách hàng "đă kích hoạt các kế hoạch dự pḥng". Tuy vậy, ông cho rằng "việc nhà đầu tư đa dạng hóa khi gặp rủi ro địa chính trị cũng không phải là điều mới mẻ". CEO DBS Group Piyush Gupta nói rằng từ vài tháng trước, mọi người đă bắt đầu mở tài khoản rồi.
Tất cả đều đang trong trạng thái chờ đợi và quan sát, CEO Credit Suisse Tidjane Thiam nhận xét. Nhà băng này cũng chưa nhận thấy có sự chuyển dịch lớn trong số dư tài khoản khách hàng.
Hong Kong ch́m trong biểu t́nh nhiều tháng qua, khiến các hăng bán lẻ, nhà hàng, khách sạn phải giảm lương hoặc sa thải bớt nhân viên để tồn tại. Nhiều người lo ngại căng thẳng kéo dài sẽ làm suy yếu tài chính của thành phố này. Đây là ngành đóng góp 20% GDP cho Hong Kong. Nhiều nhân viên ngân hàng Hong Kong lo ngại bạo động cũng đă t́m việc khác ở nước ngoài.
Dù vậy, đến nay, chưa có bằng chứng nào cho thấy Hong Kong có thể đánh mất lợi thế về tài chính, CEO Goldman Sachs David Solomon cho biết. "Hong Kong luôn rất quan trọng trong vai tṛ trung tâm tài chính khu vực châu Á - Thái B́nh Dương", ông nói, "Tôi nghĩ rằng không chỉ Trung Quốc, mà cả thế giới đều hiểu được tầm quan trọng đó. V́ vậy, t́nh h́nh này cần được giải quyết trong ngắn hạn". Cũng như các nhà băng trên, Goldman không nhận thấy có thay đổi nào về hành vi trong nhóm các khách hàng tài chính lớn.