Trung Quốc xây sân bay hiện đại ở tỉnh nghèo của Campuchia. Đó là một khu vực hẻo lánh ở phía tây nam tỉnh Koh Kong. Từ trước khu vực này từng không được quốc tế chú ư đến, nay lại trở thành tâm điểm toàn cầu v́ hoạt động xây dựng của Trung Quốc.
Một tấm biển hiệu chỉ đường tới sân bay có 3 loại ngôn ngữ, bao gồm tiếng Campuchia, tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.
Theo Nikkei, đó là bởi v́ đường băng cỡ lớn dài tới 3.200 mét mới được Trung Quốc xây dựng cùng với một khu nghỉ dưỡng. Khu vực hẻo lánh này cách thủ đô Phnom Penh tới 6 giờ lái xe.
Mỹ đă bày tỏ quan ngại mạnh mẽ về khả năng Trung Quốc sử dụng đường băng này cho mục đích quân sự. Campuchia đă phủ nhận thông tin này. Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc không ngừng đối đầu về thương mại, an ninh và những vấn đề khác, người dân ở tỉnh Koh Kong cửa Campuchia theo dơi t́nh h́nh với những cảm xúc lẫn lộn.
Để đến được công trường, các phương tiện phải đi qua Công viên Quốc gia Botum Sakor. Hồi giữa tháng 8, nhiều xe tải chở theo nguyên vật liệu xây dựng đă đi qua đây.
Một tấm biển hiệu chỉ đường tới sân bay mới được dựng lên. Trên biển có 3 loại ngôn ngữ, bao gồm tiếng Campuchia, tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.
Trung Quốc những năm qua đă đổ "núi tiền" vào thành phố Sihanoukville của Campuchia.
Đường băng thẳng tắp đă hoàn thiện khoảng hơn 2 tháng trước. Các công tŕnh nhà ga sân bay được dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2020. Koh Kong, tỉnh nghèo ở tây nam Campuchia, chỉ có dân số khoảng 100.000 người. Ngoài nông nghiệp và đánh bắt thủy sản, vùng này không có ngành công nghiệp trọng điểm nào nên không rơ đường băng lớn sử dụng cho mục đích ǵ.
Đường băng 3.200 mét đủ dài để các máy bay hành khách cỡ lớn như Airbus A380 cất và hạ cánh. Nó c̣n dài hơn cả đường băng 3.000 mét ở sân bay quốc tế Phnom Penh hay sân bay Siem Reap (2.500 mét).
Năm 2008, chính phủ Campuchia kí một thỏa thuận cho phép tập đoàn Union Group của Trung Quốc thuê khu đất nh́n ra biển trong 99 năm. Một khách sạn 5 sao, một sân golf, một sân bay quốc tế và một số các cơ sở khác được xây dựng trên diện tích 450km2. Bên cạnh đó, một cảng nước sâu cũng nằm trong kế hoạch xây dựng.
Với đường băng mới tại Koh Kong, Campuchia dự kiến đón 10 triệu lượt du khách mỗi năm đến khu vực. Dự án được gấp rút tiến hành dù chưa chắc đă đem lại lợi nhuận. Tháng 11 năm ngoái, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tỏ ư quan ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng đường băng cho mục đích quân sự.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen luôn nói rằng việc cho nước ngoài xây căn cứ quân sự trong lănh thổ là vi hiến. Vấn đề này đă tạo ra rạn nứt trong quan hệ Mỹ-Campuchia.
Ở Koh Kong, người dân không thể tin rằng cuộc so găng Mỹ-Trung đă xuất hiện cả ở vùng đất của họ. Một nông dân 39 tuổi sống gần sân bay mới, nói: "Đây là nơi không thể bắt được sóng điện thoại. Nhưng giá đất ở đây đă tăng 10 lần so với 2-3 năm trước". Một người đàn ông 30 tuổi, nói: “Mọi người ở đây đang dần thích nghi, rồi sẽ ổn thôi”.
Đường băng dài 3.200 mét được xây dựng ở Koh Kong.
“Người Campuchia thực tế không muốn bị cuốn vào ṿng xoáy cạnh tranh quyền lực của các cường quốc”, một nhà báo ở Phnom Penh b́nh luận. Những năm qua, Campuchia nhận nhiều viện trợ và cho Trung Quốc xây nhiều dự án, nhưng điều đó không có nghĩa là Campuchia ngả về Trung Quốc, theo nhà báo này.
Tuy vậy, tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng thể hiện rơ tại Campuchia, đặc biệt tại thành phố cảng Sihanoukville.
Trung tâm của Sihanoukville là nơi có hàng loạt casino và khách sạn của người Trung Quốc. Trong tổng số 300.000 người ở tỉnh Sihanoukville, khoảng 1/3 là người Trung Quốc.
Khoảng 95% trong số 436 nhà hàng ở Sihanoukville và 150/156 khách sạn ở Sihanoukville nhận vốn đầu tư từ Trung Quốc.
"Thị trấn này đă trở thành địa bàn của người Trung Quốc. Nhưng điều đó chẳng giúp cải thiện ǵ cho đời sống của chúng tôi cả," một nhân viên khách sạn Sihanoukville nói.
Từ đầu năm tới nay, hơn 1.000 người Trung Quốc đă bị bắt giữ v́ buôn bán ma túy và các hoạt động phạm pháp khác tại Campuchia.
VietBF@ sưu tầm.