Boeing đang bị t́nh nghi v́ che giấu lỗi từ thế hệ máy bay 737. Phi công Mark Forkner của Boeing năm 2016 gửi tin nhắn về lỗi điều khiển của 737 MAX, nhưng chúng chỉ được công khai hôm 18/10.
Theo nội dung tin nhắn nội bộ giữa các nhân viên Boeing, Forkner, cựu phi công kỹ thuật chính của ḍng máy bay 737 MAX, cho biết Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) đă có vấn đề khi thử nghiệm. Đây là hệ thống có liên quan tới hai vụ tai nạn máy bay ở Indonesia và Ethiopia, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Trong các tin nhắn được trao đổi vào tháng 11/2016, Forkner nói rằng hệ thống MCAS trong buồng lái mô phỏng "rất khó kiểm soát". "Tôi cố giữ máy bay thăng bằng ở độ cao 1.200 m với tốc độ 426 km/h, nhưng máy bay tự chúi mũi xuống một cách điên cuồng", Forkner cho hay.
Phi công thử nghiệm này nói với đồng nghiệp rằng ḿnh đă "về cơ bản đă lừa dối cơ quan quản lư" về trải nghiệm bay trong buồng lái mô phỏng này, nhưng đồng nghiệp tại Boeing của ông nhanh chóng bác bỏ. "Đó không phải là nói dối, chẳng ai nói với chúng ta về trường hợp này".
Trong những email gửi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hồi tháng 3/2016, Forkner viết rằng việc đề cập hệ thống MCAS trong sổ tay hướng dẫn bay cho phi công là không cần thiết v́ MCAS được điều khiển bởi máy tính, hoạt động một cách rơ ràng và được thiết kế để kích hoạt trong những t́nh huống rất hiếm gặp.
Các phi công sử dụng 737 MAX sau này than phiền rằng họ không được thông báo ǵ về sự hiện diện của MCAS trên máy bay cho đến khi vụ tai nạn Lion Air ở Indonesia xảy ra.
Một chiếc Boeing 737 MAX. Ảnh: Independent.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm qua yêu cầu Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg giải tŕnh "ngay lập tức" cho sự chậm trễ trong việc chuyển tài liệu "liên quan" mà Boeing đă phát hiện ra vài tháng trước.
"Những thông điệp này cho thấy Boeing đă giữ kín thông tin gây thiệt hại với FAA, điều này rất đáng lo ngại", Peter DeFazio, Chủ tịch Ủy ban Vận tải của Hạ viện Mỹ, viết trong một lá thư gửi Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao hôm 18/10. FAA cho biết "đang xem xét thông tin để có những hành động phù hợp".
Boeing cho biết hôm 18/10 rằng Muilenburg đă gọi cho Quản trị viên FAA Steve Dickson để đáp ứng yêu cầu giải tŕnh và đảm bảo rằng công ty "đang thực hiện mọi hành động có thể để trả lại sự an toàn cho ḍng 737 MAX".
Công ty này cho biết đă chuyển tài liệu chứa tin nhắn của cựu nhân viên Boeing cho cơ quan điều tra từ đầu năm. Boeing đă hợp tác trong cuộc điều tra về ḍng 737 MAX của Ủy ban Hạ tầng và Giao thông Hạ viện và sẽ tiếp tục làm như vậy trong các cuộc điều tra của chính quyền Mỹ, công ty cho biết thêm.
CEO Boeing Dennis Muilenburg (dưới) ngồi trong buồng lái một chuyến bay thử của phi cơ 737 MAX hồi tháng 4. Ảnh: Boeing.
Các công tố viên liên bang được hỗ trợ bởi FBI, Tổng thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ và một số điều tra viên đă xác nhận sẽ đặt câu hỏi với Muilenburg tại phiên điều trần ngày 29/10.
Boeing đang phải đối mặt với khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử, sau hai vụ tai nạn liên tiếp của hăng hàng không Ethiopia Airlines hồi tháng 3 và Lion Air ở Indonesia trước đó 5 tháng. Hai tai nạn đều liên quan đến hệ thống MCAS, khiến ḍng 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới suốt hơn 7 tháng qua. Boeing cho biết đă chịu thiệt hại ít nhất 8 tỷ USD do khủng hoảng.