Trung Quốc ngang ngược đưa tàu xâm phạm vùng biển Việt Nam, đe dọa trật tự quốc tế. Cả thế giới lên án Trung Cộng nhưng Việt Nam chỉ dám đả động chút xí, toàn mượn lời các nuwocs, phỏng có ích ǵ?
Hành vi xâm phạm của Trung Quốc đối với vùng biển VN đi ngược lại cam kết của chính nước này và đe dọa lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.
Tàu cá dân binh đi kèm bảo vệ tàu Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc xâm phạm EEZ, thềm lục địa VN
Tàu cá dân binh đi kèm bảo vệ tàu Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc xâm phạm EEZ, thềm lục địa VN
Ảnh: Ngư dân cung cấp
Từ tháng 7 đến nay, Trung Quốc hai lần ngang nhiên đưa nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 vào vùng biển phía nam Biển Đông, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa 200 hải lư của Việt Nam. Hành vi này vi phạm hàng loạt quy định của quốc tế và tác động xấu đến trật tự chung.
Vi phạm luật pháp quốc tế
Trước hết, hoạt động của nhóm tàu nói trên vi phạm nghiêm trọng và trắng trợn quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trong phạm vi EEZ và thềm lục địa. Theo điều 56 và điều 77 Công ước LHQ về luật Biển 1982 (UNCLOS) mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên, quốc gia ven biển có quyền chủ quyền trong việc thăm ḍ, khai thác, quản lư và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, sinh vật (hải sản) hay phi sinh vật (dầu khí, khoáng sản). Quốc gia ven biển cũng có quyền tài phán độc quyền đối với lĩnh vực nghiên cứu khoa học biển, bảo vệ môi trường biển và xây dựng, vận hành công tŕnh nhân tạo. V́ thế, bất kể hành vi của nhóm tàu Trung Quốc là thăm ḍ tài nguyên hay nghiên cứu khoa học biển đều vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam khi chưa xin phép của Việt Nam, theo điều 77 (2) và điều 246 (1) UNCLOS.
Trung Quốc không thể biện minh cho sự vi phạm của ḿnh bằng bất kỳ lư do ǵ v́ không tồn tại bất kỳ cơ sở pháp lư nào cho nước này yêu sách quyền ở vùng biển phía nam Biển Đông, cách đảo Hải Nam đến 600 hải lư. Vùng biển nơi mà nhóm tàu Hải Dương Địa chất 8 hoạt động nằm xa vượt khỏi mọi giới hạn mà Trung Quốc có thể yêu sách theo quy định của luật quốc tế, trong đó có UNCLOS. Đến nay, những tuyên bố biện minh của Trung Quốc về hành vi của ḿnh đều mơ hồ, không rơ ràng về cơ sở pháp lư. Các luận điểm của nước này đều không phù hợp với UNCLOS và bị Ṭa trọng tài bác bỏ hoàn toàn trong phán quyết hồi tháng 7.2016.
Hơn thế nữa, hành vi của tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 cùng các tàu hộ tống thể hiện thái độ gây hấn, bắt nạt, cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam cũng như cản trở tàu công vụ Việt Nam thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán hợp pháp. Điều đó rơ ràng cho thấy Trung Quốc vi phạm nguyên tắc cấm đe dọa sử dụng hoặc sử dụng vũ lực, đi ngược lại các nguyên tắc ḥa b́nh của luật pháp quốc tế, làm căng thẳng leo thang tại khu vực.
Nói một đằng làm một nẻo
Năm 2002, ASEAN và Trung Quốc nhất trí kư kết Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) với tinh thần “tăng cường các điều kiện có lợi cho một giải pháp ḥa b́nh và lâu dài cho các bất đồng giữa các quốc gia liên quan”. Một trong những cam kết quan trọng trong DOC là: “Các bên cam kết thực hiện tự kiềm chế trong thực thi các hoạt động có thể làm phức tạp hay gia tăng tranh chấp và ảnh hưởng đến ḥa b́nh và ổn định”.
Hành vi của Trung Quốc đă làm phức tạp hơn t́nh h́nh, gia tăng căng thẳng tại Biển Đông và rơ ràng không giúp ích ǵ cho việc tạo môi trường thuận lợi để t́m kiếm giải pháp giải quyết bất đồng. Hơn nữa, hành động trên thực địa này của Trung Quốc c̣n đi ngược lại cam kết tích cực cùng ASEAN xây dựng Bộ quy tắc ứng xử (COC). Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc ngày 31.7.2019 ở Bangkok, Thái Lan, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng COC “nhất định” sẽ đạt được đồng thuận trước thời hạn 3 năm tới. Nhưng việc Trung Quốc đưa tàu quay lại vùng biển Việt Nam chỉ chưa đầy một tuần sau khi rút đi đang làm xói ṃn ḷng tin trong khu vực, ảnh hưởng lớn đến tiến tŕnh đàm phán COC trong thời gian tới.
C̣n nhớ, trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập hải quân Trung Quốc ngày 23.4.2019, Chủ tịch Tập Cận B́nh đưa ra khái niệm “Cộng đồng chung vận mệnh trên biển”. Khái niệm này kêu gọi các lực lượng hải quân trên thế giới phối hợp cùng nhau để thúc đẩy đối thoại và duy tŕ ḥa b́nh trên biển: “Các quốc gia cần sử dụng cơ chế tham vấn để giải quyết vấn đề, không nên tùy tiện sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực”. Tuy nhiên, với hành vi mang tính chất chèn ép nước láng giềng như đă phân tích ở trên, rơ ràng Trung Quốc “nói mà không đi đôi với làm”.
Vụ việc Hải Dương Địa chất 8 đang không chỉ ảnh hưởng đến Việt Nam mà c̣n ảnh hưởng đến các quốc gia khác. Việc một ủy viên thường trực HĐBA LHQ vi phạm nghiêm trọng UNCLOS mà chính ḿnh là một thành viên, có các hoạt động làm xói ṃn ḷng tin, đe dọa ḥa b́nh ổn định và gây bất ổn trong khu vực không chỉ làm các bên liên quan lo ngại mà c̣n đe dọa trật tự thượng tôn pháp luật và lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Đó là lư do các nước yêu chuộng ḥa b́nh trên thế giới cần cùng nỗ lực đóng góp tích cực để duy tŕ hiệu lực của luật pháp quốc tế và ổn định chung tại Biển Đông.
VietBF@ sưu tầm.