8/9/19
Chỉ trong hai ngày cuối tuần trước đă có hai cuộc bắn người hàng loạt xảy ra tại Mỹ. Vụ đầu tiên là tại El Paso, Texas xảy ra hôm Thứ Bảy; vụ thứ hai tại Dayton, Ohio hôm Chủ Nhật.
tên nổ súng giết người hàng loạt tại El Paso tự nhận là kẻ “kỳ thị chủng tộc.” (H́nh: AP/Photo)
Cả hai tên sát nhân đều là thanh niên da trắng và tuy rằng ư thức hệ đằng sau vụ tàn sát tại Dayton c̣n chưa được biết, nhưng tên sát nhân tại El Paso th́ đă gởi lên trên địa chỉ ‘8chan’ của những tên cực hữu một bản tuyên ngôn nói lên ư thức hệ kỳ thị chủng tộc tương tự như đă làm bởi các tên giết người hàng loạt tại Christchurch, New Zealand hồi Tháng Ba và tại đền Do Thái Giáo Poway ở San Diego, California.
Các vụ bắn người hàng loạt khác như tại “Lễ hội Tỏi Gilroy” (Gilroy Garlic Festival) vừa qua, hay tại đền Do Thái Giáo ở Pittsburg năm 2018 hay tại một nhà thờ của người da đen ở Charleston, South Carolina, năm 2015, cũng đều là được kích động bởi các ư thức hệ da trắng độc tôn trên mạng.
Theo các chuyên gia, tất cả các vụ khủng bố này đều là một phần của một phong trào da trắng độc tôn toàn cầu vốn động viên, kích động những kẻ theo ḿnh làm các hành động khủng bố. Nhưng thay v́ đưa ra một viễn tượng xă hội khác như tổ chức Islamic States đă làm với những kẻ theo ḿnh, các địa chỉ mạng của các nhóm da trắng độc tôn này đều chỉ nhắm đến một sự kiện duy nhất, một vụ tàn sát tàn bạo.
Ngôn từ dùng trên các diễn đàn kỳ thị để khuyến khích những kẻ sát nhân tiềm tàng này phối hợp một tư tuởng hư vô chủ nghĩa (nihilism), bác bỏ mọi luân lư đạo đức cho rằng cuộc đời là vô ư nghĩa với tinh thần đại nam giới cùng với những lời mạt sát đồng tính luyến ái và thách thức những kẻ đi theo chứng tỏ “tư cách nam nhân” của ḿnh.
Và tuy rằng khủng bố da trắng thiếu một nhóm có thể được nhận diện một cách dễ dàng như Islamic States, nhưng người ta có thể thấy rơ là các địa chỉ mạng đó đang tích cực chiêu mộ những ủng hộ viên và có thể nói là đă có một mô h́nh chuẩn được thành lập cho các cuộc tấn công này.
Thù hận sắc tộc không phải là môt hiện tượng ǵ mới mẻ và những kẻ da trắng độc tôn tại Hoa Kỳ đă biết dùng các kỹ thuật truyền thông số từ ba chục năm nay. Nhưng phải nói rằng chúng đă được phổ biến mạnh mẽ nhất kể từ mấy năm gần đây.
Ư thức hệ căn bản của các tên da trắng độc tôn, ít nhất là tại Bắc Mỹ và Tây Âu có một số khác biệt căn bản so với ư thức hệ da trắng độc tôn của những người như Cecil Rhodes vào cuối thế kỷ thứ 19 đầu thế kỷ thứ 20, trong đó chủng tộc da trắng được coi như là văn minh hơn các chủng tộc khác và có sứ mạng cai trị và khai hóa cho các chủng tộc bán khai khác.
Ư thức hệ của những kẻ da trắng độc tôn của thời đại này có tính cách pḥng ngự hơn là tấn công, cố giữ lấy những ǵ đă có hơn là lấn chiếm những ǵ của người khác. Căn bản của nó là một niềm tin rằng “chủng tộc da trắng” đang bị thay thế tại chính quê hương của ḿnh bởi di dân hàng loạt, Hồi Giáo và những kẻ phản bội màu da chủ trương quốc tế hóa và đa văn hóa.
Niềm tin này được biết nhiều hơn dưới dạng “huyền thoại diệt chủng da trắng” vốn là trọng tâm của tuyên ngôn mà Bertrand Tarrant, kẻ sát nhân tại Christchurch đưa ra. Và đó là điều mà Tarrant và những người da trắng độc tôn khác tuyên truyền trên khắp các địa chỉ mạng của họ, rằng những người di dân da mầu mới đến đó là đồng lơa với những kẻ da trắng phóng túng phản bội và những tên toàn cầu (globalist một danh từ được họ dùng để chỉ những người Do Thái) để hủy diệt văn hóa và chủng tộc da trắng.
Vấn đề là trái với việc theo dơi chặt chẽ các nhóm jihad và những kẻ ủng hộ tiềm tàng của chúng trên mạng, hiện vẫn có một sự ngại ngùng từ phía các công ty truyền thông xă hội trong việc thách thức các nhóm cực đoan da trắng này.
Những nhóm jihad này không có được một sự ủng hộ nào trong các đảng chính trị chính của tất cả các quốc gia dân chủ, thành ra có một sự đồng thuận hầu như hoàn toàn rằng việc giới hạn quyền tự do ngôn luận trong trường hợp này là cần thiết để ngăn chặn ư thức hệ jihad lan truyền ra ngoài. Nhưng đến trường hợp cực đoan cánh hữu, da trắng độc tôn, chủ nghĩa dân tộc da trắng th́ đă không có được sự đồng thuận đó.
Trái lại, việc tuyên truyền cho các quan điểm độc tôn da trắng lại được bảo vệ nhân danh quyền tự do ngôn luận cho phép các kẻ cực đoan tự do phổ biến ư thức hệ của họ. Bằng chứng mới nhất của cái tiêu chuẩn kép này là sự kiện hôm Thứ Ba tuần này, Ṭa Bạch Ốc đă từ chối không tham gia vào một cố gắng quốc tế để kềm chế việc phổ biến thù hận trên mạng.
Nhưng không phải chỉ có chính quyền Trump mà thôi. Chính các công ty “tech” cho đến nay cũng đối xử khác biệt giữa các luận điệu da trắng độc tôn và luận điệu jihad.
Trong một cuộc thảo luận về vấn đề những kẻ da trắng độc tôn trên Twitter, một nhân viên của công ty cho biết công ty ở trong thế khó xử. Nếu dùng các công cụ dùng để chống lại Islamic States đối với những kẻ da trắng độc tôn th́ có thể sẽ phải cấm một số chính trị gia Cộng Ḥa không cho vào Twitter.
(Lê Mạnh Hùng)