Máy bay MH370 mất tích giờ vẫn c̣n là bí ẩn. Hiện đang hé lộ mới từ điều tra cho thấy nguyên do thực sự khiến máy bay mất tích và “âm mưu” của cơ trưởng. hực ra nó là gì?
Một cuộc điều tra của người Pháp gần đây đă mang đến những lư giải thuyết phục mới cho giả thuyết đă được đưa ra và điều này có thể tiết lộ thực sự điều đă xảy ra với MH370 trong hành tŕnh từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.
Theo Express, chuyến bay của hăng hàng không Malaysia MH370 mất tích hôm 8/3/2014 chở theo 227 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn và đến nay lư do thực sự khiến máy bay mất tích vẫn c̣n là bí ẩn.
Pháp hiện vẫn đang điều tra về sự mất tích của máy bay và bằng chứng mới đây đă củng cố thêm niềm tin của giả thuyết đă được đặt ra trước đó.
Giới chức trách Úc đă dành hơn 160 triệu USD suốt 3 năm để t́m kiếm câu trả lời cho sự mất tích bí ẩn của chiếc Boeing 777 nhưng cho đến nay không câu trả lời nào xác đáng được đưa ra.
Dữ liệu từ chuyến bay cũng như mảnh vỡ máy bay đă được rửa sạch trên các băi biển cách nơi được cho là máy bay rơi hàng ngh́n dặm. Tất cả dữ liệu và mảnh vỡ này cũng không giúp lư giải được sự biến mất của máy bay.
Lư do khiến máy bay MH370 mất tích giờ vẫn c̣n là bí ẩn
Tuy nhiên, một cuộc điều tra của người Pháp gần đây đă mang đến những lư giải thuyết phục mới cho giả thuyết đă được đưa ra và điều này có thể tiết lộ thực sự điều đă xảy ra với MH370 trong hành tŕnh từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.
Giới chức trách Pháp đang mở ra cuộc điều tra pháp lư với chuyến bay này v́ 4 công dân Pháp có mặt trên chuyến bay và dù cuộc điều tra được bảo vệ nghiêm ngặt theo luật nhưng nhiều thông tin vẫn ṛ rỉ tới truyền thông.
Một số thông tin được Ghyslain Wattrelos, 54 tuổi, người có vợ và hai con có mặt trên chuyến bay cung cấp.
Daily Telegraph cho hay, theo tiết lộ mới nhất của ông Ghyslain Wattrelos, các nhà điều tra chỉ ra rằng phi công vẫn nắm quyền kiểm soát máy bay cho đến cuối cùng.
Tiết lộ này ủng hộ giả thuyết về một vụ tự sát khi mà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah bất ngờ thay đổi hành tŕnh bay về phía Nam cho đến khi máy bay hết nhiên liệu nhằm gây nên vụ tự sát tập thể.
Giả thuyết được hầu hết các nhà điều tra và cộng đồng t́nh báo quốc tế thừa nhận nhiều nhất cho thấy phi công đă bay theo hướng chữ U ngược trở lại Malaysia hướng về phía Ấn Độ Dương.
Để ngăn các thành viên phi hành đoàn hay khách có hành động kháng cự, người ta cho rằng cơ trưởng đă làm cho các thành viên thiếu ô xy, khiến họ tắc thở trong vài phút.
Tuy nhiên, ư tưởng này lại mâu thuẫn với giả thuyết của các nhà điều tra của chính phủ Malaysia và Úc rằng MH370 là “chuyến bay ma ám”, khi mà phi công bị trầm cảm lái máy bay ḷng ṿng cho đến khi hết nhiên liệu và lao xuống biển.
Michael Exner, một kỹ sư điện cũng ủng hộ giả thuyết phi công tự sát nhưng ông cho rằng không rơ phi công c̣n sống hay đă tử vong vào lúc cuối.
Ông nói rằng dữ liệu radar cho thấy máy bay đă đạt độ cao tới 12km khi máy bay lượn ṿng.
Ông Exner giải thích rằng: “Tất cả chúng tôi đều kết luận rằng 100% không liên quan ǵ đến giả thuyết về một vụ tai nạn hay hỏng hóc kỹ thuật. Đó hoàn toàn bắt nguồn từ chủ ư”.
Ông Michael Exner cũng tin rằng kế hoạch tự sát được thực hiện ngay từ khi máy bay qua vùng Kota Bhara gần biên giới với Thái Lan. Lúc này, cơ trưởng có thể đă hạ áp suất buồng lái và sát hại những người trên máy bay bằng cách “cắt đứt” nguồn cung cấp ô xy.
Khi điều này xảy ra, mặt nạ oxy được thiết kế để cứu văn t́nh h́nh, tuy nhiên mặt nạ chỉ có tác dụng khi máy bay ở độ cao khoảng 3km chứ đến 12km th́ mặt nạ dường như vô dụng.
Hậu quả là các hành khách đă mất kiểm soát trong vài phút, mất ư thức và tắt thở v́ thiếu ô xy.
Giả thuyết cho rằng cơ phó Fariq Hamid có thể cũng ở trong khoang hành khách vào thời điểm này.
VietBF@ sưu tầm.