Nông dân Mỹ kiếm bộn tiền từ... YouTube không phải là chuyện đùa. Những video về công việc hàng ngày giúp nhiều nông dân Mỹ có thu nhập cao hơn đáng kể so với chỉ làm nông.
Zach Johnson trồng ngô và đậu tương ở Minnesota (Mỹ). Anh nổi tiếng trên YouTube với tài khoản MN Millennial Farmer. Công việc này giúp anh và vợ Becky kiếm được số tiền gấp 5 lần từ làm nông năm ngoái.
Johnson năm nay 34 tuổi. Anh làm video đăng lên YouTube từ 3 năm trước, để giới thiệu về nghề nông và những công nghệ họ sử dụng. Hiện tại, kênh của anh đă có 300.000 người đăng kư, với tổng lượt xem 50 triệu. Câu chuyện của họ cho thấy sự đi xuống của ngành nông nghiệp, và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc thực phẩm được tạo ra thế nào.
Zach Johnson đang làm việc tại trang trại. Ảnh: Zach Johnson
Gia đ́nh Johnson không phải là trường hợp duy nhất. Theo khảo sát năm ngoái của Pew, YouTube là nền tảng truyền thông xă hội được những người ở nông thôn Mỹ sử dụng phổ biến nhất, với 59% người dùng.
Keith Good là giám đốc quản lư truyền thông xă hội tại dự án Farmdoc của Đại học Illinois. Dự án này được lập ra để cung cấp số liệu và phân tích trực tuyến, nhằm hỗ trợ các trang trại gặp khó khăn. Năm ngoái, ông nhận thấy số nông dân đăng video lên mạng xă hội tăng vọt. "Các tổ chức nông trại và hàng hóa đă khuyến khích người sản xuất tham gia mạng xă hội", Good cho biết.
Suzanne Cook có gần 40.000 người đăng kư kênh YouTube của ḿnh. Người xem của cô đa phần thích làm nông. Dù vậy, chỉ khoảng 10% trong số họ là phụ nữ, và cũng không phải người trẻ tuổi. "YouTube đă giúp tôi rất nhiều. Những người xem đều cổ vũ tôi", cô nói.
Kênh YouTube của Josh Draper cũng có hơn 220.000 người đăng kư, để theo dơi quá tŕnh ông gây dựng một trang trại gia súc từ một đồn điền trồng thuốc lá cũ. Là một cựu binh, ông muốn khuyến khích những người như ḿnh tham gia làm nông. Ông cũng muốn cho mọi người thấy cách ḿnh chăn nuôi đầy tính "nhân văn".
Draper quyết định làm video v́ "rất nhiều người đang quay về với nông nghiệp". Ông mua một chiếc camera, làm vài video về ong mật, rồi máy gặt. Và sau đó mọi chuyện dần tốt lên.
Những video Zach và Becky Johnson làm có nội dung khá đa dạng, từ công nghệ mới đến cách thu hoạch đậu tương. "Tôi thích nông nghiệp, tôi thích trồng trọt chăn nuôi. Nó là cả cuộc sống của tôi và gia đ́nh tôi", Zach cho biết.
Cũng như rất nhiều người làm video khác, Johnson cũng bán đồ, tham gia diễn thuyết và nhận quảng cáo trong video. Việc này giúp anh kiếm thêm kha khá, ngoài tiền quảng cáo từ YouTube.
"Mọi người đang ngày càng thiếu kết nối với nông nghiệp. Họ ṭ ṃ về cách đồ ăn được tạo ra, và người trồng những loại thực phẩm đó. Chúng tôi đang có cơ hội rất tốt để tṛ chuyện với họ và chỉ cho họ thấy v́ sao chúng tôi làm điều này", Zach nói.
VietBF © sưu tầm