Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cho biết, đầu năm sau, Bamboo Airways có thể thuê ḍng máy bay chở khách lớn nhất thế giới để bay thẳng tới Los Angeles hoặc San Francisco.
"Bamboo Airways dự định khai trương những chuyến bay thẳng đầu tiên đến Mỹ từ đầu năm sau bằng một chiếc Airbus A380 đi thuê", ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC nói với Financial Times trong cuộc phỏng vấn gần đây.
Theo ông Quyết, hăng bay này đă nộp đơn xin cấp phép lên các cơ quan quản lư hàng không Mỹ. Bamboo Airways sẽ bay đến Mỹ từ quư I/2020 nếu được cấp phép cuối năm nay. Hăng hàng không này dự kiến bay đến Los Angeles hoặc San Francisco nhưng chưa quyết định điểm khởi hành từ Hà Nội hay TP HCM.
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết. Ảnh: Anh Tú
Các chuyến bay thẳng đến Mỹ có thể mất từ 14 hoặc 16 tiếng tuỳ vào điểm khởi hành. Do đó, kế hoạch sử dụng A380 để bay thẳng đến Mỹ với chặng bay dài của Bamboo khiến giới chuyên gia ngạc nhiên. Với sức chứa tối đa 853 hành khách, A380 là máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các hăng hàng lớn trên thế giới ít sử dụng ḍng bay này để phục vụ các chặng bay trên 12 tiếng. Mới đây, Airbus đă thông báo dừng sản xuất A380 v́ nhu cầu giảm.
Không riêng Bamboo Airways, các hăng bay khác như Vietnam Airlines hay Vietjet Air cũng đang cân nhắc kế hoạch mở đường bay thẳng đến Mỹ. Về cơ bản, hàng không Việt đă đủ tiêu chuẩn mở đường bay này sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đă cấp Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1). Tuy nhiên, các hăng vẫn phải được FAA và Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt thêm các điều kiện khác để bay thẳng đến Mỹ.
So với Vietnam Airlines và Vietjet, Bamboo đang thể hiện rất quyết tâm để nhanh chóng hiện thực tham vọng này. Thông tin mở đường bay thẳng đến Mỹ từ cuối năm nay hoặc đầu năm sau cũng được FLC tŕnh bày tại cuộc họp đại hội cổ đông giữa tuần qua. Trong khi đó, Vietnam Airlines khá thận trọng. Lănh đạo hăng từng nhận định đây không phải một đường bay tiềm năng về lợi nhuận, cần 5-10 năm mới có thể hoà vốn và bủ lỗ hàng chục triệu USD trong những năm đầu bay.
Một số chuyên gia phân tích hoài nghi về lịch tŕnh ra mắt đường bay thẳng đến Mỹ và cơ hội cạnh tranh trên đường bay này của Bamboo Airways với các hăng hàng không lớn, dày kinh nghiệm hơn.
"Bamboo là một hăng bay rất mới, họ chưa có nhiều kinh nghiệm. V́ vậy, hăng có thể mất nhiều thời gian để được FAA cấp phép", Brendan Sobie – chuyên gia phân tích tại CAPA nhận định trên Financial Times. Các chuyến bay thẳng cũng tốn chi phí hơn khi phải mang theo nhiều nguyên liệu.
Andrew Lobbenberg – người đứng đầu mảng nghiên cứu vận tải châu Âu tại HSBC nhận định, một hăng bay mới sẽ gặp nhiều khó khăn để có lăi trên đường bay dài với giá vé cao.
Trước đây giai đoạn năm 2004 - 2007, hai hăng Delta và United Airlines cũng mở đường bay thẳng từ Mỹ đến Việt Nam nhưng đă huỷ bỏ v́ thua lỗ.
Theo ông Quyết chia sẻ tại ĐHCĐ gần đây, Bamboo hiện chưa có lăi sau gần nửa năm cất cánh. Lư do là hăng đang khai thác 10 máy bay nhưng phải trả chi phí vận hành nhân sự cho cả 30 chiếc để phục vụ kế hoạch nhận thêm máy bay sắp tới.
FLC có kế hoạch phát triển kinh doanh sang lĩnh vực điện gió và mặt trời, đồng thời mở một trường đại học để đào tạo tiếp viên, nhân viên cho các khu resort... Tuy nhiên, công ty lại chưa có kế hoạch IPO Bamboo Airways.
VietBF © sưu tầm