6/23/19
Cuộc khủng hoảng tài chính 1997 như là một cơn băo lớn quét qua các nước châu Á. Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng, các tập đoàn kinh tế lớn nước này bắt đầu gặp khó khăn và có nguy cơ bị thổi tróc gốc. Lúc đó Hyundai nợ nần c̣n hơn cả Deawoo, nhưng cuối cùng Hyundai trụ được v́ họ vừa cải tổ bộ máy vừa xây dựng chân trụ vững chắc – chân trụ đó là chất lượng sản phẩm. Ngược lại với Hyundai, Deawoo đă không trụ được, và từ năm 1998 họ bắt đầu rao bán xưởng đóng tàu, rồi rao bán các khách sạn lớn nhưng chẳng ai mua v́ giá trị thương hiệu không lớn nhưng bán giá cao.
Và cuối cùng, năm 2001, Deawoo phải bán đi trái tim của ḿnh là Deawoo Motors cho GM. Lúc đó GM là tập đoàn công nghiệp ô tô số 1 thế giới đang sở hữu hàng loạt thương hiệu lớn như Cadilac, Chevrolet, Buick, GMC, ở Mỹ; Opel, Vauxhall Âu Châu; và Holden ở Úc. Khi đó GM đứng trên Toyota và họ đă chiếm vị trí số 1 trong ngành công nghiệp ô tô 7 thập kỷ, một kỷ lục mà trăm năm nữa chưa chắc có nhà sản xuất ô tô nào có được. Dựa vào thương hiệu quá lớn của ḿnh, GM tính mở rộng thị phần hơn nữa dựa trên thị phần mà Deawoo để lại.
Deawoo có một lợi thế là họ quảng bá thương hiệu tốt nên họ đă xâm nhập thị trường Mỹ và trị trường Âu Châu rất thuận lợi. Nhưng mở rộng thị trường là một chuyện, c̣n giữ thị phần là một chuyện khác, đó là bài toán chất lượng. Không hiểu sao khi Deawoo về với GM th́ chất lượng vẫn không cải thiện? Có lẽ do GM giữ nguyên dây chuyền sản xuất của Deawoo mà không đầu tư ǵ thêm nên chất lượng kém chăng? Điều lạ là sau khi GM kinh doanh thương hiệu Deawoo bết bát, th́ họ lại đổi Deawoo thành Chevrolet để tiếp tục bán ra sản phẩm mác xe Mỹ ruột xe Hàn. Điều này chỉ dụ được khách hàng lúc đầu, nhưng khi dùng sản phẩm, khách hàng thấy sản phẩm kém chất lượng th́ họ sẽ quay lưng, thế là thị phần Chevrolet áo Mỹ xác Hàn cũng mất dần thị phần. Không thể kham nổi, thế là GM đóng cửa hàng loạt nhà máy Chavrolet Âu châu và các nơi khác trên thế giới và tháo dây chuyền xếp xó.
Tại Việt Nam, công ty ô tô Việt Nam Daewoo (VIDAMCO) có nhà máy tại Tứ Hiệp, Thanh Tŕ, Hà Nội cũng kinh doanh rơi vào cảnh tương tự. Trước đây khi thuộc Deawoo th́ những Cielo, Lanos, Matiz vv.. mới đầu bán ra nhiều nhưng sau đó bị thị trường chê, và sau này những Captiva, Orlando, Spark vv.. mang thương hiệu Chevrolet cũng vậy. V́ là mác Mỹ ruột Hàn và không lớn mạnh được.
Thực ra Chevrolet Mỹ là một loại xe chất lượng không thua Toyota hay những thương hiệu mạnh khác. Những Camaro, Corvette, Urban th́ không chê vào đâu được. Với lại Chevrolet Mỹ là thương hiệu lâu đời và được Mỹ và Canada chấp nhận th́ tại sao Chevrolet Việt Nam lại bị thị trường hắc hủi? V́ thực chất của Chevrolet Việt Nam hay Chevrolet Âu Châu là Deawoo của Hàn mà GM chỉ đổi mác không đầu tư cải thiện chất lượng và nay phải thanh lư những dây chuyền đó thôi. Trong đống đồng nát không ai mua ấy, bỗng nhiên Vin Group sang Đức hốt dây chuyền Deawoo cũ kỹ mà GM xếp xó làm GM mừng húm.
Từ dây chuyền đó, dây chuyền làm nên thất bại cho GM v́ giữ nguyên những giá trị xưa cũ của Deawoo đó được Vượng Vin thổi lên thành “công nghệ Đức”, thực chất nó là công nghệ cũ của Hàn đặt trên đất Đức mà thôi. Nhưng nhiêu đó lừa được hàng triệu người Việt Nam. Như vậy từ Deawoo của Hàn được GM cưởi bỏ áo Deawoo mặc cho nó áo Chevrolet để hưởng danh tiếng của Chevrolet Mỹ, giờ đến lúc không c̣n khai thác được nữa GM chuyển tay cho Vượng Vin đội lốt công nghệ Đức thương hiệu Việt để tiếp tục lừa dân Việt.
Việc Vượng Vin làm như vậy nếu nói nhẹ th́ đó là không trung thực, nếu nói nói thẳng đó là lừa đảo ḷng tin nhân dân. Với thương hiệu Deawoo hay Chevrolet, nhà sản xuất chưa bao giờ bán chiếc xe với giá ngang bằng Mercedes cùng loại, và chất lượng th́ đă thị trường đă khẳng định, thua cả Hyundai cùng loại chứ đừng nói đến Mercedes. Nhưng cuối cùng, Vượng Vin dùng tiếng nói cựu CEO của GM đang làm thuê cho ḿnh thông báo rằng “Vinfast có thể thay thế Mercedes”. Như vậy từ Daewoo đến Chevrolet rồi đến Vinfast th́ loại ô tô này không nâng được chất lượng mà chỉ đổi mác như con tắc kè hoa để tồn tại mà thôi. Nó tồn tại không dựa trên giá trị vững bền.
Ḷng yêu nước là để bảo vệ giá trị vững bền, chính như vậy đất nước mới bước từng bước vững chắc trên con đường phát triển. C̣n lừa đảo, tự bản chất nó là móc túi người dân nhẹ dạ để làm giàu cho kẻ lừa đảo. Ví dụ, một chiếc Mercedes nó đem lại sự an toàn và sự bền lâu cho người sử dụng, qua đó nó bán giá cao là hợp lư. C̣n xe Vinfast với chất lượng Deawoo đă cho khách hàng biết nó kém an toàn hơn sản phẩm cùng hạng của nhiều hăng khác nhưng bán giá cao, như vậy khác nào Vượng Vin vừa móc túi vừa cho người tiêu dùng thứ kém an toàn? Cho nên đấy chính là sự lừa đảo.
Chính quyền đang cổ vơ cho những tṛ kinh doanh lừa đảo treo đầu dê bán thịt chó. Thai Silk nhập lụa Tàu 30 ngàn 1m bán ra 1 triệu 1m để làm giàu, Asanzo nhập hàng Tàu lừa khách hàng bán hàng Nhật, và nay chúng ta nh́n cho kỹ, Vinfast có khác chi? Đất nước này hệ giá trị giả tạo được tôn vinh để lừa toàn dân làm giàu. Chính điều này làm dân ngây thơ tin rằng Việt Nam hóa rồng tới nơi nhưng đó toàn là ảo. Khi đổ bể, nước Việt c̣n lại ǵ? Chẳng có ǵ cả ngoài nghèo đói và khoản nợ khổng lồ dân phải gánh, c̣n những “doanh nhân thành đạt” đó ôm tiền cao chạy xa bay và sống sung túc ở nước ngoài.
Đỗ Ngà
QĐB