Trước thông tin cho rằng “Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam”. CEO tập đoàn Asanzo, ông Phạm Văn Tam mới đây đă lên tiếng giải thích và thừa nhận sử dụng linh kiện Trung Quốc.
Chia sẻ với Pv. ********** về lô hàng linh kiện ḷ nướng thủy tinh bị Cục Hải quan TP.HCM kiểm tra tháng ngày 7/9/2018, ông Tam khẳng định Asanzo đă ngừng sản xuất các mặt hàng này từ khoảng tháng 6/2018.
Trước đây, thuế nhập khẩu các mặt hàng điện gia dụng c̣n cao, do vậy Asanzo đă cho xây dựng các dây chuyền lắp ráp để sản xuất mặt hàng này trong nước. Sang nửa cuối năm 2018, đầu năm 2019, khi thuế các mặt hàng này trở về 0, nhận thấy không có lăi, Asanzo đă không sản xuất các thiết bị điện tử gia dụng này nữa mà chỉ tập trung vào 2 ḍng sản phẩm chính là TV và điều ḥa không khí.
Ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo cho biết công ty đă ngừng sản xuất các mặt hàng điện gia dụng và chỉ c̣n lắp ráp các sản phẩm TV và điều ḥa mang nhăn hiệu Asanzo.
Ông Phạm Văn Tam cho rằng, việc Asanzo nhập các linh kiện từ Trung Quốc về để lắp ráp thành sản phẩm không có ǵ là mới. Tuy nhiên khi gắn nhăn, bao b́ cũng như trong giấy bảo hành, Asanzo ư thức được việc đó nên chỉ ghi “Xuất xứ Việt Nam” thay v́ “Made in Việt Nam” trên sản phẩm của ḿnh.
Theo ông Tam, thời điểm nửa đầu năm 2018 trở về trước, Asanzo vẫn c̣n láp ráp các mặt hàng điện gia dụng. Tuy nhiên khoảng 1 năm trở lại đây, Asanzo không c̣n lắp ráp các mặt hàng điện gia dụng nữa. Thời điểm này Asanzo giao nhóm ngành hàng này cho các công ty phụ trợ, ông Tam cho biết.
Chính v́ vậy, kể từ thời điểm đó, trên thị trường xuất hiện 2 ḍng sản phẩm khác nhau nhưng cùng modern và logo Asanzo. Nhánh thứ nhất bao gồm các thiết bị điện gia dụng được Asanzo lắp ráp trong nửa đầu năm 2018 trở về trước và gắn nhăn Việt Nam. Với nhánh thứ 2, những thiết bị này được các công ty phụ trợ của Asanzo nhập khẩu về Việt Nam và có xuất xứ từ Trung Quốc.
Ông Tam cũng cho rằng, do ư thức được Asanzo chỉ là công ty lắp ráp, trên bao b́ các sản phẩm của tập đoàn này chỉ đề "Xuất xứ Việt Nam" thay v́ "Made in Việt Nam".
Theo ông Phạm Văn Tam, Asanzo đang nhượng quyền cho một vài công ty khác sử dụng thương hiệu của ḿnh, do vậy, Asanzo không có khiếu nại trước việc những đơn vị này thuê nhà sản xuất Trung Quốc đóng logo Asanzo vào sản phẩm điện gia dụng rồi nhập về bán tại thị trường trong nước.
CEO của Asanzo cho rằng, công ty của ông có thế mạnh về mảng đồ điện tử nên đang tập trung vào việc sản xuất các mặt hàng này. Với việc nhượng quyền các sản phẩm đồ gia dụng dù đă ngừng sản xuất, mục đích của hành động này là muốn các cửa hàng và đại lư Asanzo đa dạng hơn về mặt hàng và từ đó có thêm thu nhập.
Asanzo đă từng có công văn gửi sang phía công an khẳng định công ty không bảo hộ thương hiệu của ḿnh. Do vậy, trước vấn đề mà báo chí đặt ra liên quan đến nhăn mác thương hiệu, ông Tam cho rằng trong tập đoàn Asanzo có rất nhiều công ty con khác nhau, bộ phận nào làm sai th́ đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm.