5 quy tắc sử dụng thời gian hiệu quả của một người thành công được vietbf tổng hợp dưới đây. Người thành công luôn biết cách tranh thủ từng phút từng giây. Họ ưu tiên tập trung vào công việc.
Người thành công luôn tập trung cho công việc và không xao nhăng. Ảnh: Gates Note.
Sau hơn 28 năm làm việc với vai tṛ là một nhà tâm lư học, một chuyên gia đào tạo các kỹ năng sống, bà Suzanne Gelb cho rằng những người thành công đều có chung đặc điểm là sử dụng hiệu quả 24 giờ trong một ngày.
"Tôi đă dành hàng ngh́n giờ làm việc với khách hàng trong suốt 28 năm qua, bao gồm việc gặp gỡ những nhân vật thành công. Những ǵ tôi nhận thấy ở họ là đều lên lịch cụ thể cho việc sử dụng thời gian trong 24 giờ nhằm tối ưu hóa hiệu quả công việc. Trong khi đó những người không thành công lại dành phần lớn thời gian cho việc mua sắm, yêu đương, hẹn ḥ", Suzanne Gelb nhận định.
Dưới đây là những quy tắc mà người thành công áp dụng để sử dụng quỹ thời gian của ḿnh hiệu quả nhất:
1. Tập trung hoàn toàn cho những ǵ đang làm
Không quan trọng bạn đang làm công việc ǵ nhưng hăy cam kết rằng sẽ tập trung hoàn toàn cho công việc để đạt hiệu quả tốt nhất. Hăy dành ra 100% sức lực của ḿnh để thực hiện và hoàn thành chúng.
Nếu như bạn lo lắng rằng đầu óc bạn không thể tập trung được th́ cũng đừng hoang mang. Nhà sáng lập quỹ Committed Impulse, Josh Pais khuyên rằng khi nào bạn cảm thấy thiếu tập trung hăy thốt lên: "Quay lại!". Ban đầu có thể bạn sẽ nhận được ánh mắt ngạc nhiên từ những người xung quanh nhưng cứ thử đi v́ nó có tác dụng đấy.
2. Không làm nhiều việc cùng một lúc
Hăy nh́n vào màn h́nh máy tính của bạn xem có phải bạn đang mở đầy những tab từ email, Instagram, Facebook cho đến cả các trang website mua sắm không? Đó là chưa kể các file Excel, Photoshop, Word được mở để phục vụ cho công việc nhưng sự thật là bộ năo con người chúng ta không thể làm nhiều việc cùng một lúc.
Khi bạn càng cố gắng làm thật nhiều việc trong cùng một khoảng thời gian th́ điều đó chỉ làm bạn mất tập trung và dễ mắc lỗi hơn. Như vậy các công việc mà bạn đang làm phải mất nhiều thời gian hơn để xử lư và kém hiệu quả hơn. Để đảm bảo rằng bạn có thể hoàn toàn tập trung cho công việc th́ nên loại bỏ mọi tác nhân xao nhăng: tắt chuông điện thoại và thoát bớt những mạng xă hội không cần thiết cho công việc.
3. Duy tŕ sự tập trung đang có bằng mọi giá
Nhiều bạn thường rơi vào trường hợp đang hoàn toàn tập trung làm việc và mọi thứ đang trơn tru th́ một đồng nghiệp xuất hiện và hỏi bạn ư kiến về một số vấn đề. Điều đó có vẻ không to tát ǵ khi bạn chỉ mất khoảng một vài phút xin góp ư. Tuy nhiên sự thật là những sự làm phiền dù nhỏ này lại có ảnh hưởng rất lớn cho quá tŕnh tập trung của bạn. Và theo nghiên cứu khoa học th́ năo của bạn trung b́nh phải mất khoảng 23 phút để có thể tập trung hoàn toàn trở lại với công việc bị gián đoạn trước đó.
Sự gián đoạn này có khả năng ảnh hưởng lớn đến năng suất làm việc của bạn. V́ thế trong mọi trường hợp đó, bạn hăy cố gắng tránh khỏi những người đồng nghiệp phiền nhiễu càng xa càng tốt. Đó cũng là lư do v́ sao hầu hết các CEO đều có pḥng riêng. Nếu bạn chưa phải là CEO và bạn cũng không có pḥng riêng th́ hăy cố gắng tĩnh lặng, không quan tâm đến các câu chuyện công sở xung quanh và bị cuốn theo.
Bill Gates (trái) và Warren Buffeet đều cho rằng nếu muốn phát triển bản thân hăy gặp gỡ những người thành công. Ảnh: BI.
4. Gặp gỡ những người thành công
Đây là lời khuyên mà không chỉ chuyên gia tâm lư Suzanne Gelb đưa ra mà tỷ phú Bill Gates, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng thường xuyên nhắc đến. Khi xung quanh bạn là những người tràn đầy năng lượng, tư duy cởi mở th́ bạn sẽ có xu hướng trở nên giống họ.
Hăy cố gắng sắp xếp lại những mối quan hệ khiến bạn cảm thấy tiêu cực trong cuộc sống. Điều này không có nghĩa là bạn hoàn toàn loại bỏ những mối quan hệ này mà điều bạn nên làm là chú tâm vào những mối quan hệ tích cực hơn. Hăy giao tiếp với những người thành công nhiều nhất có thể, họ sẽ truyền cảm hứng và động lực để bạn phấn đấu.
Nhiều người đặt câu hỏi làm thế nào để tiếp cận và gặp gỡ những người thành công. Thực chất việc này không khó, bạn có thể bắt đầu bằng cách tham gia những nhóm, diễn đàn hoặc viết thư cho người mà bạn ngưỡng mộ. Hoặc cứ tự tin bắt chuyện với chính những người thật trong cuộc sống thật. Điều đó sẽ đem đến cho bạn những bất ngờ thú vị đấy.
5. Ngăn chặn những cảm xúc tiêu cực
Một khi bạn cho phép những cảm xúc tiêu cực như buồn bă, giận dữ, thất vọng hay ghê tởm chính bản thân ḿnh th́ điều này đồng nghĩa với việc bạn đang tự uống thuốc độc mỗi ngày. Những giải pháp ngắn hạn để xua tan cảm xúc tiêu cực của nhiều người là mua sắm, ăn uống vô tội vạ và ch́m đắm trong rượu bia. Tuy nhiên những giải pháp trên cũng không giúp bạn khá hơn thậm chí c̣n khiến cho t́nh h́nh trở nên tệ hơn. Tác hại của nó sẽ làm cho năng suất làm việc của bạn càng trở nên kém hiệu quả.
Những người thành công biết cách quản lư cảm xúc của họ. Bạn có thể thực hành những điều sau để rèn luyện tinh thần và ổn định cảm xúc của bản thân như: thiền định, viết nhật kư, trao đổi với chuyên gia tâm lư mỗi tuần một lần, hoặc thử bộ môn đấm bốc tại pḥng tập gym để xua tan cảm giác tiêu cực. Khi bạn đă t́m thấy sự nhẹ nhơm và không c̣n bị cảm xúc chi phối, bạn sẽ sẵn sàng chinh phục những mục tiêu của bản thân.