Tiếp viên Vietnam Airlines và hành khách đă bắt quả tang 3 vụ khách Trung Quốc lục lọi hành lư của người khác chỉ riêng trong tháng 5 này.
Trên chuyến bay VN1341 Nha Trang - TP HCM ngày 26/5, khi máy bay chuẩn bị hạ cánh, hành khách đă quay được clip một người Trung Quốc lấy túi xách của người khác từ ngăn để đồ và lục lọi. Nhận được thông tin, tiếp viên thông báo cho chủ nhân chiếc túi kiểm tra và phát hiện bị mất ví cất bên trong.
Chiếc ví có 30 triệu đồng, nhiều thẻ ngân hàng sau đó được t́m thấy trong một khoang để hành lư khác.
Tổ bay đă lập biên bản vi phạm hành chính và bàn giao vị khách người Trung Quốc lấy trộm đồ cho Cảng vụ Hàng không miền Nam. Theo Công an quận Tân B́nh (TP HCM), nghi phạm đă bị tạm giam.
Trước đó, ngày 8/5, một chuyến bay đi TP HCM khi chuẩn bị hạ cánh tại Hong Kong th́ tiếp viên trưởng nhận tin một hành khách Việt bị mất 300 USD và 2.700 HKD. Tiếp viên trưởng thông báo với cảnh sát địa phương và lực lượng chức năng đă lên máy bay kiểm tra.
Trong quá tŕnh điều tra, hai hành khách người Việt Nam trên chuyến bay cho hay có chứng kiến một người quốc tịch Trung Quốc ngồi ghế 25C lấy trộm tiền, cất ở túi ghế 19B. Việc này được ghi h́nh qua điện thoại. Từ đây, tổ bay đă t́m thấy 300 USD, 2.700 HKD và giao nộp cho cảnh sát sân bay.
Cũng trong tháng 5, trên chuyến bay VN630 Jakarta – TP HCM, một hành khách Trung Quốc ngồi ghế 12C đang lục hành lư th́ bị tiếp viên phát hiện. Khi tiếp viên tiếp cận, người này vội cất hành lư, nói đau bụng và đi vào toilet. Một hành khách nhận túi hành lư trên là của ḿnh song may mắn chưa bị mất tài sản.
Theo đại diện Vietnam Airlines, những hành khách có tiền sử trộm cắp trên máy bay đều bị hàng cho vào "danh sách đen" từ chối vận chuyển hoặc cảnh báo trên toàn hệ thống đặt chỗ, bán vé, phục vụ mặt đất trong, ngoài nước để pḥng ngừa.
Vào mùa cao điểm đi lại, du lịch hè, các vụ trộm cắp trên máy bay có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, các hăng hàng không khuyến cáo hành khách tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên về nơi để hành lư; để hành lư trong tầm quan sát; hạn chế để tiền mặt, tài sản có giá trị bên trong; sử dụng các loại túi, vali hành lư có khóa; thông báo ngay cho tiếp viên khi thấy người lục lọi hành lư, ngăn để đồ của hành khách khác.
VietBF © sưu tầm