Nguyên nhân của căng thẳng lại chính là việc bạn đang làm hàng ngày chứ chẳng đâu xa. Công việc là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng phổ biến nhất. Không chỉ những áp lực ai cũng thấy rơ mà một số nguyên nhân tiềm ẩn cũng không ngừng khiến căng thẳng gia tăng.
Công việc không ổn định, có thể bị đuổi bất kỳ lúc nào là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng lớn nhất trong công việc
Dưới đây là những nguyên nhân gây căng thẳng công việc mà ít người ngờ đến và cách để khác phục:
Phân tâm v́ những vấn đề gia đ́nh
Không ít người dù đang ngồi làm việc tại công sở nhưng đầu óc lại lo lắng về những chuyện gia đ́nh. Điều này gây mất tập trung và góp phần làm gia tăng căng thẳng, theo Reader’s Digest.
Để tránh t́nh trạng trên, khi gặp trục trặc gia đ́nh th́ đừng ngần ngại t́m đến một người nào đó để tâm sự. Đó có thể là người bạn thân thiết hay một nhà trị liệu tâm lư.
Cách này sẽ giúp chúng ta có thể tập trung tốt hơn vào công việc khi ở công sở và giải quyết hợp lư những vấn đề gia đ́nh khi ở nhà, tiến sĩ tâm lư học lâm sàng người Mỹ Barbara Greenberg cho biết.
ch.áy kế hoạch
Một khảo sát mới đây ở Anh phát hiện có đến 50% lao động dành đến 12 giờ/ngày để làm việc hoặc giải quyết những thứ liên quan đến công việc. Thậm chí, nhiều người c̣n bỏ cả bữa trưa v́ những áp lực do công việc tạo ra.
Nếu bạn cảm thấy ḿnh phải giải quyết quá nhiều việc và không thể hoàn thành kịp kế hoạch th́ hăy nói với người quản lư trực tiếp. Hăy đề nghị họ giao lại một số nhiệm vụ cho người khác, tiến sĩ Greenberg khuyên.
Công việc không ổn định
Công việc không ổn định, có thể bị đuổi bất kỳ lúc nào là nguyên nhân gây căng thẳng trong công việc lớn nhất, theo khảo sát của trang việc làm CareerCast (Mỹ).
Một trong những cách để đối phó với t́nh trạng này là hăy xây dựng mối q.uan h.ệ tốt với người quản lư trực tiếp của ḿnh. Bạn cũng sẽ có những thông tin chính x.á.c từ người quản lư ḿnh trước những thông tin đồn đoán về việc sa thải, tiến sĩ Greenberg cho biết.
Cảm giác bị cô lập
Tại nhiều nơi làm việc, các nhân viên thường tụ tập lại thành một nhóm và chơi với nhau. Điều này sẽ khiến những người mới vào sẽ có cảm giác bị cô lập. Không có mối q.uan h.ệ tốt tại nơi làm việc có thể gây ra những căng thẳng không nhỏ tại nơi làm việc.
Trong các khảo sát việc làm, nhiều nhân viên cho biết họ có cảm giác bị cô lập v́ không có ai đi ăn trưa cùng hoặc đi chơi sau giờ làm việc.
Cách để khác phục t́nh trạng này là hăy ḥa hợp vào tập thể. Nếu cần thiết, chúng ta có thể nhờ đến sự giúp đỡ của người quản lư ḿnh, Reader’s Digest dẫn lời khuyên của các chuyên gia.