Binh lính giám sát việc phân phối xăng tại các trạm dịch vụ ở một số khu vực ở Venezuela hôm Chủ nhật trong khi t́nh trạng thiếu nhiên liệu đă trở nên tồi tệ hơn. Điều này buộc các tài xế đang tức giận phải chờ hàng giờ để đổ đầy b́nh xăng. Tại một vài khu vực đă xảy ra một số cuộc biểu t́nh.
Một người đàn ông đi qua các thùng chứa nhiên liệu trong khi xe xếp hàng để tiếp nhiên liệu ở Puerto Cabello, Venezuela ngày 17/5/2019. (Ảnh: REUTERS / Manaure Quintero)
Reuters đưa tin, nền kinh tế Venezuela đang quay cuồng sau cuộc suy thoái kéo dài 5 năm trong bối cảnh trường kỳ khủng hoảng chính trị. Các phương tiện giao thông đă xếp thành hàng dài tại các trạm dịch vụ ở nhiều nơi trong tuần này sau khi nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của quốc gia thuộc khối OPEC đóng cửa.
Sự thiếu hụt nhiên liệu đă trở nên trầm trọng hơn khi Hoa Kỳ áp dụng lệnh trừng phạt cứng rắn đối với công ty dầu mỏ quốc doanh Petroleos de Venezuela SA (PDVSA) vào tháng 1 về việc cắt giảm xuất khẩu dầu thô và nhập khẩu nhiên liệu tinh chế.
Tại thành phố phía tây San Cristóbal, gần biên giới Colombia, các Vệ binh Quốc gia trong trang bị chống bạo động đă giới hạn doanh số bán xăng xuống c̣n 40 lít/xe, tương đương với một b́nh xăng đầy của chiếc xe nhỏ gọn, theo các nhân chứng. Người dân Venezuela giận dữ đă chắn ngang các con đường bằng hàng rào kim loại, rác và cành cây tại một số khu vực của thành phố. Tại một số trạm xăng, mọi người nói rằng họ đă phải chờ đợi vài ngày để lấy nhiên liệu.
“Sao cơ quan chức năng quốc gia có thể làm thế này?”, theo ông Antonio Tamariz, 58 tuổi, cho biết ḿnh đă chờ đợi nhiều ngày để lấy nhiên liệu và lái chiếc xe tải về trang trại của ḿnh, “Không ai giải thích được tại sao có quá nhiều ḍng xe chờ xăng. Tôi nghĩ chính phủ đang mất kiểm soát trong việc này”.
Bộ trưởng Thông tin Venezuela đă không trả lời các câu hỏi của truyền thông.
Hàng tá nhân chứng cho biết, tại trung tâm công nghiệp phía đông nam Puerto Ordaz và thành phố phía tây bắc Punto Fijo, gần khu liên hợp tinh chế dầu lớn nhất Venezuela, các binh sĩ đă được lệnh phân phát lần lượt 40 lít và 30 lít dầu.
Những người khác cho biết tại trung tâm dầu mỏ phía tây Maracaibo đă bị cắt điện v́ thiếu nhiên liệu nghiêm trọng trong vài tháng gần đây, tại khu vực này binh sĩ Vệ binh Quốc gia chỉ cho phép tài xế nhận 20 lít nhiên liệu.
“Họ đă chiếm quyền điều khiển máy bơm”, Rocio Huerta, một người quản lư một trạm dịch vụ ở Maracaibo nói, “Cứ mỗi 5 tiếng sẽ có một cuộc kiểm tra của Pḥng T́nh báo Quân đội đến đo lượng xăng c̣n lại”.
Victor Chourio, một tài xế taxi 58 tuổi, cho biết ông đă đến trạm xăng sớm vào thứ Bảy và đợi trong 12 tiếng đồng hồ mà không có thêm lít nhiên liệu nào.
“Vào lúc hai giờ chiều, một binh sỹ cho biết mỗi xe chỉ được 20 lít… nhưng vào lúc 7 giờ th́ hết xăng”, ông Chouo nói với Reuters.
Nhà máy lọc dầu Cardon của Venezuela có công suất 310.000 thùng/ngày (bpd) sau đó ngừng hoạt động vào thứ Tư (15/5) v́ thiệt hại tại một số bộ phận của họ, hai công nhân tại khu phức hợp do PDVSA điều hành cho biết. Hiện chỉ c̣n hai nhà máy lọc dầu ở Venezuela đang hoạt động. Các tài liệu nội bộ của PDVSA và dữ liệu Refinitiv Eikon cho thấy, Venezuela đă không nhập khẩu một loại xăng dầu nào kể từ ngày 31/3.
T́nh trạng thiếu nhiên liệu đă dẫn đến việc phải cắt điện ở nhiều nơi, khi chính phủ Maduro cố gắng xoay ṿng các nguồn cung cấp điện để tránh lặp lại sự cố mất điện kéo dài cả tuần trong tháng 3. Ở Caracas, nơi có khoảng 1/5 dân số Venezuela đă xuất hiện t́nh trạng thiếu xăng tràn lan.
PDVSA cho biết trong một tuyên bố vào Chủ nhật, họ có đủ lượng nhiên liệu tồn trữ để cung cấp xăng dầu và bác bỏ những tin đồn “t́m cách làm mất ổn định phân phối nhiên liệu b́nh thường và khiến mọi người hoảng loạn khi mua”.
PDVSA không đề cập đến những hàng xe xếp hàng dài tại các trạm dịch vụ và phân phối nhiên liệu ở một số khu vực và đă không trả lời khi được yêu cầu cung cấp thêm thông tin.
Trong một số thành phố, lực lượng an ninh đă thiết lập máy bơm xăng đặc biệt để cung cấp nhiên liệu cho xe cứu thương, nhân viên y tế và xe nhà nước, dẫn đến những người dân xếp hàng dài kéo tận vài kim chờ đợi xăng và chỉ trích.
“Điều này (số nhiên liệu mà chính quyền đưa) không đủ chút nào, giữa đi làm và đưa con đi học. Nó sẽ hết sau hai ngày nữa”, theo Giáo sư Eduardo Pereira, 47 tuổi ở Puerto Ordaz, người chỉ được phép mua 40 lít nhiên liệu.
Reuters.