Trung Quốc 'lên dây cót' trong chiến tranh thương mại với Mỹ. Cuộc chiến này dự là sẽ kéo dài. Truyền thông Trung Quốc đă tích cực chuẩn bị cho kịch bản này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh trong cuộc gặp ở Bắc Kinh năm 2017. Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh cùng nhà đàm phán thương mại hàng đầu của ḿnh, Phó thủ tướng Lưu Hạc, hôm 20/5 tới đặt hoa tại một đài tưởng niệm ở tỉnh Giang Tây nhằm kỷ niệm ngày khởi đầu của cuộc Vạn lư Trường chinh năm 1934.
Trong khi đó, kênh truyền h́nh CCTV-6 đă hoăn chiếu các bộ phim thường ngày để tập trung vào phát những thước phim về Chiến tranh Triều Tiên, kết thúc bằng một thế trận ḥa khi Trung Quốc can thiệp đẩy lùi quân Mỹ.
"Chúng tôi đang phản chiếu hiện tại thông qua nghệ thuật của bộ phim", kênh truyền h́nh Trung Quốc giải thích về việc bất ngờ thay đổi lịch chiếu.
Một bộ phim đạt giải Phim Điện ảnh châu Á hôm 17/5 cũng bị hoăn chiếu để thay bằng bộ phim chiến tranh kinh điển kể về những "người lính t́nh nguyện" Trung Quốc đă giúp Triều Tiên chiến đấu chống lại người Mỹ trong những năm 1950.
Vào cuối tuần, tiếp tục hai bộ phim với nội dung chống Mỹ được phát sóng, bao gồm: "Trận chiến núi Thượng Cam Lĩnh" và "Cuộc tấn công bất ngờ". Bộ phim năm 1960 "Những vệ binh đường sắt", kể về cách các trinh sát Trung Quốc vạch trần những gián điệp làm việc cho người Mỹ, được lên kế hoạch phát sóng vào tối 20/5.
Trên trang Global Times, b́nh luận viên Xu Hailin hôm qua đăng một bài viết khẳng định cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra gợi nhớ cho không ít người Trung Quốc về chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, khi hai bên đề cập tới lệnh ngừng bắn trong suốt hai năm nhưng xung đột vẫn không ngừng nổ ra.
"Kư ức của người dân Trung Quốc về việc tham gia các cuộc đàm phán và chiến đấu cùng lúc vẫn c̣n nguyên vẹn", ông viết. "Nó khiến người Trung Quốc nhận ra rằng xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ không thể sớm kết thúc".
Hồi đầu năm, Nhà xuất bản Nhân dân Trung Quốc phát hành một ấn bản bao gồm các bài diễn văn của Chủ tịch Mao Trạch Đông vào năm 1938 trước cuộc xâm lược của Nhật Bản mà Trung Quốc phải mất 8 năm mới có thể đẩy lùi. Đây dường như là dấu hiệu thể hiện rằng chính quyền đang chuẩn bị tâm lư cho người dân trước một cuộc chiến tranh thương mại dài hơi và khó khăn.
Tất cả những nỗ lực tuyên truyền kể trên đều có chung một mục đích, Dali Yang, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Chicago, Mỹ, nhận xét. "Không thể xem nhẹ khía cạnh tâm lư. Người Trung Quốc muốn được nh́n nhận như là họ đang đứng lên chống lại Mỹ. V́ thế, họ phải thể hiện một khuôn mặt mạnh mẽ".
Yang nhớ lại những năm 1990, CCTV6 liên tục phát sóng các bộ phim về đồng minh cũ, Nam Tư, qua đó làm khơi dậy tinh thần chống Mỹ trong xă hội. Sau khi Mỹ ném bom đại sứ quán Trung Quốc ở Belgrade năm 1999, "những bộ phim đă khiến các học sinh, sinh viên cảm thấy họ cần phải hành động", ông cho biết, lưu ư rằng việc chiếu phim chỉ là t́nh cờ nhưng mang đến hiệu ứng vô cùng hiệu quả.
Hàng chục ngh́n người Trung Quốc, trong đó có cả học sinh, sinh viên, đă tràn xuống đường biểu t́nh chống Mỹ, ném trứng và gạch đá vào đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh. Thậm chí sau 20 năm, nhiều người Trung Quốc vẫn không tin vụ ném bom là tai nạn, dù Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khẳng định điều này.
Đảng Cộng sản Trung Quốc đang thực hiện một chiến dịch tuyên truyền cân bằng. Họ có lẽ muốn đoàn kết người dân chống lại sức ép từ Mỹ nhưng không qua mănh liệt đến mức lặp lại kịch bản sinh viên đổ xuống đường biểu t́nh như trước đây.
Dù vậy, trong một tuần qua, các chiến dịch tuyên truyền chống Mỹ đă được tăng cường trên thuyền thông chính thống Trung Quốc. Câu khẩu hiệu "Muốn nói chuyện? Hăy nói. Muốn chiến tranh? Hăy chiến. Muốn bắt nạt chúng tôi ư? Nằm mơ đi!" đang lan truyền rộng răi trên các mạng xă hội Trung Quốc.
Tất cả diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng ḍng tweet nói ông sẽ nâng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% nhằm đáp trả việc Trung Quốc "từ bỏ" những thỏa thuận từng được thống nhất giữa hai bên.
Truyền thông Trung Quốc sau đó tŕ hoăn đưa tin về đ̣n thuế của Mỹ, chờ tới 24 tiếng sau mới đề cập tới lời đe dọa từ Tổng thống Trump và chỉ đưa tin chung chung rằng chính quyền Mỹ sẵn sàng đáp trả.
Giờ đây, những thông điệp chống Mỹ ngập tràn trên các phương tiện truyền thông chính thống.
Khi tin tức nổ ra về việc Washington áp thuế trở lại, những người dùng mạng xă hội Trung Quốc đồng loạt đồng t́nh với chính quyền: "Nếu bạn muốn thảo luận, cửa vẫn mở; Nếu bạn muốn chiến đấu, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng", báo Xinhua đưa tin.
Cựu thứ trưởng thương mại Trung Quốc Ngụy Kiến Quốc tuyên bố Bắc Kinh không chỉ quyết tâm mà c̣n sẵn sàng tham gia một cuộc chiến dài hơi với Washington.
"Trung Quốc không chỉ là bậc thầy vơ thuật trước những mánh khóe của Mỹ mà c̣n có thể là một vơ sĩ đấm bốc lăo luyện đủ sức tung cú đấm chết người vào cuối trận", ông nói với báo South China Morning Post.
Một dấu hiệu cho thấy dường như mối lo âu đang dâng cao đó là việc các trang tin vô t́nh gửi lại thông báo của Xinhua đăng hôm 20/5/2018, tuyên bố "Trung Quốc và Mỹ đă ngừng chiến tranh thương mại! Chiến tranh đă chấm dứt". Xinhua cho biết họ lên án việc phát tán "tin giả" và sẽ điều tra xem chuyện ǵ đă xảy ra.