Lănh đạo Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer nói rằng dự án tàu điện ngầm do công ty Trung Quốc đang đấu thầu tại thành phố New York có thể đe dọa an ninh quốc gia.
Thượng nghị sĩ Charles Schumer (Ảnh: AFP)
Trong một tuyên bố gửi tới hăng tin AP ngày 19/5, Thượng nghị sĩ Charles Schumer cho biết ông đă đề nghị Bộ Thương mại Mỹ tiến hành "một cuộc rà soát từ đầu đến cuối", sau khi Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC), một trong những hăng chế tạo tàu hỏa lớn nhất thế giới, giành chiến thắng trong một cuộc thi thiết kế các khoang tàu điện ngầm mới vốn có thể bao gồm công nghệ quản lư tàu hiện đại.
CRRC không giành hợp đồng tại New York, thành phố có hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất nước Mỹ, nhưng đă được trao các hợp đồng trong những năm gần đây để chế tạo các toa tàu điện ngầm mới tại Los Angeles, Chicago, Boston và Philadelphia.
Khi công bố những người thắng cuộc trong cuộc thi hồi năm ngoái, Sở giao thông đô thị New York (MTA), cơ quan vận hành hệ thống tàu điện ngầm, cho biết CRRC đă đề xuất bỏ tiền túi để đầu tư 50 triệu USD nhằm phát triển các khoang tàu điện ngầm mới.
Cuộc thi được thiết kế nhằm đưa ra ư tưởng mới cho các dự án trong tương lai, nhưng các bên chiến thắng không giành bất kỳ hợp đồng chế tạo khoang tàu điện ngầm mới nào, và MTA hiện cũng không mua bất kỳ khoang tàu mới nào. Nhưng trong vài năm qua, Trung Quốc đă gia tăng thống trị thị trường tàu điện ngầm tại Mỹ, một ngành công nghiệp trị giá nhiều tỷ USD. CRRC cũng được tin là đang theo đuổi một hợp đồng trị giá 500 triệu USD với Cơ quan vận chuyển khu vực đô thị Washington tại thủ đô Washington.
Các chuyên gia an ninh và các thành viên quốc hội đă bày tỏ sự lo ngại về CRRC v́ công ty này thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc, cảnh báo về các mối đe dọa mạng và các vụ tấn công tin tặc liên quan tới giới t́nh báo Trung Quốc. Họ lo ngại rằng việc cho phép CRRC lắp đặt công nghệ trong hệ thống tàu điện ngầm của Mỹ có thể khiến hệ thống trở thành nạn nhân của các vụ tấn công mạng.
Lời kêu gọi điều tra của Thượng nghị sĩ Schumer diễn ra vào thời điểm căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước đổ vỡ hồi đầu tháng này mà không đạt được một thỏa thuận cụ thể.
Chỉ ít ngày trước, Tổng thống Donald Trump đă kư một mệnh lệnh hành pháp nhằm tyên bố t́nh trạng khẩn cấp quốc gia, cho phép chính phủ cấm các công ty viễn thông Mỹ lắp đặt các thiết bị và công nghệ do nước ngoài chế tạo, vốn có thể gây ra mối đe dọa với an ninh quốc gia.
“MTA có các biện pháp an ninh và an toàn mạnh mẽ, chặt chẽ và nhiều lớp, nhưng chúng tôi ủng hộ các cơ quan chính phủ thúc đẩy động thái trên”, phát ngôn viên Max Young cho biết.
Một phát ngôn viên của CRRC Sifang America - chi nhánh của công ty tại Chicago - cho hay phần lớn các bộ phận được sử dụng trong các khoang tàu điện ngầm mới xuất phát từ các công ty của Mỹ và rằng những lo ngại về chuyện bị do thám hay tấn công mạng là không có cơ sở.
Các khoang tàu đáp ứng các yêu cầu cụ thể do các cơ quan vận chuyển đặt ra. Nhà sản xuất không kiểm soát các thiết bị mạng được lắp đặt và công ty “không thể” cấy phần mềm độc hại trong hệ thống, phát ngôn viên trên khẳng định.
“Không có bằng chứng về việc một hăng chế tạo toa hành khách, trong đó có CRRC, có thể lắp đặt bất kỳ loại công nghệ mới nào có khả năng mở cửa các toa tàu cho tin tặc hay gây ra mối đe dọa đối với các hành khách và an ninh quốc gia”, phát ngôn viên Dave Smolensky nói.
Theo AP, một dự luật đă được lên cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ, nếu được thông qua, có thể ngăn chặn các quỹ liên bang được sử dụng cho các dự án tàu điện ngầm liên quan tới các công ty Trung Quốc.
“Theo những ǵ chúng ta biết về việc chiến tranh mạng hoạt động ra sao, và các cuộc tấn công gần đây đă tấn công giao thông và các trung tâm cơ sở hạ tầng trên khắp nước Mỹ, Bộ Thương mại phải đứng ra thay mặt hệ thống tàu điện ngầm New York kiểm tra kỹ lượng bất kỳ đề xuất hay dự án nào phối hợp với CRRC, trong đó có các tín hiệu, wifi…”, nghị sĩ Schumer nói.
Trong vài năm qua, Bộ Tư pháp Mỹ đă đưa ra ánh sáng vài vụ việc được cho là bị các quan chức t́nh báo và tin tặc Trung Quốc tấn công.
“Trách nhiệm an ninh quốc gia như thế này rất lớn và cũng rất phức tạp nên MTA và các hệ thống vận chuyển tại các thành phố lớn khác không nên tự ḿnh đáng giá liệu các đơn đấu thầu của CRRC hay các hợp đồng hiện thời trên khắp nước Mỹ có phải là một phần của một chiến lược lớn hơn hay không. Ở đây không phải là quá thận trọng, đặc biệt vào lúc này, v́ các căng thẳng và các mối đe dọa tấn công mạng đang gia tăng”, nghị sĩ Schumer nhấn mạnh.
VietBF © sưu tầm