Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết lần đầu tiên tài trợ cho dự án phát triển máy bay điện hoàn toàn, rất tốt cho môi trường và không tạo ra khí thải nhà kính.
Dự án trên mang tên "Trung tâm công nghệ điện hiệu quả cao cho máy bay (CHEETA)", do NASA tài trợ tổng cộng 6 triệu USD trong 3 năm. Các nhà khoa học thuộc trường ĐH Illinois là những người chịu trách nhiệm, nghiên cứu tiềm năng của pin nhiên liệu hydro lỏng như một nguồn năng lượng thân thiện với môi trường.
Bằng cách sử dụng hydro lỏng và cô đặc, thay v́ khí hydro, năng lượng sạch có thể được tạo ra mà không cần các thùng đựng nhiên liệu nặng nề. Kỹ sư hàng không vũ trụ Phillip Ansell lưu ư dự án tập trung phát triển máy bay dùng hydro lỏng đông lạnh để lưu trữ năng lượng.
Nghiên cứu do NASA tài trợ đang nghiên cứu khả năng phát triển các máy bay hoàn toàn bằng điện. Ảnh: ĐH ILLINOIS
"Năng lượng hóa học hydro được chuyển đổi thành năng lượng điện thông qua một loạt pin nhiên liệu, điều khiển hệ thống động cơ điện cực kỳ hiệu quả" – ông Ansell nói. Nhiệt độ thấp cần thiết để chạy nguồn cung cấp năng lượng hydro lỏng có thể cho phép sử dụng cùng lúc công nghệ truyền năng lượng siêu dẫn hiệu quả cao và các hệ thống động cơ công suất cao.
Nguyên lư hoạt động của các ứng dụng này tương tự như máy quét cộng hưởng từ (MRI), trong đó sử dụng heli lỏng để làm mát nam châm của máy, cho đến khi tạo ra từ trường cường độ cao. Tuy nhiên, hiện tại, các hệ thống điện cần thiết để kết nối các nguồn năng lượng với các công nghệ đẩy bằng điện.
Theo báo Anh Daily Mail, việc áp dụng công nghệ đó ở một chiếc máy bay lớn vẫn chưa được thực hiện hiệu quả. Dự án CHEETA nhằm thu hẹp khoảng cách này để mở đường cho việc tạo ra các máy bay vận tải hoàn toàn bằng điện trong tương lai.
Dẫu vậy kỹ sư điện Kiruba Haran cho rằng các hệ thống đông lạnh thực tế vẫn đang được các nhà khoa học t́m kiếm cho loại máy bay lớn v́ mật độ năng lượng và tính hiệu quả chưa từng có của chúng.
Những cải tiến về cấu h́nh máy bay và thiết kế động cơ trong vài thập kỷ qua đă giúp máy bay hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, sự phụ thuộc của ngành hàng không vào nhiên liệu hóa thạch có ảnh hưởng đáng kể đến lượng khí thải nhà kính toàn cầu.
Chỉ riêng Mỹ, sự phụ thuộc vào du lịch hàng không dự kiến sẽ tăng 90% trong 20 năm tới.
VietBF @ sưu tầm