Phi công lái chiếc máy bay bị bốc cháy cho hay có thể lúc hạ cánh đă tạo ra va đập với đường băng bên bị nổ b́nh nhiên liệu và gây ra vụ cháy. Được biết trước đó chiếc máy bay này bị sét đánh và phải hạ cánh khẩn cấp bằng tay. Đây thực sự là 1 thách thức đối với bất cứ phi công nào. Cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay xấu số của hăng hàng không Aeroflot đă lên tiếng về vụ tai nạn khiến máy bay lao thẳng xuống đường băng, bốc cháy ngùn ngụt, làm 41 người thiệt mạng. Trả lời phỏng vấn kênh Telegram Baza, Denis Evdokimov, phi công điều khiển máy bay Superjet 100 gặp nạn hôm 5/5 khiến 41 người chết đă hé lộ một số thông tin về vụ tai nạn.
Cụ thể, Evdokimov nói rằng anh đă phải hạ cánh máy bay trong điều kiện nhiên liệu vẫn đang đầy trong b́nh, nguyên nhân có thể khiến cho máy bay bốc cháy ngùn ngụt sau khi nó hạ cánh rất mạnh xuống đường băng và nảy lên 3 lần.
Theo phi công này, “đă có một ánh sáng lóe lên và một tiếng nổ lớn” trước khi anh bắt đầu đưa máy bay quay trở lại sân bay Sheremetyevo, Moscow để hạ cánh khẩn cấp. Vấn đề trở nên tồi tệ hơn nữa khi hệ thống thông tin liên lạc với mặt đất đă hỏng v́ “bị sét đánh”.
Chính v́ vậy, đội bay điều khiển chiếc Superjet không c̣n lựa chọn nào khác là phải hạ cánh bằng tay. Họ cuối cùng cũng có thể liên lạc bằng sóng radio với mặt đất và “chỉ có thể nói một vài từ” với phía kiểm soát không lưu, bộ phận đă hướng dẫn họ hạ cánh khẩn cấp, theo Edvokimov.
Khi hạ cánh, máy bay đă đập mạnh xuống đường băng vài lần và có khả năng đă khiến khoang chứa nhiên liệu bị hỏng, gây nên một đám cháy lớn ở phần thân sau máy bay. Tuy nhiên, cơ trưởng không lư giải nguyên nhân v́ sao máy bay lại hạ cánh mạnh như vậy. Edvokimov chỉ cho biết “máy bay đă bị bắt lửa khi chúng tôi hạ cánh”.
Phi hành đoàn dường như không gặp bất cứ trục trặc nào khi hạ độ cao máy bay. “Tốc độ không cao, hoàn toàn b́nh thường. Chúng tôi đă xử lư theo hướng dẫn bay”, Edvokimov nói. Tuy nhiên, máy bay đă nặng hơn mức b́nh thường v́ nhiên liệu vẫn đầy b́nh, nên "việc hạ cánh một vật thể 45 tấn xuống đường băng là rất thách thức", phi công trên cho hay.
Edvokimov nói rằng anh và phi công c̣n lại đă tuân thủ đúng quy tŕnh hạ cánh với máy bay khối lượng lớn hơn mức b́nh thường, nhưng những cú va đập mạnh có thể đă khiến lửa bùng lên.
Máy bay của Aeroflot dự kiến bay tới Murmansk, phía bắc Nga, mang theo 78 người. Ngay sau khi cất cánh, các phi công đă thông báo t́nh huống khẩn cấp và quay đầu trở về. Theo trang theo dơi đường đi máy bay Flightradar24, chiếc máy bay đă bay ṿng ṿng trên bầu trời Moscow trước khi lao mạnh xuống đường băng và bốc cháy.
Máy bay đă được sơ tán khẩn cấp ngay khi dừng hẳn. Trong 37 người sống sót, có 4 thành viên phi hành đoàn.
|