Đây chính là thủ phạm khiến F-35 Nhật lao xuống biển - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây chính là thủ phạm khiến F-35 Nhật lao xuống biển
Phi công đă không kịp nhảy dù và thiệt mạng khi chiếc F-35 Nhật rơi xuống biển. Nhiều khả năng là do hệ thống cung cấp dưỡng khí OBOGS trên tiêm kích khi gặp trục trặc sẽ khiến phi công nhanh chóng mất kiểm soát máy bay.


Chiếc F-35A gặp nạn trong một chuyến bay thử năm 2017. Ảnh: JASDF.

Gần một tháng sau khi siêu tiêm kích F-35A Nhật Bản bị rơi ngoài khơi nước này, các lực lượng cứu nạn Nhật và Mỹ vẫn đang quần thảo trên biển để t́m kiếm máy bay bị nạn. Dù vậy, tất cả những ǵ họ t́m được chỉ là những vệt dầu loang và một số mảnh vỡ cánh đuôi máy bay.

Chiếc F-35A biến mất khỏi màn h́nh radar khi đang huấn luyện bay đêm ngoài khơi tỉnh Aomori, đông bắc Nhật Bản cùng ba tiêm kích khác. Phi công điều khiển Akinori Hosomi được nhận định là không kịp nhảy dù và đă thiệt mạng.

Giới chuyên gia đă đưa ra nhiều giả thuyết để giải thích việc máy bay đột nhiên biến mất khỏi radar rồi lao xuống biển mà không có bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào từ phi công. Một trong số đó nhắc tới Hệ thống tạo oxy trên máy bay (OBOGS), thiết bị từng gây hàng loạt tai nạn trên các tiêm kích hiện đại của Mỹ trong thời gian gần đây.

OBOGS thu thập không khí và cung cấp cho phi công nguồn dưỡng khí với nồng độ oxy cao, giúp họ duy tŕ tỉnh táo trong mọi điều kiện tác chiến. Quân đội Mỹ đă sử dụng OBOGS suốt hơn 30 năm trên nhiều loại máy bay, bao gồm cả những tiêm kích hàng đầu như F-16, F/A-18, F-22 và F-35.

Kể từ khi OBOGS được trang bị cho phi đội F-22 vào năm 2008, đă có hơn 20 vụ phi công gặp triệu chứng thiếu oxy do hệ thống này gặp trục trặc. Một tiêm kích F-22 lao xuống đất khi bay huấn luyện vào tháng 11/2010 khiến phi công thiệt mạng, nguyên nhân được xác định là hệ thống OBOGS bị hỏng và làm phi công bất tỉnh do thiếu oxy.

"T́nh trạng thiếu oxy huyết (hypoxia) sẽ gây đổ mồ hôi, đau đầu và choáng váng. Người gặp t́nh trạng này sẽ dần mất thị lực và khả năng đưa ra quyết định, trước khi bất tỉnh hoàn toàn", cây bút Tetsuro Kosaka của Nikkei cho biết.


Hệ thống OBOGS cùng hai b́nh oxy khẩn cấp (xanh) trang bị cho tiêm kích Mỹ. Ảnh: Cobham.

Sau vụ tai nạn, không quân Mỹ ra lệnh cấm phi công F-22 bay cao trên 7.600 m. Tuy nhiên, hiện tượng thiếu oxy vẫn xảy ra, buộc Lầu Năm Góc ngừng bay toàn bộ lực lượng F-22 cho tới khi giải quyết được vấn đề với OBOGS. Các tiêm kích F-22 cũng chỉ được bay gần sân bay để bảo đảm phi công có thể nhanh chóng hạ cánh khi OBOGS gặp lỗi.

Vấn đề thiếu oxy huyết cũng đe dọa phi công trên tất cả phiên bản tiêm kích F/A-18, bao gồm F/A-18A/B/C/D Hornet, F/A-18E/F Super Hornet và EA-18G Growler. Số sự cố liên quan tới thiếu oxy huyết và giảm áp buồng lái đột ngột ngày càng gia tăng trong lực lượng F/A-18 từ giữa năm 2010.

Một nhóm điều tra hải quân phát hiện 114 sự cố do hệ thống kiểm soát môi trường buồng lái bị hư hỏng, 91 vụ do lỗi phi công và 50 vụ hỏng hóc hệ thống OBOGS. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc chưa t́m ra nguyên nhân, buộc quân đội Mỹ liên tục áp dụng nhiều biện pháp ứng phó đề pḥng OBOGS gặp sự cố.

Truyền thông Nhật cho biết phi công đă thông báo "đ́nh chỉ bài tập" không lâu trước khi chiếc F-35A biến mất khỏi màn h́nh radar hôm 9/4. "Anh ta dường như đă nhận thấy có vấn đề và nó xấu đi rất nhanh chóng. Điều này phù hợp với những đặc điểm của chứng thiếu oxy huyết do OBOGS gây ra", Kosaka nói.

Lực lượng pḥng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) đă cấm bay với toàn bộ phi đội F-35A sau tai nạn. "Nguyên nhân sự cố không thể xác định cho tới khi t́m được xác máy bay, nhưng Nhật Bản không thể bỏ qua giả thuyết OBOGS bị hỏng, nhất là với hàng loạt vấn đề với máy bay Mỹ trong những năm gần đây", Kosaka nhận xét.


Phi công Mỹ sử dụng hệ thống OBOGS khi điều khiển tiêm kích. Ảnh: USAF.

JASDF không thể loại bỏ OBOGS và sử dụng hệ thống oxy lỏng như tiêm kích hạng nặng F-15, do điều này sẽ vi phạm thỏa thuận hợp đồng với Mỹ.

Có nhiều nghi ngại về việc ḍng F-22 và F-35 có thể bị tin tặc tấn công, nhất là trong các đợt cập nhật phần mềm, dẫn tới sự cố bất thường trong khi hoạt động. Quân đội Mỹ dường như cũng xem xét mối đe dọa này bên cạnh giả thuyết OBOGS trục trặc trong vụ rơi chiếc F-35A Nhật.

"Các chiến đấu cơ hiện đại như F-35 chứa đầy thiết bị điện tử tinh vi được điều khiển bởi nhiều phần mềm khác nhau. Chỉ cần một phần mềm trong số đó bị tin tắc tấn công cũng đủ để đe dọa sự an toàn của máy bay và tính mạng người điều khiển", Kosaka nhận xét.

VietBF © sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-04-2019
Reputation: 233916


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 83,224
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	39.jpg
Views:	0
Size:	54.4 KB
ID:	1376601 Click image for larger version

Name:	39.1.jpg
Views:	0
Size:	32.6 KB
ID:	1376602 Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	27.7 KB
ID:	1376603
therealrtz_is_offline
Thanks: 27
Thanked 6,438 Times in 5,732 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 26 Post(s)
Rep Power: 105 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC6

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07712 seconds with 14 queries