Một trong số các gia đ́nh nạn nhân thiệt mạng trong vụ rớt máy bay 737 MAX của Ethiopiana Airlines đă chính thức nộp đơn kiện hăng Boeing. Chắc chắn trong thời gian tới sẽ c̣n có nhiều gia đ́nh nữa nộp đơn kiện hăng này. Dưới đây là những thông tin chi tiết.Gia đ́nh anh Jackson Musoni, công dân Rwanda thiệt mạng trong vụ rớt máy bay của Ethiopian Airlines, hôm thứ Tư đă khởi kiện hăng Boeing tại ṭa liên bang tại thành phố Chicago, tiểu bang Illinois. Đây là lần đầu tiên hăng máy bay bị kiện từ sau vụ rớt máy bay 737 MAX của Ethiopiana Airlines làm 157 người chết hôm 10 tháng 3. Gia đ́nh Musoni cáo buộc Boeing đă phát triển và sử dụng hệ thống điều khiển tự động có nhiều lỗi trên máy bay 737 MAX. Yêu cầu đ̣i bồi thường liên quan tới tai nạn không được tiết lộ.
Hăng Boeing chưa b́nh luận về đơn kiện. Các chuyên gia pháp lư nói vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines làm tăng khả năng thắng kiện tại ṭa án Hoa Kỳ cho gia đ́nh nạn nhân, ngay cả khi họ không phải công dân Mỹ, đồng thời giúp các thân nhân được bồi thường cao hơn ở quốc gia khác.
Hăng Boeing hôm thứ Tư đă mời hàng trăm phi công và phóng viên đến nhà máy ở tiểu bang Washington, để thông báo những thay đổi trong hệ thống Tăng cường khả năng điều khiển bay (MCAS), vốn bị nghi là nguyên nhân dẫn đến 2 vụ rớt máy bay ở Ethiopia và Indonesia.
MCAS là hệ thống chống thất tốc được phát triển riêng cho 737 MAX v́ ḍng máy bay này có xu hướng ngóc mũi lên trong khi bay. Thay đổi lớn mà Boeing đưa ra là MCAS sẽ không chỉ nhận dữ liệu từ 1 cảm biến góc tấn (xác định khi nào máy bay bị thất tốc) mà sẽ nhận từ hai cảm biến. Phi công sẽ được thông báo bằng đèn nếu 2 cảm biến góc tấn cho dữ liệu khác nhau.
Các hăng hàng không trước đây phải trả tiền để được gắn thêm cảm biến này trên máy bay. Giờ đây, các cảm biến sẽ được gắn miễn phí và hiện diện trên mọi phi cơ 737 MAX. MCAS cũng sẽ không liên tục can thiệp khi phi công lấy lại quyền kiểm soát, và phi công luôn có khả năng vô hiệu hóa hệ thống này.
|