Một thông tin mới từ vụ rơi máy bay khiến nhiều người vô cùng bàng hoàng. Theo đó, cơ trưởng lái máy bay trong sự cố đă chưa được tham gia khóa huấn luyện giả lập. Một tờ báo Mỹ đă chỉ ra điểm đáng ngờ này trong vụ rơi máy bay.
Một chiếc máy bay của hăng Ethiopian Airlines.
Theo tờ New York Times, Ethiopian Airlines là một trong ít hăng bay được cung cấp chương tŕnh bay giả lập từ Boeing. Hăng máy bay này được cho là đă tiếp nhận chương tŕnh trên vào tháng 1/2019, tức là 2 tháng trước thảm kịch ở Ethiopia nhưng cơ trưởng của chiếc máy bay rơi hôm 10/3 lại chưa từng được sử dụng qua nó.
Theo báo cáo, các khóa huấn luyện giả lập khác cũng từng diễn ra vào cuối tháng 9 và tháng 10/2018. Tuy nhiên vào thời điểm đó, chương tŕnh giả lập vẫn chỉ được áp dụng cho các ḍng Boeing 737 chưa được tích hợp hệ thống tăng cường chức năng điều khiển bay MCAS. Khóa huấn luyện sau đó vẫn chưa được lên kế hoạch.
Theo quy định, các chương tŕnh bay giả lập sẽ diễn ra 6 tháng/lần, tức là lần huấn luyện kế tiếp sẽ diễn ra vào cuối tháng 3. Điều này đồng nghĩa với việc cơ trưởng Yared Getachew chưa được bay thử trên các mẫu giả lập ḍng 737 MAX 8.
Ethiopian Airlines chưa đưa ra b́nh luận về thông tin trên nhưng khẳng định các phi công của hăng đă tham gia vào khóa huấn luyện mà Boeing khuyến nghị về sự khác biệt giữa các máy bay 737 cũ với ḍng 737 MAX mới.
Thông tin này được hé lộ không lâu sau khi tờ New York Times đưa tin nhiều phi công Mỹ không được thông tin đầy đủ về các tính năng mới trên Boeing 737 MAX và phải học cách sử dụng phi cơ trên iPad .
Cụ thể, một số hăng hàng không Mỹ đă nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp các mô h́nh 737 MAX giả lập nhưng hăng này cũng như Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng điều này là không cần thiết v́ bản thân các phi công đă có kinh nghiệm lái nhiều mẫu Boeing.
Thay vào đó, họ thông báo cho các phi công về các vấn đề có thể xảy ra cũng như hoạt động của phần mềm mới và cung cấp một chương tŕnh huấn luyện qua Ipad kéo dài trong 2 giờ đồng hồ.
VietBF © Sưu Tầm