Hồ Quư Ly, lấy tên húy Hồ Nhất Nguyên, là vị hoàng đế đầu tiên của nhà nước Đại Ngu trong lịch sử Việt Nam. Ông ở ngôi vị Hoàng đế từ năm 1400 đến năm 1401, sau đó giữ ngôi Thái thượng hoàng từ năm 1401 đến năm 1407. Cuộc đời ông c̣n quá nhiều điều cần khảo cứu để làm sáng tỏ thêm; những giai thoại về t́nh ái của ông dưới đây phần nào cung cấp thêm thông tin dưới góc độ đời tư của vị vua đặc biệt này.
Gặp may mà trở thành pḥ mă triều Trần
Theo chính sử vào tháng 5 năm Tân Hợi (1371), vua Trần Nghệ Tông phong chức rồi gả em gái cho Hồ Quư Ly, sách Đại Việt sử kư toàn thư viết: “Tháng 5, lấy người họ ngoại là Lê Quư Ly làm Khu mật viện đại sứ. Hai chị em bà cô của Quư Ly, Minh Tông đều lấy làm cung nhân. Một bà sinh ra vua [Nghệ Tông], đó là bà Minh Từ. Một bà sinh ra Duệ Tông, đó là bà Đôn Từ. Cho nên vua khi mới lên ngôi rất tín nhiệm Quư Ly. Lại đem em gái mới góa chồng là công chúa Huy Ninh gả cho ông ta (Huy Ninh trước là vợ của tôn thất Nhân Vinh, Nhân Vinh bị Nhật Lễ giết hại)”.
Trần Nghệ Tông và em gái – công chúa Huy Ninh. H́nh minh họa – Nguồn: truyentranh.
Trước đó, vào tháng 9 năm Canh Tuất (1370), một người hoàng thất giữ chức Phó kư lang, tước Thượng vị hầu tên là Trần Tung tự là Nhân Vinh (sử thường chép là Trần Nhân Vinh) cùng một số hoàng thân quốc thích, đại thần mưu lật đổ Dương Nhật Lễ nhưng không thành nên bị giết.
Sau khi dẹp được loạn cung đ́nh, Trần Nghệ Tông lên ngôi đă đem em gái góa chồng gả cho Hồ Quư Ly; hai người sống rất ḥa hợp, hạnh phúc. Kết quả của mối duyên t́nh này là công chúa Huy Ninh đă sinh cho Hồ Quư Ly hai người con, con gái là Thánh Ngâu sau trở thành Khâm Thánh hoàng hậu của vua Trần Thuận Tông. C̣n người con trai tên là Hán Thương, khi Quư Ly lập ra nhà Hồ, làm vua gần một năm th́ nhường ngôi cho người con này, Hán Thương ở ngôi hơn 6 năm, đặt hai niên hiệu là Thiệu Thành, Khai Đại.
Chính sử th́ ghi chép như vậy, nhưng dă sử và truyền tụng dân gian lại cho biết câu chuyện ly kỳ về mối duyên t́nh của Hồ Quư Ly với nàng công chúa nhà Trần có hiệu là Nhất Chi Mai.
Tương truyền, Hồ Quư Ly lúc hàn vi thường theo người cha đi buôn bán bằng đường biển. Một lần thuyền chở hàng ghé vào bờ, Quư Ly thấy trên băi biển có ai vạch lên cát ḍng chữ: “Quảng Hàn cung lư nhất chi mai” (trong cung Quảng Hàn có một cành mai). Thấy lạ, lại hay nên Quư Ly nhẩm thuộc ḷng lấy câu thơ đó. Đến khi Quư Ly đă làm quan, một hôm hộ giá vua Trần đi chơi, nửa chừng ghé vào tránh nắng ở điện Thanh Thử, thấy trước điện rất nhiều cây quế, vua tức cảnh liền ra câu đối:
- Thanh Thử điện tiền thiên thụ quế.
Các quan hầu cận cùng đi bất ngờ trước t́nh huống đó, ai nấy đều lúng túng chưa kịp ứng đối lại th́ quan Ngự sử Quư Ly bỗng nhớ lại câu thơ trên băi biến năm xưa, bèn đọc luôn:
- Quảng Hàn cung lư Nhất Chi Mai.
Cả hai câu ghép lại thành hai vế đối nhau rất chỉnh với nghĩa là:
Thanh Thử điện kia ngàn gốc quế,
Quảng Hàn cung nọ một cành mai.
Nghe xong các quan đều phục tài Quư Ly, c̣n vua Trần giật ḿnh kinh ngạc hơn bởi nhà vua có một công chúa đặt hiệu là Nhất Chi Mai vô cùng xinh đẹp, nàng ở trong cung cấm không ra đến ngoài. Vua mới hỏi Quư Ly rằng :
- Nhà ngươi làm sao biết được việc trong cung của ta có công chúa tên Nhất Chi Mai, nơi ở của công chúa là cung Quảng Hàn do chính ta đặt tên?
Quư Ly cứ thực t́nh tâu lại việc t́nh cờ bắt gặp câu thơ trên băi biển dạo trước, vua Trần cho là chuyện kỳ lạ, chắc duyên trời đă định bèn gả công chúa Nhất Chi Mai cho Quư Ly. Công chúa xinh đẹp như nhành hoa mai trắng, duyên dáng thanh tao nên dân gian lấy tên nàng đặt cho mai trắng (bạch mai) và ghép tên nàng cùng chức vụ chồng, cũng từ đó loài mai này được gọi là Mai ngự sử hay Nhất chi mai.
Vậy là nhờ câu thơ trên băi biển năm xưa đáp lại vế đối của vua Trần, Hồ Quư Ly bất ngờ có được "người t́nh trăm năm" ḍng dơi hoàng tộc - công chúa Nhất Chi Mai, để rồi từ cuộc hôn nhân đó đă mở ra con đường sự nghiệp thênh thang cho ông đến khi thực hiện được mưu đồ thâu tóm thiên hạ. Nàng công chúa Nhất Chi Mai ấy theo sử sách chính là công chúa Huy Ninh.
Bị người đẹp thử thách trong đêm tân hôn
Hồ Quư Ly không chỉ là một nhà cải cách lớn với tầm nh́n sâu rộng, bao quát mà c̣n là người có tŕnh độc học vấn khá uyên bác. Theo sách Đại Việt sử kư toàn thư, Hồ Quư Ly đă dịch thiên Vô dật trong cuốn Thượng Thư của Chu Công; dịch và b́nh giải cuốn Kinh Thi của Khổng Tử, phê phán một số quan điểm của sách Luận Ngữ…Ông c̣n soạn ra sách Minh Đạo gồm 14 chương để cho vua, hoàng hậu, cung phi học tập. Ngoài ra Hồ Quư Ly c̣n viết khá nhiều thơ chữ Hán, chữ Nôm với nội dung chủ yếu để khuyên vua, dạy bảo con cháu, nhắc nhở quần thần…
Văn chương giỏi, lại biết vơ thuật, đọc sách binh thư, từng nhiều lần tham gia chiến trận, do đó ở một góc độ nào đó có thể nói Hồ Quư Ly văn vơ song toàn. Không phải không có lư khi vào tháng 3 năm Đinh Măo (1387), Thượng hoàng Trần Nghệ Tông phong cho Hồ Quư Ly làm Đồng b́nh chương sự, ban cho một thanh gươm, một lá cờ đề 8 chữ: “Văn vơ toàn tài, quân thần đồng đức”.
Ấy vậy mà Hồ Quư Ly đă bất ngờ gặp thử thách văn thơ ngay trong đêm tân hôn với nàng công chúa Trần triều, một câu chuyện ít người được rơ. Chuyện kể rằng, sau khi lễ cưới đă hoàn tất các thủ tục, đến giờ tân lang vào động pḥng hoa chúc, lúc Hồ Quư Ly đến bên giường, tân nương không chịu làm lễ hợp cẩn mà bắt chồng đứng bên ngoài màn đối đáp văn chương, thơ phú với ḿnh, nếu hay khiến nàng vừa ư mới cho động pḥng. Đầu tiên Nhất Chi Mai ra vế đối rằng:
- Ai đấy phải nâng niu, chiều chuộng
Quư Ly đáp lại:
- Đây xin thề ǵn giữ, chăm nom
Nhất Chi Mai lại xướng rằng:
- Đôi trái đào tiên chỉ dành cho người quân tử
Quư Ly đối lại trong niềm hạnh phúc:
- Một tấm thân ngà trong màn trướng duy mỹ nữ
Nàng công chúa tài sắc lại ra một câu đối nữa:
- Nơi ấy thiêng liêng, dành riêng cho chí sĩ
Trước câu đối này, Hồ Quư Ly thấy bối rối, nghĩ măi không ra câu từ thích hợp để đối lại, đến khi đă quá nửa đêm mới đáp lại được:
- Chốn đó trắng trinh, xin hưởng lộc giai nhân
Bấy giờ công chúa Nhất Chi Mai mới dừng việc thử tài, cùng Quư Ly uống chén rượu giao bôi, động pḥng hoa chúc.
Đối đáp thơ văn. H́nh minh họa – Nguồn: vnthuquan.
Lấy vợ người làm vợ ḿnh, nhận con người làm con ḿnh
Hồ Quư Ly có bao nhiêu vợ, bao nhiêu con, đó là điều khó mà biết rơ tường tận được, tuy nhiên nguồn tư liệu dân gian địa phương phần nào bổ sung thêm một số thông tin hữu ích, như tại xă Thanh Thủy (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) hiện có ngôi đền thờ bà Nguyễn Thị Dầm, một phi tần của Hồ Quư Ly được triều đại sau này sắc phong là Bảo Long Thánh Mẫu, Hoàng hậu đệ tam trinh tiết.
Tương truyền bà Dầm là một thôn nữ, xinh đẹp một hôm đi cắt cỏ ven sông Đáy vừa làm vừa hát:
Tay cầm bán nguyệt đưa ngang,
Em là phận gái sửa sang cơi bờ.
Nửa vành trăng sáng đơn sơ,
Trăm ngàn ngọn cỏ ngẩn ngơ quy hàng.
Bấy giờ Hồ Quư Ly đang chỉ huy quân lính tập trận tại thôn Ô Cách, cách đó không xa. T́nh cờ nghe tiếng hát trong trẻo, thánh thót của cô gái lấy làm yêu mến bèn ghé thuyền lên bờ hỏi chuyện rồi cho vơng kiệu đón vào cung làm vợ, sau này bà Dầm sinh được hai người con gái.
Về khía cạnh tuyển lựa người vào hậu cung, trừ những phụ nữ kết duyên với vua khi họ c̣n hàn vi, chưa có được danh vị cao sang làm nên sự nghiệp, bước lên trên ngôi báu; hoặc t́nh cờ gặp gỡ với vua mà trở thành vợ chồng, c̣n lại muốn được nên danh phận th́ phải trải qua đợt tuyển tú nữ từ dân gian. Trong quan niệm của giai cấp thống trị, hoàng đế là thiên tử nên họ có quyền sở hữu tất cả những ǵ họ muốn, tất cả những ǵ trong thiên hạ đều là của vua v́ thế, việc tuyển chọn phi tần cho nhà vua được tiến hành trên quy mô rộng lớn nhằm lựa ra những người con gái tài sắc vẹn toàn vào cung. Thế nhưng ngoài công chúa Huy Ninh (Nhất Chi Mai) và phi tần Nguyễn Thị Dầm, Hồ Quư Ly c̣n một người vợ nữa và điều lạ lùng là người này cũng từng trải qua một đời chồng.
Tranh vẽ chân dung Hồ Quư Ly. H́nh minh họa. Nguồn: mythuat.
Trường hợp công chúa Huy Ninh lấy Hồ Quư Ly là do sự định đoạt đơn phương của anh trai nàng là vua Trần Nghệ Tông, do đó sự kiện này đă bị sử sách phê phán. Trong Đại Việt sử kư toàn thư có chép lời b́nh của sử thần Ngô Sĩ Liên như sau: “Nhân Vinh chết v́ thù nước, Huy Ninh để tang chồng mới được 6 tháng mà vua đă đem gả cho Quư Ly. Thế là làm hỏng nhân luân bắt đầu từ vua, mà kẻ làm chồng, người làm vợ cũng không có nhân tâm. Phá bỏ lẽ chồng vợ, đảo loạn đạo tam cương, th́ làm sao mà chẳng sinh loạn?”.
Công chúa Huy Ninh có một người con gái với chồng trước Hồ Quư Ly đă nhận làm con nuôi và phong làm công chúa Hoàng Trung, sau đem gả cho Trần Mộng Dữ, con trai của quan Tư đồ Trần Nguyên Đán.
Ngoài ra Hồ Quư Ly c̣n lấy vợ góa của Thượng vị hầu Trần Tông (c̣n gọi là Trần Tung), vốn có một người con là Trần Đỗ, sau được làm Cung lệnh, đổi thành họ Hồ, phong làm tướng cầm quân. Sử chép rằng: “Năm Mậu Th́n (1388), mùa hạ, tháng 5, lấy Trần Đỗ làm cung lệnh. Đỗ là con Thượng vị hầu Tông, mẹ Đỗ cải giá lấy Quư Ly, cho nên có lệnh này. Sau Đỗ đổi làm họ Hồ” (Đại Việt sử kư toàn thư).
Trên đây là một số giai thoại t́nh ái ly kỳ, thú vị vừa hư vừa thực của Hồ Quư Ly, một con người không thể thực hiện được ước mơ xây dựng một đất nước hùng mạnh, phú cường, để lại mối hận ngh́n thu, như trong bài thơ của Nguyễn Trăi nói về Hồ Quư Ly có câu: “Anh hùng di hận kỷ thiên niên” (Anh hùng để hận đến ngh́n năm). Cuối cùng vị vua tài ba ấy phải gửi nắm xương tàn nơi đất khách, trước khi mất ông thổ lộ tâm t́nh xót xa, sự tủi thẹn của ḿnh qua bài thơ “Cảm hoài”, trong đó có câu:
Cứu nước, tài hèn, thua Lư Bật,
Dời đô, kế vụng, khóc Bàn Canh.
B́nh vàng đă mẻ làm sao gắn,
Đợi giá, ngọc vàng chẳng dám khinh.