Sau vụ tai nạn hàng không thảm khốc của hăng Ethiopia Airlines khiến 157 người thiệt mạng ngày 10/3, hơn 100 máy bay Boeing 737 Max 8, Hơn 100 máy bay cùng ḍng máy bay gặp nạn, đă bị cấm bay, chiếm khoảng 1/3 tổng số máy bay này trên toàn cầu.
Một mảnh vỡ của máy bay gặp nạn ở hiện trường (Ảnh: Reuters)
Thảm kịch hàng không xảy ra lúc 8h44 sáng ngày 10/3 (giờ địa phương) khi máy bay Boeing 737 MAX 8 thuộc hăng hàng không Ethiopian Airlines (EA) chở 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn từ hơn 30 quốc gia bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh.
Nguyên nhân vụ tai nạn hiện vẫn chưa được xác định. Theo EA, máy bay đă được bảo tŕ tốt trước khi cất cánh.
Vụ tai nạn mới nhất làm liên tưởng tới vụ rơi máy bay của hăng Lion Air xuống biển Java, Indonesia vài tháng trước, làm 189 người chết. Cả 2 máy bay gặp nạn đều là Boeing 737 Max 8 và tai nạn đều xảy ra chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh.
Dù chưa có sự liên hệ nào được khẳng định giữa 2 vụ tai nạn, nhưng việc 2 tai nạn liên quan tới Boeing 737 Max 8 chỉ trong 5 tháng đă làm dấy lên những nghi vấn về tính an toàn của ḍng máy bay này.
Sau vụ việc, nhiều quốc gia và hăng hàng không đă tuyên bố tạm ngừng vận hành ḍng máy bay trên để kiểm tra lại công nghệ nhằm hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.
Cơ quan Quản lư Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) ngày hôm qua ra lệnh ngừng bay với các máy bay Boeing 737 MAX 8 của các hăng hàng không nội địa. CAAC cho biết họ sẽ liên hệ với Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để đánh giá lại vấn đề an toàn bay trước khi cho ḍng máy bay trên hoạt động trở lại.
Sau Trung Quốc, Indonesia cũng ban hành lệnh cấm bay với Boeing 737 Max 8.
Trước đó, một số hăng hàng không cũng đă ra lệnh dừng bay ḍng máy bay nổi tiếng của Boeing v́ quan ngại an toàn như Ethiopian Airlines hay Cayman Islands Airlines. Ấn Độ tuyên bố sẽ xem xét kỹ thuật với các máy bay cùng loại mà các hăng hàng không nước này đang sở hữu.
Theo Reuters, hơn 100 máy bay Boeing 737 MAX 8 đă bị nhận lệnh cấm bay, chiếm khoảng 1/3 tổng số máy bay này trên toàn cầu.
Thông tin bất lợi đă ảnh hưởng nghiêm trọng tới Boeing. Trong phiên giao dịch hôm qua, cổ phiếu của hăng đă tụt 12%. Trước đó, 737 là ḍng máy bay bán chạy nhất thế giới và được đánh giá cao về độ tin cậy và an toàn. 737 MAX là ḍng máy bay cải tiến về động cơ nhằm tiết kiệm nhiên liệu.
Mỹ vẫn tin tưởng Boeing
Mỹ ngày 11/3 thông báo tới các hăng hàng không quốc tế rằng Cục Hàng không liên bang (FAA) tin tưởng Boeing 737 MAX 8 đủ tiêu chuẩn để bay. Washington nhấn mạnh rằng họ sẽ hành động ngay lập tức nếu phát hiện ra bất cứ vấn đề về an toàn hàng không nào.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Elaine Chao cho biết: “Nếu FAA t́m ra vấn đề nào có thể ảnh hưởng tới an toàn bay, cơ quan này sẽ có hành động phù hợp và nhanh chóng”.
Bà Chao nói rằng đại diện của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và FAA đều đang có mặt ở hiện trường vụ rơi máy bay tại Ethiopia để hỗ trợ điều tra.
Trong thông điệp gửi tới nhân viên sau vụ rơi máy bay ngày 10/3, Chủ tịch, giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg tự tin rằng máy bay 737 Airmax an toàn.
“Boeing đă bàn giao hơn 370 chiếc 737 MAX tới 47 khách hàng cho tới lúc này. Ḍng máy bay này đă thực hiện hàng ngh́n chuyến bay an toàn trên khắp thế giới”, thông báo viết.
VietBF © sưu tầm