Chiếc máy bay xấu số MH370 có thể măi măi là bí ẩn. Một mảnh vỡ của MH370 hé lộ tung tích? Nó có thể tiết lộ điểm dừng cuối của chuyến bay mất tích bí ẩn?
Các chuyên gia hàng không điều tra về MH370 cho biết những mảnh vỡ của máy bay mất tích bí ẩn của hàng không Malaysia MH370 t́m thấy ở phía nam Châu Phi hé lộ rằng, máy bay được đưa tới một điểm dừng bị kiểm soát ở Ấn Độ Dương.
Theo Express, chuyến bay mang số hiệu MH370 đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hôm 8/3/2014 chở theo 239 người th́ mất liên lạc.
Chiếc Boeing 777 mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào lúc 1h19 khi đang bay qua Biển Đông, trước khi biến mất khỏi màn h́nh radar dân sự. Năm 2016, một mảnh cánh máy bay được phát hiện trên đảo Mauritius ở Châu Phi.
Phát hiện này khiến các chuyên gia hàng không nối ghép các bằng chứng và tuyên bố rằng MH370 đă được đưa đến một điểm dừng có kiểm soát và phần lớn vẫn c̣n nguyên vẹn.
Larry Vance là một cựu điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông ở Canada, đă dành 4 năm qua để t́m hiểu bí ẩn này.
Năm 2016, một mảnh cánh máy bay được phát hiện trên đảo Mauritius ở Châu Phi.
Ông tiết lộ với nhóm điều tra của chương tŕnh "60 phút" của truyền h́nh Australia cách thức mà chiếc cánh cùng phần c̣n lại của máy bay sẽ bị vỡ thành hàng trăm mảnh khi xảy ra tai nạn ở tốc độ cao.
"Nếu như vậy, mảnh cánh này sẽ không thể tồn tại" - ông Vance nói.
Một chuyên gia hàng không khác, cựu phi công Anh lái Boeing 777 - ông Simon Harday đồng t́nh rằng giả thuyết này là có khả năng xảy ra.
"Tôi nghĩ máy bay kích cỡ này có thể hạ cánh khẩn cấp thành công xuống biển và ở đó gần như c̣n nguyên vẹn. Tôi nghĩ rằng điều này đă được lên kế hoạch tỉ mỉ để đảm bảo MH370 biến mất dưới biển. Nếu tôi định làm điều đó, tôi sẽ chắc chắn rằng tôi ở đó đến cuối cùng để điều khiển nó đâm xuống đại dương", ông Simon Harday cho biết thêm.
Sputnik dẫn một báo cáo của cảnh sát Malaysia bị rò rỉ hồi tháng 5/2014 cho biết, các nhà điều tra đã nghi ngờ các cuộc gọi giữa cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah với một kỹ sư máy bay cả trước và sau khi máy bay mất tích. Danh tính của kỹ sư này cuối cùng đã được tiết lộ.
Đó là Zulhaimi Bin Wahidin, một kỹ sư máy bay và cũng là họ hàng của cơ trưởng Zaharie.
Vào ngày 2/2/2014, nghĩa là khoảng một tháng trước khi máy bay MH370 mất tích, người họ hàng này đã gọi điện cho cơ trưởng Zaharie. Zulhaimi cũng chính là người gọi điện cho Zaharie vào buổi sáng 9/3, không lâu sau khi máy bay biến mất vì ông không tin MH370 mất tích.
Người đàn ông 53 tuổi này cho biết, cảnh sát Malaysia đã nghi ngờ ông cung cấp một số thông tin kỹ thuật cho cơ trưởng để bày cách "cướp" máy bay và thực hiện một vụ tự sát tập thể, do vậy ông đã bị triệu tập thẩm vấn 3-4 lần.
"Tôi bị triệu tập đến đồn cảnh sát trong 3 ngày để trả lời thẩm vấn. Cuộc thẩm vấn kéo dài từ sáng cho đến tôi. Tôi đã nói với họ rằng Zaharie là một người thông minh nên không cần tôi để có những thông tin đó", ông Zulhaimi nói.
Theo lời ông Zulhaimi, cảnh sát chỉ cho ông về sau khi họ kiểm tra lịch sử cuộc gọi và nhận ra rằng ông và cơ trưởng Zaharie đã gọi điện cho nhau nhiều lần suốt 10 năm qua.
Trong khi đó, ông Randy Ryan, cựu phi công của lực lượng Không quân Mỹ và cơ trưởng của hăng hàng không United Airlines, tin rằng chiếc máy bay xấu số của hăng hàng không Malaysia Airlines là nạn nhân của một âm mưu không tặc. Ông cho biết hệ thống thu phát sóng của máy bay MH370 đă bị ngắt một cách có chủ đích v́ “không thể có khả năng” chiếc máy bay này bị mất sóng do t́nh cờ gặp tai nạn. Điều này cho phép đối tượng không tặc kiểm soát máy bay ngoài tầm phủ sóng, khiến các bộ phận điều phối không lưu phải “ṿ đầu bứt tai”.
Và giờ đây, ông Ryan muốn một cuộc t́m kiếm chiếc máy bay MH370 xung quanh khu vực đảo Madagascar, sau khi khẳng định chiếc máy bay nhiều khả năng đă hướng đến ḥn đảo này trước khi rơi xuống biển hoặc hạ cánh trên mặt đất.
Thảm kịch MH370 cho tới nay vẫn là bí ẩn thách thức các nhà điều tra kể từ khi nó mất tích vào ngày 8/3/2014 khi chở theo 239 người trên hành tŕnh từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc.
Báo cáo chính thức được Chính phủ Malaysia công bố hồi tháng 7/2018 không đưa ra kết luận về nguyên nhân máy bay mất tích. Giới chức Malaysia chỉ nói rằng sẽ mở lại cuộc điều tra nhưng chỉ khi xuấn hiện những manh mối mới, thuyết phục.