Bộ trưởng Kinh tế Malaysia xác nhận sẽ hủy dự án đường sắt kết nối duyên phải phía đông (ECRL) trị giá 20 tỷ USD với nhà thầu Trung Quốc và t́m kiếm nhà thầu mới khi thấy bất cập trong việc hợp tác với Trung Quốc.
Malaysia cho rằng chi phí dự án đường sắt do nhà thầu Trung Quốc đảm nhận quá cao. (Ảnh: Straits Times)
Reuters dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali tại một sự kiện truyền thông diễn ra hôm nay 26/1 cho biết, chính phủ Malaysia sẽ hủy dự án ECRL với Công ty Xây dựng Giao thông Trung Quốc (CCCC) với lư do kinh phí dự án này quá lớn.
Mặt khác, ông Azmin Ali cho biết, Malaysia vẫn hoan nghênh đầu tư dưới mọi h́nh thức của Trung Quốc trong những trường hợp cụ thể.
Dự án xây hệ thống đường sắt dài 688km nối vùng duyên hải phía đông với phía tây của bán đảo Malaysia bị “treo” từ tháng 7 năm ngoái sau khi chính quyền mới của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad xem xét, đánh giá lại hàng loạt dự án hạ tầng mà chính quyền tiền nhiệm đă kư kết với nhà thầu nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc. Chính quyền Malaysia cho rằng, những dự án của nhà thầu Trung Quốc bị đội giá rất nhiều so với giá trị thực tế.
Kể từ đó, hai bên đă tiến hành các cuộc đàm để hạ chi phí dự án. Phía Malaysia ngoài đề nghị giảm chi phí dự án, c̣n đề nghị sử dụng thêm lao động và nguyên vật liệu nội địa cho dự án. Tuy nhiên, CCCC không đáp ứng những yêu cầu này, nên các cuộc đàm phán đổ vỡ.
ECRL là một trong nhiều dự án hạ tầng trị giá hàng tỷ USD mà chính quyền cũ của Malaysia kư kết với nhà thầu Trung Quốc, song bị chính quyền mới xét lại trong nỗ lực nhằm đối phó với nợ công tăng cao.
Hai dự án đường ống khí đốt khác cũng bị hủy sau khi chính phủ Malaysia nhận thấy dự án mới chỉ hoàn thiện 13% ngay cả khi Malaysia đă trả trước nhà thầu Trung Quốc 90% kinh phí dự án.
VietBF © sưu tầm