Cái chết của 8 cán bộ xă v́ bị xe tải đâm trong lúc đi viếng đám ma đă khiến dư luận phải xót xa. Qua điều tra mới thấy họ dường như đă bị chết oan bởi do chính cách thiết kế xây dựng. Đây thực sự là 1 bài học mà có lẽ Vn sẽ c̣n phải học măi.Kiểu mở đường lối đi "tử thần" cho người đi bộ
Chiều 21/1, đoàn cán bộ xă Kim Lương (Kim Thành, Hải Dương) đă bị một xe tải lấn làn đâm trực diện khi đang đi bộ sát lề đường để lên cầu vượt qua quốc lộ (QL) 5. Hậu quả, 8 người chết, 8 người bị thương.
Theo ông Vũ Ngọc Uông, Chủ tịch UBND xă Kim Thành, cây cầu vượt gần vị trí xảy ra tai nạn là cầu vượt số 9 thuộc km 76. Cầu phục vụ cho người dân 4 thôn của xă Kim Lương, người dân đi chợ và trẻ em đi học thường xuyên qua cầu mỗi ngày.
Đáng chú ư, bậc thang dành cho người đi bộ của cây cầu này lại dẫn thẳng xuống làn đường dành cho xe thô sơ của QL 5.

Điểm dẫn xuống cũng không hề có hành lang, lan can bảo vệ, ngay khi bước chân xuống khỏi cầu thang, người dân đối mặt ngay với làn xe cơ giới bên cạnh gồm hàng đoàn xe tải, xe container, xe khách... đang lưu thông với tốc độ hàng chục km/h.
Một số người dân sống gần khu vực cầu vượt cho biết, chính việc mở lối dẫn lên xuống thiếu khoa học như vậy đă vô t́nh tạo ra thói quen xấu cho họ khi phải đi bộ dọc quốc lộ, dưới ḷng đường để lên và xuống cho tiện.
"Nếu không có kiểu mở bậc dẫn xuống ḷng đường xe đang chạy tréo ngoe như thế này th́ đă không xảy ra vụ tai nạn thảm khốc khiến 8 người chết như vậy", bà Hoàng Thị Thanh, một người dân ở xă Kim Lương chia sẻ.
C̣n ông Giới, một người dân của thôn Lương Xá Nam nhấn mạnh: "Đây phải nói là kiểu mở lối đi gặp tử thần cho người đi bộ chứ không phải là an toàn.
Bởi cả lối đi lên lẫn đi xuống, người đi bộ đều phải đi cạnh làn đường với phương tiện chạy nườm nượp, tốc độ 50 - 80km/h th́ tai nạn là điều sớm hay muộn thôi".
Chủ tịch UBND xă Kim Thành xác nhận, vấn đề bất cập về việc mở lối đi bộ xuống đường này và vị trí tai nạn đau ḷng xảy ra là một điểm đen giao thông, khoảng 1 tháng trước, một bí thư chi bộ thôn cũng tử nạn v́ tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, theo ông Uông, việc xây cầu, mở lối đi bộ xuống đường là do các cơ quan chức năng cấp trên thực hiện nên xă chỉ có thể kiến nghị xem xét, giải quyết hướng khắc phục, đảm bảo an toàn.
Đánh giá về việc mở lối cho người đi bộ xuống làn đường hỗn hợp, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, rơ ràng, việc thiết kế như vậy đă có vấn đề, không đảm bảo an toàn cho người đi bộ.
"Chúng tôi không phải đơn vị có chuyên môn trong thiết kế, tuy nhiên, đă thấy rơ bất cập trong việc này. Không ai lại để người đi bộ đi vào làn đường dành cho các phương tiện như vậy.
Nhưng cũng cần phải xem xét thực tế, việc xây dựng các đường gom cạnh QL 5 dù đă có kế hoạch tuy nhiên, nguồn kinh phí eo hẹp nên không thực hiện được.
Trong việc này, Bộ GTVT và các địa phương cần có bàn tính lại để có phương án khắc phục, tránh tai nạn thương tâm như vừa qua", ông Liên bày tỏ.
Một chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch giao thông của ĐH GTVT Hà Nội cũng khẳng định, người đi bộ chỉ được đi trên vỉa hè, cầu vượt, hầm... chứ không có quy định nào cho phép họ được đi xuống ḷng đường như vậy.
"Việc mở lối lên xuống cho người đi bộ đi vào ḷng đường Quốc lộ 5 ở làn hỗn hợp xe thô sơ như vậy dù có viện dẫn lư do nào cũng là sai. Không Luật nào cho phép như vậy cả. Trách nhiệm ở đây là của đơn vị quy hoạch, thiết kế và quản lư đường", vị này nêu rơ.
Chưa thể khắc phục do khó khăn về làm đường gom?
Trao đổi với PV, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, đơn vị đă bàn giao nguyên trạng QL5 cho Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi) quản lư.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Giám đốc ban quản lư bảo tŕ QL 5 (Vidifi) cho rằng các cầu vượt trên tuyến QL5 đa số được xây dựng khá lâu trước khi QL5 nâng cấp mở rộng và bàn giao về cho đơn vị.Trên toàn tuyến QL5 từ Km11+135 đến Km113+252 do VIDIFI quản lư hiện nay có 31 cầu vượt. Trong đó tại Hưng Yên có 7 cầu, Hải Dương 14 cầu và Hải Pḥng 8 cầu.Cầu vượt trên tuyến có 3 loại, một loại chỉ dành cho đi bộ, một loại dành hỗn hợp cả đi bộ, xe máy và xe thô sơ, một loại hỗn hợp chạy cả ô tô.
Đối với cầu vượt tại vị trí xảy ra vụ xe tải tông chết 8 người trên địa bàn xă Kim Lương (H.Kim Thành, Hải Dương) được xây dựng từ khoảng năm 2000, là cầu hỗn hợp cho cả người đi bộ và xe thô sơ.
Về việc tại sao lại có việc lối lên xuống của cầu vượt cho người đi bộ lại dẫn thẳng xuống ḷng đường, ông Huỳnh lư giải, cầu vượt tại xă Kim Lương đều rất dài, dẫn sâu vào khu dân cư hai bên đường, băng qua cả đường sắt.
Tuy nhiên, có 2 nhánh cầu dẫn xuống QL5 do đây là cầu chung cho cả xe thô sơ, xe máy, phục vụ cho người dân từ trong làng ra lưu thông trên quốc lộ.
Về việc không có vạch sơn hay vạch sơn mờ ở khu vực xảy ra vụ tai nạn, ông Huỳnh cho hay, do tuyến đường đang xuất hiện t́nh trạng xuống cấp nên đơn vị đang tổ chức, nâng cấp cải tạo, bảo dưỡng lại mặt đường.
"Chúng tôi có vá dặm và đề xuất với tổng cục Đường bộ làm thêm một số nút giao, tại nút giao nào vạch sơn bị mất sẽ tiến hành sơn lại", ông Huỳnh nói.
Ông Lê Đ́nh Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương khi được hỏi về việc bậc thang cho người đi bộ dẫn thẳng xuống QL5 cũng thừa nhận, đây là bất cập.
Ông Long cho rằng, Sở đă đề nghị Bộ GTVT sớm cho làm đường gom để lên cầu. Đường gom sẽ nằm sát lan can, song song với QL.
"Nếu có đường gom, chắc chắn tai nạn giao thông sẽ không xảy ra thảm khốc đến thế", ông Long nói và cho biết trước khi xảy ra vụ tai nạn, Bộ đă đồng ư về chủ trương nhưng chưa triển khai được v́ thiếu vốn.
C̣n ông Nguyễn Văn Huỳnh nêu rơ, do QL5 đă được xây dựng khá lâu nên có t́nh trạng đô thị hóa, dân sinh sống bám dọc xung quanh, do đó, việc xây đường gom khó khả thi và gặp rất nhiều khó khăn.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khi kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, cho rằng khu vực xảy ra vụ tai nạn là một "điểm đen" giao thông có các vấn đề liên quan đến cầu vượt cho người đi bộ, người dân thường đi trên làn xe thô sơ để lên cầu vượt.
Ông Thể chỉ đạo Tổng Cục đường bộ rà soát lại toàn bộ những khu vực có cầu vượt dành cho người đi bộ tương tự để chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
Bên cạnh đó, yêu cầu cơ quan chức năng làm rơ trách nhiệm của đơn vị khai thác, thu phí là Vidifi v́ có một số làn vạch sơn không rơ.
Đối với QL 5 và nhiều quốc lộ có khu công nghiệp thường có cầu cho người đi bộ qua đường, Bộ trưởng GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ kiểm tra, chấn chỉnh, đảm bảo an toàn cho người dân.