Ngay cả ngày lễ giáng sinh cũng đă được Adolf Hitler xem xét để thực hiện theo cách của ông ta mà loại bỏ tính truyền thống. Nguyên nhân của hành động này đều bắt nguồn từ việc căm thù dân DO THÁI. Dưới đây là bài viết sẽ cho thấy điều đó cụ thể hơn. Năm 1921, tại Munich, Adolf Hitler - lănh đạo mới được bổ nhiệm của Đức quốc xă - phát biểu thông điệp Giáng sinh trước đám đông đang chăm chú lắng nghe.
Theo những cảnh sát mặc thường phục, 4.000 người ủng hộ đă vỗ tay khi Hitler lên án người Do Thái và thề "sẽ không ngừng nghỉ cho tới khi tất cả dân tộc Do Thái bị tiêu diệt". Sau đó, đám đông hát các ca khúc ngày lễ quanh cây Giáng sinh. Những người lao động được nhận quà từ thiện khi buổi lễ kết thúc.
Đối với những người Đức sống trong những năm 1920 - 1930, sự kết hợp giữa ngày lễ gia đ́nh, truyền thông nhà nước và tư tưởng bài Do Thái không phải là chuyện hiếm gặp.
Khi Đảng Quốc xă (Nazi) ngày càng lớn mạnh cả về quy mô và tầm ảnh hưởng - và cuối cùng giành quyền kiểm soát vào năm 1933, những chuyên gia truyền thông tiếp tục tận dụng cơ hội để "Quốc xă hóa" ngày Giáng sinh.Bằng cách định nghĩa lại ngày lễ và thiết kế biểu tượng, phong tục mới, Đức Quốc xă dự tính lan truyền chủ nghĩa quốc xă thông qua những lễ hội phổ biến. Nắm quyền điều hành quốc gia, các quan chức của Đức Quốc xă dễ dàng xây dựng một h́nh tượng "Giáng sinh kiểu mới" thông qua những chương tŕnh phát thanh và cơ quan báo chí.
Mặc dù một số người Đức phản đối tầm ảnh hưởng chính trị của chính phủ Đức đối với ḱ nghỉ lễ, nhiều người khác lại cho rằng "sự biến hóa" là cần thiết trong quá tŕnh loại bỏ người Do Thái và những người thuộc dân tộc khác.
Tái định nghĩa Giáng sinh
Một trong những đặc điểm nổi trội nhất trong thời ḱ Đức Quốc xă là việc đưa ngày Giáng sinh trở thành một buổi lễ kiểu Bắc Âu. Thay v́ nói về nguồn gốc tôn giáo, "Giáng sinh phiên bản Nazi" được sử dụng để ca ngợi chủng tộc thượng đẳng mà Đức Quốc xă sử dụng để làm mục tiêu cho toàn đất nước.
Theo những học giả Đức trong thời ḱ này, ngày lễ Giáng sinh truyền thống là nghi thức được các bộ lạc Germanic cổ đại thực hiện để kỉ niệm ngày đông chí, trước cả khi có sự xuất hiện của đạo Cơ đốc.
Để lấy bằng chứng cho điều đó, họ lấy dẫn chứng về ư nghĩa của những đồ vật xuất hiện trong ngày lễ. Ví dụ, ánh nến trên cây Giáng sinh biểu tượng cho "sự trở lại của ánh sáng" trong ngày ngắn nhất năm.
Ư tưởng ấy đă được lan rộng tại nhiều nơi. Từ những năm 1860, các sử gia, nhà thần học và các nhà văn nổi tiếng người Đức đă cho rằng nhiều lễ hội tại Đức đă xuất hiện từ trước thời đạo Cơ đốc có mặt. Rất nhiều cơ quan chính phủ Đức Quốc xă đă đảm bảo rằng phiên bản Giáng sinh của người Đức sẽ mang tầm ảnh hưởng lớn tới đời sống xă hội của người dân.
Có hai điểm khá mới trong Giáng sinh thời ḱ này.
Đầu tiên, tư tưởng của Đức Quốc xă cho rằng hoạt động tôn giáo có tổ chức là kẻ thù của chủ nghĩa phát xít, vậy nên các nhà truyền thông đă t́m cách loại bỏ yếu tố Cơ đốc giáo của ḱ nghỉ lễ. Do đó, Giáng sinh buộc phải nhắc tới ngày đông chí và những nghi thức "ánh sáng" theo yêu cầu của nhà nước.
Thứ hai, như trong bài phát biểu hồi năm 1921 của Hitler, ngày lễ của Đức Quốc xă đă khuyến khích tư tưởng "thuần chủng" và bài Do Thái. Hoạt động bài trừ công khai đă ít nhiều biến mất từ sau năm 1933, khi Đức Quốc xă t́m cách ổn định người dân.
Các h́nh ảnh truyền thông về gia đ́nh người Đức tóc vàng, mắt xanh đứng quây quần cạnh cây Giáng sinh đă quảng bá biểu tượng "chủng tộc thượng đẳng" một cách rơ nét hơn.
Tuy nhiên, hoạt động bài Do Thái vẫn tiếp tục diễn ra vào mùa Giáng sinh. Thông điệp của Đức Quốc xă vào thời điểm này rất rơ ràng: chỉ có "chủng tộc thượng đẳng" được tổ chức và tham gia buổi lễ hội.
Tước bỏ tính Do Thái của lễ Giáng sinh
Theo Chủ nghĩa Quốc xă, phụ nữ - đặc biệt là các bà mẹ - đóng vai tṛ quan trọng trong việc tăng cường mối liên kết giữa đời sống cá nhân và "tinh thần mới" của nước Đức.
Mỗi hoạt động ngày thường của buổi lễ - gói quà, trang trí nhà, nấu các món ăn nghỉ lễ "đậm chất Đức" và tổ chức các buổi liên hoan gia đ́nh - đều mang đậm tinh thần Bắc Âu.
Những nhà tuyên truyền cho rằng, với vai tṛ của ḿnh, những bà mẹ có thể "đem tinh thần đích thực của Giáng sinh trở lại với căn nhà của người Đức.
Cụ thể, họ được khuyến khích trang trí căn nhà bằng những h́nh dạng như "Bánh xe Mặt trời của Odin" và làm bánh có h́nh dạng số 8 nằm ngang (ám chỉ tính vĩnh cửu). Ngoài ra, các ca khúc Giáng sinh phiên bản Đức Quốc xă cũng xuất hiện, thay thế các bài hát truyền thống bằng những tư tưởng phân biệt chủng tộc.
Dù được viết lại trên nền giai điệu gốc, lời bài hát đă loại bỏ nguồn gốc Do Thái của Giáng sinh và thay vào đó là ca ngợi các v́ sao, ánh sáng và niềm tin vào chủ nghĩa Quốc xă. Không khó để bắt gặp bài hát với nội dung như vậy trên đài phát thanh, chương tŕnh văn nghệ nhà nước dưới thời đảng Quốc xă nắm quyền.