Vụ việc chiếc máy bay MH370 bị mất tích vẫn đang là điều bí ẩn chưa thể lư giải. Đă có rất nhiều giả thiết được đưa ra xong chưa có giả thiết nào thực sự thuyết phục, trong khi đó chiếc may bay vẫn chưa thể t́m thấy. Mới đây lại có thêm 1 bí ẩn mới được phát hiện về MH370.
MH370 của Malaysia Airlines biến mất 2 lần khỏi màn h́nh radar vào cùng ngày mất tích.
Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines biến mất không dấu vết vào ngày 8.3.2014 nhưng thực sự nó đă biến mất 2 lần khỏi màn h́nh radar trong cùng ngày này - theo dữ liệu của kiểm soát không lưu và radar sơ cấp quân sự - tờ Express đưa tin.
MH370 mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào 17:21 GMT và không ai biết máy bay đi đâu. Tuy nhiên, quân đội Malaysia đă có bằng chứng từ chính dữ liệu radar sơ cấp - một loại radar khác - cho thấy tín hiệu của máy bay đến tận 18:22 GMT.
Jeff Wise, tác giả của cuốn “Chiếc máy bay không có ở đó”, cho biết: “Như vậy, MH370 đă biến mất 2 lần, 1 lần từ radar của kiểm soát không lưu và 1 tiếng sau đó từ radar sơ cấp của quân đội”.
MH370 mất liên lạc với kiểm soát không lưu ở khu vực không phận giữa Malaysia và thành phố Hồ Chí Minh. Trạm không lưu ở Kuala Lumpur liên lạc với MH370 khi máy bay chuẩn bị rời không phận Malaysia và nói: “Malaysia 370, liên hệ Hồ Chí Minh 120.9, chúc ngủ ngon”. MH370 trả lời: “Chúc ngủ ngon, Malaysia 370”.
Tuy nhiên, 15 phút sau nhân viên kiểm soát không lưu ở TPHCM bắt đầu tự hỏi v́ sao MH370 không phát tín hiệu liên lạc. Trong vài giờ tiếp theo, các kiểm soát viên không lưu cố gắng liên lạc với MH370 nhưng không thành. Sau đó máy bay bị tuyên bố mất tích.
Tuy nhiên theo các nguồn tin của không quân Malaysia, trong khi MH370 biến mất khỏi radar của kiểm soát không lưu nhưng nó không biến mất khỏi radar quân sự.
Tất cả hệ thống thông tin liên lạc điện tử của MH370 ngừng hoạt động nhưng radar sơ cấp vẫn bắt được tín hiệu của máy bay.
Radar sơ cấp sử dụng radio máy phát để gửi một chùm năng lượng điện từ vào khí quyển sau đó đo thời gian và cường độ tiếng vọng trở lại từ mục tiêu để biết phương hướng và khoảng cách.
Dữ liệu từ radar sơ cấp cho thấy kết quả sốc: Máy bay không bị rơi nhưng quay ngược 180 độ 2 phút sau khi mất liên lạc và bắt đầu hướng về phía tây nam, bay cao và nhanh qua bán đảo Malay. Sau đó, nó chuyển hướng đông bắc và bay tiếp đến eo biển Malacca.
Tại đây, vào 18:22GMT, cách mũi tây Sumatra khoảng 30km về phía bắc, MH370 mới biến mất khỏi màn h́nh radar sơ cấp.
|