Các nhà điều tra Indonesia cho biết, trích dẫn dữ liệu từ hộp đen của máy bay mang số hiệu chuyến bay JT610 của hăng hàng không Lion Air cho thấy chiếc máy bay này đă chúc mũi xuống hơn 20 lần trong ṿng 11 phút trước khi rơi xuống biển Java khiến toàn bộ 189 người trên khoang thiệt mạng hồi cuối tháng 10.
Hộp đen của máy bay Lion Air. (Ảnh: AFP)
New York Times dẫn thông tin từ cơ quan điều tra Indonesia ngày 27/11 cho biết, dữ liệu trích xuất từ hộp đen ghi hành tŕnh chuyến bay cho thấy, các phi công của máy bay JT610 Lion Air đă cố cứu máy bay khi nó liên tục chúc mũi xuống.
Cụ thể máy bay đă chúc mũi xuống hơn 20 lần chỉ trong khoảng 11 phút và nguyên nhân được cho là do lỗi cảm biến khiến hệ thống tự động tiếp nhận sai thông tin. Sau nhiều lần cố đưa máy bay trở lại trạng thái thăng bằng, cuối cùng phi công mất kiểm soát và chiếc máy bay bắt đầu lao xuống biển với tốc độ khoảng 724km/h.
Dữ liệu từ hộp đen này hoàn toàn trùng khớp với giả thuyết mà các nhà điều tra đang tập trung vào đó là Boeing dường như đă che giấu về nguy cơ trục trặc ở hệ thống kiểm soát bay mới trang bị cho các mẫu máy bay Boeing 737 MAX 8 và Boeing 737 MAX 9.
Hệ thống này được thiết kế để giúp phi công tránh mũi máy bay nâng quá cao. Tuy nhiên, nguy cơ lỗi ở chức năng chống ngừng tự động có thể khiến máy bay chúc mũi xuống đột ngột và phi công không thể xử lư được ngay cả khi điều khiển bằng cơ chế lái bằng tay. Nếu điều này xảy ra, máy bay có thể bị dốc xuống hoặc bị rơi.
Thông tin trên được đưa ra ngay trước khi Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Indonesia dự kiến công bố báo cáo kết quả điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay Lion Air. Máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay JT610 của hăng Lion Air đă rơi xuống biển Java sáng 29/10 không lâu sau khi cất cánh từ sân bay ở Jakarta (Indonesia). Vụ tai nạn khiến toàn bộ 189 người trên khoang thiệt mạng.
Theo bản thảo báo cáo được Bloomberg tiếp cận, kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, máy bay của Lion Air đă gặp sự cố cảm biến từ các chuyến bay trước chuyến bay định mệnh sáng 29/10. Trục trặc tương tự đă xảy ra trong chuyến bay ngay tối 28/10. Kỹ sư của Lion Air đă kiểm tra một số thiết bị và các cảm biến khác mà không kiểm tra bộ phận được gọi là cảm biến góc tấn - yếu tố được cho là quan trọng trong vụ tai nạn của máy bay Lion Air.
VietBF © sưu tầm