Các nhà điều tra Indonesia cho biết đă nghe thấy những tín hiệu hồi đáp "ping" của máy bay Indonesia rơi. Điều này có thể giúp họ t́m thấy các hộp đen và thiết bị ghi dữ liệu của máy bay chở khách Lion Air gặp nạn.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đi thị sát trung tâm cứu hộ ở một cảng miền bắc Jakarta, nơi đang tập trung các mảnh vỡ và hiện vật thu được trong quá tŕnh t́m kiếm máy bay JT610. Ảnh: CNN
Chiếc Boeing 737 Max-8, mang số hiệu chuyến bay JT610 của hăng hàng không giá rẻ Lion Air đă bị mất liên lạc và rơi xuống biển Indonesia chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta sáng 29/10. Lúc gặp nạn, máy bay đang chở tổng cộng 189 người bao gồm cả 3 trẻ em, 2 phi công và 6 tiếp viên, trên đường tới Pangkal Pinang.
Phát biểu trên đài truyền h́nh TVOne, ông Ir. Suryanto, người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia cho biết, các nhà điều tra đă phát hiện tín hiệu "ping" cách 8 điểm t́m kiếm JT610 ở vùng biển Karawang không đầy 3km.
Trong một tin nhắn trả lời phỏng vấn CNN, ông Haryo Satmiko, Phó giám đốc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia nói thêm, nhà chức trách hiện cần nhiều "nỗ lực kỹ thuật" nữa để t́m ra chính xác vị trí của các hộp đen máy bay gặp nạn.
Việc t́m thấy những thiết bị ghi dữ liệu quan trọng này sẽ giúp làm sáng tỏ nguyên nhân tại sao mẫu máy bay chở khách hiện đại do Boeing chế tạo, mới được đưa vào sử dụng chưa đầy 2 tháng của Lion Air đă gặp sự cố thảm khốc.
Theo ông Hadi Tjahjanto, Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Indonesia, các tàu t́m kiếm sẽ tập trung vào một địa điểm mà họ tin là nơi khởi phát tín hiệu ping. Các hoạt động t́m kiếm, cứu nạn máy bay JT610 hiện đă mở rộng ít nhất 400 hải lư ngoài khơi Indonesia.
Hăng thông tấn AP dẫn lời ông Tjahjanto nhận định, xác máy bay JT610 có thể được t́m thấy ở đáy biển Java. Vị trí máy bay rơi được tin cách Jakarta 34 hải lư, cách cảng Tanjung Priok 25 hải lư và cách bờ biển Tanjung Karawang 11 hải lư.
Lực lượng cứu hộ đă trục vớt được một số phần thi thể nạn nhân và nhiều mảnh vụn của chiếc Boeing 737 Max-8, nhưng chúng không phải là phần thân chính và các hộp đen của máy bay.
Tính đến hết ngày 30/10, đă có tổng cộng 37 túi đựng các phần thi thể không c̣n nguyên vẹn của các nạn nhân cùng một số hiện vật, đồ dùng cá nhân được gửi tới Bệnh viện Cảnh sát Jati Kramat ở Đông Jakarta để kiểm tra, nhận dạng.
Cơ quan T́m kiếm - cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) ngày 31/10 đang cho các thợ lặn sâu tập trung ṃ t́m phần thân chính của JT610. Theo Basarnas, việc này có thể giúp t́m thấy phần lớn hành khách bị kẹt ở khoang lớn của máy bay.
Trong khi đó, hăng thông tấn Antara của Indonesia đưa tin, Bộ trưởng Giao thông nước này Budi Karya đă ra lệnh sa thải giám đốc kỹ thuật và một số kỹ thuật viên của hăng hàng không Lion Air sau vụ rơi máy bay JT610.
Nhà chức trách Indonesia cũng yêu cầu các hăng hàng không trong nước tiến hành kiểm tra lại mọi mẫu Boeing 737 Max đang sử dụng, phiên bản mới được nâng cấp, tiết kiệm nhiên liệu hơn của ḍng máy bay một lối đi do Boeing chế tạo.
VietBF © sưu tầm