Phuwong tiện vận chuyển bằng máy bay cực an toàn nhưng cũng đầy rủi ro. Vụ tai nạn mới đây của Hăng hàng không Indonesia quá thảm khốc. Vậy cùng t́m hiểu những tiêu chí nào để đánh giá một hăng hàng không là an toàn?
Sự an toàn của một hăng hàng không được đánh giá không chỉ dựa vào các hoạt động của chính hăng hàng không đó mà c̣n liên quan tới vai tṛ của nhà chức trách tại quốc gia đó, theo đánh giá của đơn vị Airline Ratings.
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, vừa qua, Airline Ratings - đơn vị chuyên đánh giá mức độ an toàn, chất lượng dịch vụ của hơn 435 hăng hàng không toàn cầu, đă đánh giá và xếp hạng 3 hăng hàng không của Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đạt mức an toàn cao nhất (7/7 sao).
Đánh giá của Airline Ratings đối với 3 hăng hàng không của Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific
Với những tiêu chí khắt khe và sự đánh giá đi vào từng chi tiết nhỏ, Airline Ratings được biết đến là một đơn vị rất uy tín trên thế giới. Tại Airline Ratings, họ đánh giá độ an toàn và chất lượng dịch vụ của các hăng hàng không theo sao (*) như sau:
- Khi một hăng hàng không được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cấp giấy chứng nhận IOSA: Được 3*;
- 10 năm liên tục không xảy ra tai nạn tàu bay: Được cộng thêm 1*;
- Không không bị liệt vào danh sách cấm bay châu Âu: Thêm 1* nữa;
- Nhà chức trách quốc gia khai thác đáp ứng các yêu cầu của ICAO: Có thêm 1*;
- Nhà chức trách hàng không quốc gia khai thác được Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) xếp loại 1 về tuân thủ các quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO): Cộng thêm 1*.
Trong đó, các yếu tố trọng yếu liên quan tới cách xếp loại của ICAO là: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về an toàn hàng không (Luật Hàng không Dân dụng và Bộ quy chế an toàn hàng không); Cơ cấu tổ chức hệ thống giám sát an toàn hàng không; Công tác huấn luyện, đào tạo đội ngũ giám sát viên an toàn; Sổ tay hướng dẫn công tác giám sát an toàn; Công tác phê chuẩn, cấp phép; Công tác giám sát sau phê chuẩn, cấp phép; và Áp dụng chế tài.
Hàng không Việt Nam đă và đang duy tŕ tốt thành tích 21 năm liên tục đảm bảo an toàn. (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam)
Với điểm số tuyệt đối 5* mà các hăng hàng không của Việt Nam nhận được cộng với điểm số tối đa 2* về sự đánh giá đối với nhà chức trách (tức Cục Hàng không Việt Nam), ngành hàng không Việt Nam đă và đang duy tŕ tốt thành tích 21 năm liên tục đảm bảo an toàn cũng như không để xảy ra tai nạn tàu bay.
Trước đó, trong năm 2016, ICAO đă tổ chức đánh giá hàng không Việt Nam về mức độ tuân thủ các quy định của ICAO trên các lĩnh vực. Kết quả, tỉ lệ đáp ứng các quy định của ICAO của hàng không Việt Nam là 68%, vượt mức an toàn toàn cầu của ICAO đề ra là 62%.
Gần đây nhất, FAA cũng vừa đánh giá Cục Hàng không Việt Nam trên các yếu tố trọng yếu để phân loại việc tuân thủ các quy định an toàn ICAO, và kết quả Cục Hàng không Việt Nam được đánh giá là đảm bảo an toàn. Sắp tới, FAA sẽ tiếp tục có đợt kiểm tra, đánh giá hàng không Việt Nam vào đầu tháng 11.