Cô bé này ở Tuyên Quang. Không phải bây giờ mọi người mới biết đến. Bé đă không ít lần lên truyền h́nh.
Cô bé xinh xắn này c̣n nhận được lời đề nghị làm đại sứ cho một thương hiệu có tiếng ở Việt Nam.
Đó là trường hợp của cô bé 11 tuổi Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (biệt danh: Bống) trong chương tŕnh Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ tập 9.
Ngay từ khi xuất hiện, Bảo Ngọc đă gây bất ngờ xen lẫn ṭ ṃ cho các shark với tiếng rao: “Ai ăn chè bưởi Bống nấu đây? Chè bưởi Bống nấu thơm ngon mát lành nào.” Cô bé tự tin mời 5 “cá mập” thưởng thức những cốc chè do chính tay ḿnh nấu và nhận được “cơn mưa lời khen” từ hội đồng đầu tư.
Bé Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (biệt danh: Bống) và mẹ trong chương tŕnh Shark Tank
Thuyết tŕnh trước các shark, Bảo Ngọc cho biết, cô bé bắt đầu khởi nghiệp từ năm lên 7. Ban đầu, khách hàng chủ yếu là hàng xóm, bạn bè hoặc đồng nghiệp của bố mẹ. Cô bé cũng chỉ bán vào chủ nhật hằng tuần với số lượng 20 cốc chè/ngày. Sau 4 năm, Bảo Ngọc đă biết kinh doanh qua Facebook, số lượng chè tiêu thụ tăng lên 40, 60 cốc và hiện tại là 100 cốc/ngày.
Bảo Ngọc chia sẻ, chủ nhật hằng tuần, cô bé dậy từ 4-5h sáng để nấu chè và bán hàng. Đơn đặt hàng được chốt trước đó từ 1-2 ngày. Việc bán hàng, quảng cáo trên Facebook, chốt đơn, ship hàng được mẹ của Bảo Ngọc giúp đỡ nhưng cô bé mới là “sếp”. Tiền lăi thu về mỗi ngày sẽ được chia luôn với tỷ lệ: 51% cho Bảo Ngọc và 49% cho mẹ cô bé.
Bảo Ngọc làm chè bưởi tại nhà
Phạm vi kinh doanh của “Bống chè bưởi” hiện vẫn đang gói gọn trong thành phố Tuyên Quang. Với mong muốn mở rộng địa bàn hoạt động, cô bé đến chương tŕnh và kêu gọi đầu tư số vốn 200 triệu đồng đổi lấy 20% cổ phần của công ty.
Bảo Ngọc cho biết, cô bé đă nghiên cứu và khảo sát thị trường tại một số thành phố khác và thấy rằng ở các ṭa cao ốc lớn tại Hà Nội, số cốc chè tiêu thụ trong 1 ngày có thể lên tới 200 cốc. Như vậy tính ra, Bống sẽ bán được khoảng 46 triệu/tháng ở khu vực này, trừ chi phí sẽ c̣n lăi ṛng khoảng 23 triệu đồng.
Cô bé tự tin chia sẻ quá tŕnh kinh doanh, không giấu diếm mong muốn được làm việc cùng các shark và ước mơ trở thành doanh nhân, nhà đầu tư thành công như shark Linh.
Cô bé khởi nghiệp từ năm 7 tuổi
Được shark Thủy hỏi về lí do khởi nghiệp khi c̣n quá nhỏ và có tiếc ǵ khi v́ kinh doanh mà bỏ lỡ nhiều thứ so với các bạn đồng trang lứa, Bảo Ngọc thẳng thắn: “Con đường con chọn có nhiều thứ đặc biệt mà các bạn b́nh thường không thể nào có thể trải nghiệm được. Từ khi bắt đầu th́ con thấy là sau này nếu muốn trở thành như các Shark ở đây th́ rất khó khăn và cũng phải trải qua rất nhiều thứ cho nên con cũng đă biết con sẽ trải qua rất nhiều lần thất bại.”
Tuy nhiên, Bống cho rằng trong 4 năm kinh doanh, cô bé không gặp nhiều rủi ro. Đến đây, shark Phú liền lên tiếng: “Trong kinh doanh có những rủi ro không phải tại ḿnh. Bây giờ, nếu 1 ngày chú đưa cho con 200 triệu xong con v́ lư do ǵ đó con làm mất đi chẳng hạn th́ con lấy ǵ ra trả cho chú?”. Bống ngập ngừng rồi đáp: “Nếu có rủi ro ǵ đấy th́ con có thể đi làm thuê cho chú”. Câu trả lời “đúng bài” nhưng có vẻ ngô nghê đúng lứa tuổi này của Bống đă khiến các shark bật cười. Shark Phú trả lời: “Con c̣n quá bé để đi làm thuê”.
Bảo Ngọc được các shark khen ngợi
Sau một hồi dồn dập hỏi, shark Phú ngỏ ư muốn gặp mẹ của Bảo Ngọc với tư cách là 1 trong 2 cổ đông chính để hỏi thêm về công ty đặc biệt này.
Mẹ cô bé xuất hiện và chia sẻ, chị muốn dạy con độc lập tài chính từ nhỏ nên khi Bống có ư muốn kinh doanh, chị rất ủng hộ. Mục đích chính khi để Bống tham gia Shark Tank là muốn cô bé được tiếp xúc và học hỏi nhiều hơn từ những nhà đầu tư thành công.
Sau khi nghe chia sẻ của bà mẹ 7x, shark Phú lập tức bác bỏ ư nghĩ kinh doanh “cho vui” và từ chối đầu tư với lư do “Nó không đơn giản như một gameshow mà đây là tiền thật… Bản thân cháu c̣n rất nhỏ, kể cả làm được thành công th́ cháu cũng chưa thể phát triển nó”. Shark Linh và shark Dzung cũng từ chối thương vụ v́ cho rằng ở tuổi này cô bé nên tập trung vào việc học hơn là kinh doanh.
Thương vụ thành công ngoài mong đợi
Trái với 3 shark nói trên, shark Thủy tỏ ra rất hứng thú với câu chuyện của Bảo Ngọc. Anh chia sẻ về trăn trở đối với thế hệ trẻ Việt, khi rất nhiều sinh viên học xong Đại học cũng vẫn không định hướng được để nghiệp của ḿnh. Anh dành nhiều lời khen cho Bống và đề nghị đầu tư 200 triệu đổi lấy 20% cổ phần, đồng thời tặng thêm 1 suất học bổng tại Apax trị giá 500 triệu đồng trong ṿng 5 năm cho cô bé. Đổi lai, Bảo Ngọc sẽ làm đại sứ thương hiệu cho Apax Leaders.
Đồng suy nghĩ với ông chủ Apax Leaders, shark Hưng đề nghị tham gia thêm 100 triệu lấy 10% cổ phần công ty.
Cuối cùng, Bảo Ngọc và mẹ tươi cười gật đầu nhận lời đề nghị vượt ngoài mong đợi của shark Thủy và shark Hưng.
Phát biểu sau vụ thương thảo, Bảo Ngọc chia sẻ: “Hôm nay là ngày mà con thấy vui nhất từ trước đến nay. Khi mà được shark Thủy đề nghị làm đại sứ thương hiệu cho Apax Leaders th́ con thấy rất hănh diện. Mọi người thường nói tuổi nhỏ làm việc nhỏ nhưng mà con nghĩ khi mà bất ḱ ai đă có thực sự nhiều đam mê quyết tâm th́ con nghĩ là mọi việc đều có thể làm được.”
Bảo Ngọc trong chương tŕnh "Mặt trời bé con"
Trước Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ, Bảo Ngọc với thương hiệu “Bống chè bưởi” đă từng gây băo truyền h́nh khi xuất hiện tại chương tŕnh “Mặt trời bé con” phát sóng hồi tháng 12/2017. Khi đó, Bảo Ngọc từng chia sẻ, ở tuổi lên 10, em đă tự mua được iPhone, laptop, trong ví lúc nào cũng có trên 1 triệu đồng và có thể tự lập tài chính. Cô bé cũng cho biết, ước mơ của em là trở thành người kinh doanh và có chuỗi cửa hàng tại nhiều nước trên thế giới.