Vietbf.com - Nước Mỹ đang vô t́nh giúp Trung Quốc định h́nh lại trật tự quốc tế theo ư ḿnh, bởi v́ chính sách “nước Mỹ trên hết” của chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể khiến nước Mỹ dần dần đánh mất vị thế lănh đạo toàn cầu mà c̣n tạo cơ hội cho các quốc gia khác vương lên.
Các chính sách của Tổng thống Trump được cho là đang tạo điều kiện giúp Trung Quốc hiện thực hóa tham vọng viết lại trật tự quốc tế. (Ảnh: Project-Syndicate)
Theo bài viết của Giáo sư kinh tế Barry Eichengreen trên trang Project-Syndicate ngày 12/8, chủ nghĩa đơn phương có phần cực đoan của Tổng thống Trump dường như chỉ đang làm cho Mỹ tụt khỏi vị trí lănh đạo kinh tế và chính trị toàn cầu.
Rút lui khỏi thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu toàn cầu, bác bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, rút Mỹ khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, "hung hăng" tham gia vào các cuộc chiến thương mại, tấn công từ đối thủ đến đồng minh lâu năm... tất cả những hành động này của Tổng thống Trump đang biến Mỹ trở thành một đối tác không đáng tin cậy trong việc duy tŕ trật tự thế giới.
Nhưng không chỉ có vậy, chính sách "nước Mỹ trên hết” đang tạo ra không gian cho các nước khác định h́nh lại hệ thống và trật tự quốc tế. Khi Mỹ quay lưng lại với trật tự toàn cầu, các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc có thể lợi dụng thời cơ này để vươn lên vị thế dẫn đầu về cải cách các quy tắc thương mại và đầu tư quốc tế.
Ví dụ như khi khi Liên minh châu Âu EU coi Mỹ là đối tác thương mại không đáng tin cậy, họ sẽ bắt đầu tính đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Vậy nên, vấn đề mà giới quan sát quan tâm hàng đầu hiện nay là Trung Quốc muốn ǵ? Các nhà lănh đạo của họ đang định h́nh trật tự kinh tế quốc tế nào trong đầu?
Năm 2017, Trung Quốc cam kết phát triển một nền kinh tế toàn cầu mở tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2017 tại Davos, Thụy Sỹ. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh và đội ngũ của ông rơ ràng muốn gửi đi thông điệp rằng Bắc Kinh không muốn gỡ bỏ hệ thống thương mại toàn cầu hiện tại.
Nhưng nền kinh tế thứ hai thế giới đang hướng tới toàn cầu hóa theo hướng khác biệt với quan điểm mà chúng ta vẫn thường nh́n nhận. Bắc Kinh dựa nhiều hơn vào các hiệp định thương mại song phương và khu vực, ít quan tâm hơn tới các ṿng đàm phán đa phương.
Điển h́nh, năm 2002, Trung Quốc kư Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện với ASEAN. Không lâu sau đó, họ tiếp tục bước vào đám phán các hiệp định thương mại tự do song phương với từng quốc gia. Tuy nhiên, cách tiếp cận này làm giảm sút vai tṛ của Trung Quốc đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Trong vài năm trở lại đây, Bắc Kinh đang dồn rất nhiều nguồn lực vào sáng kiến “Một vành đai, một con đường” với cam kết đầu tư hơn 1.000 tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng ở hơn 60 quốc gia.
Với kế hoạch đầy tham vọng này, giới lănh đạo Trung Quốc cho thấy họ đang muốn biến Bắc Kinh trở thành trung tâm trong khi các quốc gia khác sẽ trở thành các nan hoa phụ họa.
Rơ ràng, Bắc Kinh không hề giấu diếm tham vọng định h́nh lại hệ thống thương mại toàn cầu và mọi giao dịch sẽ xoay quanh họ. Theo đà này, Trung Quốc bắt đầu tính đến chuyện sắp xếp các thể chế khác để bổ sung cho chiến dịch thương mại của ḿnh.
Kịch bản này trên thực tế đă bắt đầu với phát súng đầu tiên là sự ra đời của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á, tham vọng đóng vai tṛ thay thế cho Ngân hàng thế giới trong khu vực.