Tổng giám đốc Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery), ông Kao Siêu Lực cho biết vừa hoàn tất thủ tục để xuất khẩu lô bánh trung thu đầu tiên 60.000 chiếc sang Mỹ vào đêm qua (6/8). Đêm nay (7/8), bánh sẽ được đóng vào container để lên đường.
Ông Kao Siêu Lực muốn thay đổi định kiến bánh trung thu Việt Nam ở Mỹ chỉ là hàng "mua 1 tặng 1".
Chuyên gia của làng bánh Sài G̣n cho biết, đây là năm đầu tiên công ty xuất khẩu bánh trung thu đi Mỹ. Các năm trước, bánh trung thu "made in Vietnam" có mặt tại thị trường này chủ yếu là ḍng bánh giá rẻ. Điều này khiến người tiêu dùng Mỹ suy nghĩ mặc định bánh Việt Nam là loại b́nh dân, chuyên bán ở quầy "buy 1 get 1 free". Trong khi đó, bánh của Hong Kong, Malaysia, Singapore... luôn được đánh giá cao hơn.
Ông Kao Siêu Lực nói sẽ không chấp nhận giảm giá hay bán bánh trung thu với h́nh thức "mua 1 tặng 1" tại Mỹ. Ảnh: Viễn Thông
"Tôi không hài ḷng chút nào khi bánh trung thu Việt Nam thời gian qua bị đánh giá là cấp thấp, chuyên bán kiểu "mua 1 tặng 1". Điều này rất vô lư, làm mất mặt giới làm bánh nước ḿnh. Thế nên tôi gửi bánh qua cho dùng thử với những ḍng cao cấp mới. Họ bất ngờ về chất lượng nên thúc giục tôi làm thủ tục để xuất khẩu", ông Lực kể.
Trước mắt, ông Kao Siêu Lực xuất đi 60.000 bánh trung thu nhân ngọt để thăm ḍ phản ứng. Nếu khả quan, ông sẽ tiếp tục v́ để sản xuất lô bánh này, công ty chỉ mất 2 ngày. "Bánh đi Mỹ phải là bánh nhân ngọt v́ họ không cho nhập bánh có nhân thịt hay trứng muối. Do đó, chủ lực là bánh trung thu Tiramisu hay nhân sen lá dứa...", ông nói và cho biết bánh sẽ được bán tại các hệ thống siêu thị phục vụ cộng đồng người Việt Nam và châu Á.
Cũng theo ông Lực, thị trường bánh trung thu trong nước năm nay tương đối khả quan. Giá nguyên liệu ổn định nên giá bánh của công ty chỉ tăng 2% so với mùa năm trước. Số lượng khách hàng là khách sạn 5 sao và nhà hàng lớn đặt gia công bánh cũng tăng, từ 13 đối tác của năm 2017 lên 22 đối tác năm nay. Mùa trung thu 2017, ABC bán được 2 triệu chiếc bánh. Vào những ngày cao điểm, có 106.000 chiếc bánh ra ḷ.
ABC xuất khẩu bánh trung thu nhân ngọt sang Mỹ. Ảnh: Viễn Thông
Đến nay, công ty của ông Kao Siêu Lực đă có 31 chi nhánh ở khu vực miền Trung và miền Nam. Trong đó, thị trường TP HCM chiếm hơn 70% doanh thu. Năm 2017, ABC Bakery đạt doanh thu khoảng 20 triệu USD. Mức tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm nay ước khoảng 10-15% so với cùng kỳ năm trước. Mỗi ngày, hệ thống của công ty dùng 20 tấn bột để làm bánh. 7 tháng qua, đă có hơn 60 container bánh các loại được xuất khẩu đi nước ngoài.
Sau khi đầu tư một xưởng mới trị giá 4 triệu USD tại TP HCM, ông Kao Siêu Lực cho biết sẽ khánh thành hai xưởng nữa tại Đà Nẵng (khoảng 50 tỷ đồng) và Nha Trang (khoảng 35 tỷ đồng) vào cuối năm nay. Khi hệ thống xưởng hoàn tất, ông đặt mục tiêu mở thêm 40 cửa hàng mới trong năm 2019.
Trước khi thành lập ABC Bakery, ông Kao Siêu Lực từng gầy dựng và phát triển thương hiệu Đức Phát Bakery rất nổi tiếng của gia đ́nh từ cuối thập niên 80.
Therealrtz © VietBF