Vietbf.com - Một giả thuyết vừa đưa ra của một phi công nói rằng, những ǵ có thể xảy ra trong buồng lái của chuyến bay MH370 trước khi máy bay mất tích, bởi máy bay bị cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah cố ư khống chế và bay ra khỏi khu vực phạm vi t́m kiếm.
Một phi công tuyên bố biết điều ǵ xảy ra trên buồng lái của chuyến bay MH370. Ảnh: Star.
Có rất nhiều "thuyết âm mưu" lư giải sự biến mất kỳ lạ của MH370 trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8.3.2014 như: Người ngoài hành tinh bắt cóc, âm mưa lừa bảo hiểm...
Ngoài ra, một giả thuyết phổ biến là máy bay bị cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah cố ư khống chế và bay ra khỏi khu vực phạm vi t́m kiếm.
Tuy nhiên, theo Daily Star, Allan Lindberg - phi công có kinh nghiệm 17.000 giờ bay trong 30 năm tin rằng, xảy ra lỗi ở các b́nh oxy của phi công trên chuyến bay MH370. Điều này khiến phi hành đoàn trên máy bay của hăng Malaysia Airlines không đủ thời gian để gọi giúp đỡ và bị nổ tung.
“Tôi nghĩ các phi công bị bất tỉnh và máy bay bay tự động cho tới khi hết nhiên liệu. Phi công đă có thể bẻ ngoặt hướng máy bay để thoát khỏi đường bay của những máy bay khác. Nhưng thực tế là MH370 đă rẽ sang trái" - ông nói.
"V́ một lư do nào đó họ đă không thông báo t́nh trạng với lực lượng kiểm soát không lưu. Có thể là bởi v́ họ hết oxy hoặc họ sợ hăi. Giả thuyết cơ trưởng muốn tự sát tập thể là vô cùng khó tin", ông Lindberg nói.
Ông nhấn mạnh giả thuyết của ḿnh dựa trên các kinh nghiệm trước đó. Theo phi công có kinh nghiệm 17.000 giờ bay, điều tương tự như giả thuyết này đă xảy ra với chuyến bay QF30 của Qantas khi bay qua Biển Đông ngày 25.7.2008.
“B́nh oxy đă có một lỗ thủng lớn ở thân với kích thước 1,8x1,2m khiến áp suất trong cabin giảm đột ngột. Điều tương tự có thể đă xảy ra với MH370" - ông nói.
Giả thuyết này được đưa ra sau khi Malaysia tuyên bố sẽ công bố báo cáo toàn diện cuối cùng của vụ mất tích vào ngày 30.7 tới.