Trong khách sạn đôi khi có những chi tiết gây "ức chế". Dù kỳ lạ và đôi khi có chút bất tiện, nhưng các chi tiết trong khách sạn đều có lư do tồn tại của nó.
Đi du lịch th́ ở đâu? Đáp án gần như luôn luôn là khách sạn. Đó là nơi chúng ta được thoát ra khỏi chuỗi ngày làm việc dài đằng đẵng, có người phục vụ tận răng, dọn giường mỗi ngày, pḥng ốc sạch tinh tươm.
Pḥng khách sạn đương nhiên là không giống ở nhà (v́ giống th́ thôi ở nhà cho xong). Tuy vậy, có một số chi tiết vẫn khiến chúng ta phải cảm thấy kỳ cục mà chẳng thể lư giải nổi.
1. Những cái lỗ trên thùng rác
Nếu để ư, bạn sẽ thấy thùng rác tại một số khách sạn có những cái lỗ kỳ lạ trên thân. Nhưng tại sao lại thế?
Cần biết rằng nếu nhét rác quá nhiều vào thùng, áp suất sẽ bị thay đổi tạo ra hiệu ứng chân không, hút chặt nắp thùng lại. Việc mở nắp trở nên khó khăn, lại khiến sàn nhà dễ bẩn hơn.
Thế nên giải pháp được đưa ra là đục lấy vài cái lỗ trên thân, giúp không khí dễ lưu thông hơn và ngăn không cho hiệu ứng chân không xảy ra.
2. Tại sao ŕa chăn luôn được nhét dưới nệm
Đây là một trong những phương pháp dọn giường đến từ quân đội, được gọi với cái tên "phong b́ thư". Nó giúp cho chăn không bị lơ lửng, chạm xuống đất, đồng thời giúp chiếc giường trở nên gọn gàng hơn.
Hơn nữa, phương pháp này đặc biệt phổ biến với các quốc gia thuộc xứ lạnh. Nếu như hệ thống sưởi khách sạn gặp trục trặc, nhân viên sẽ làm ấm nệm bằng một chai nước ấm, và cách dọn chăn này sẽ giúp hơi ấm ở lại lâu hơn.
3. Điện thoại trong pḥng tắm
Tại một số khách sạn 4 - 5 sao, pḥng tắm của họ được trang bị điện thoại. Nhưng tại sao hai thứ chẳng liên quan đến nhau này lại xuất hiện ở cùng một chỗ?
Câu hỏi này hóa ra không dễ trả lời. Theo Mike Holovacs - một người có kinh nghiệm 10 năm làm việc trong các khách sạn hạng sang, th́ tiện ích này đă xuất hiện từ thế kỷ 20. Thời kỳ đó, rất ít người có điều kiện sử dụng điện thoại, nên nó được xem là dấu hiệu của sự sang trọng.
Ngoài ra, nó có liên quan đến tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn nữa. Trước tháng 12/2008, quy định của tổ chức xếp hạng khách sạn AAA dành cho khách sạn 4 và 5 sao là pḥng tắm cần phải được trang bị điện thoại. Đến năm 2009, quy định này không c̣n nữa, nhưng các khách sạn xây dựng từ trước năm 2008 vẫn trang bị nó.
Một số ư kiến khác cho rằng việc lắp điện thoại trong pḥng tắm có thể xuất phát từ lư do đảm bảo an toàn cho khách hàng. Hăy thử tưởng tượng bạn đang tắm và có điện thoại, bạn sẽ làm ǵ? Đă từng có một số trường hợp trượt ngă khi vội vă bước ra từ bồn tắm để ra ngoài trả lời điện thoại, và đó có thể là lư do.
4. Tại sao ga trải giường khách sạn lại có màu trắng?
Dù màu trắng quả là nhanh bẩn, nhưng rất nhiều khách sạn chọn màu này làm ga trải giường.
Lư do là v́ màu trắng khiến cho pḥng ốc có cảm giác sạch sẽ hơn, ngay cả khi người dọn pḥng chỉ thay đúng ga trải giường. Nó có liên quan đến một quan niệm tâm lư của rất nhiều người, cho rằng màu trắng gắn liền với sự sạch sẽ.
Hơn nữa với ga giường màu trắng th́ việc giặt đồ cũng không quá vất vả, v́ nhân viên không phải phân loại từng màu ra giặt riêng nữa.
5. Bạn sẽ không t́m thấy pḥng 420 trong một số khách sạn
Đặc biệt là tại Mỹ. Nguyên do là v́ tại Bắc Mỹ, 420 là "code" dành cho các buổi tiệc của dân hút cần sa. Thuật ngữ này thậm chí đă lan tỏa đi khắp thế giới, và nó khiến nhiều khách sạn cảm thấy cần né cái tên này ra.
6. Điều khiển các loại đều được bọc trong túi nhựa
Tất nhiên là cái ǵ cũng có lư do của nó. Điều khiển vốn nổi tiếng là thứ bẩn nhất trong pḥng, đặc biệt là tại một nơi như khách sạn v́ có muôn người chạm vào nó.
Ở một khách sạn hạng sang, nhân viên dọn pḥng "có tâm" sẽ khử trùng chúng bằng thiết bị chuyên dụng. Sau đó, họ bọc nó vào túi bóng, để nếu như khách hàng vẫn để nguyên túi th́ chỉ việc thay lớp túi ở ngoài là đủ.