VBF-Vừa qua có đến 5 vụ tài xế taxi tự tử v́ không đủ tiền chi trả. Theo đó từ khi Uber ra đời th́ các tài xế phải làm 12 tiếng 1 ca. Thậm chí như vậy cũng không đủ ăn.
5 tài xế taxi đă tự tử trong ṿng 5 tháng qua do không thể trả các khoản nợ từ việc mua huy chương lái taxi tại New York.
Cái chết của hàng loạt tài xế taxi đặt ra dấu hỏi lớn cho chính quyền thành phố New York.
Trên góc đường 86 và đại lộ East End ở Manhattan ngày 27/5, 3 tấm áp phích t́m kiếm một người đàn ông mất tích vẫn được treo trên cột đèn.
Cảnh sát t́m thấy chiếc taxi, khoản đầu tư lớn nhất cuộc đời ông tại một khu nhà gần đó. Yu Mein Chow phải vay một khoản tiền lớn 7 năm trước để mua huy chương lái taxi trong thành phố, trị giá 700.000 USD.
Ông Chow, 56 tuổi, sống ở Queens với tên thân mật là “Kenny” mất tích từ ngày 11/5. Xác của ông được t́m thấy trên sông Đông, cách 9 dặm về phía nam, gần cầu Brooklyn hôm 23/5.
Bạn bè và người thân cầu nguyện cho ông Yu Mein Chow sau khi phát hiện ra xác của ông trên sông Đông, thành phố New York. Ảnh: NY Times.
Bạn bè và gia đ́nh tin rằng ông Chow đă tự tử, giống như hàng loạt vụ tự tử rơ ràng trước đó của các tài xế taxi trong thành phố. Đây là vụ tự tử thứ 5 của cánh tài xế taxi tại New York chỉ trong ṿng 5 tháng. Mặc dù vậy, người giám định pháp y chưa xác định được nguyên nhân tử vong.
Ngành công nghiệp taxi tại New York bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự ra đời của Uber và các dịch vụ chia sẻ xe khác. Lái xe đă yêu cầu Ṭa thị chính thay đổi chính sách để bảo vệ cuộc sống của họ, nhưng ít nhất 5 tài xế đă tự tử trong ṿng 5 tháng qua v́ không đợi được sự thay đổi này.
Theo New York Times, nhiều tài xế phải làm việc 12-14 tiếng mỗi ngày để bù đắp cho các khoản thu nhập bị mất. Có những người làm việc 12 tiếng/ca, dùng chung một chiếc taxi để lái cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Một tài xế thậm chí tự bắn vào ḿnh hồi tháng 2 ngay bên ngoài Ṭa thị chính sau khi để lại tin nhắn trên Facebook, buộc tội các chính trị gia.
Một tấm huy chương taxi này có thể khiến tài xế phải bỏ ra vài trăm ngh́n đến cả triệu USD. Ảnh: CNN.
Hệ thống “huy chương taxi” được tạo ra để hạn chế lượng taxi trong thành phố. Bất kỳ ai muốn hoạt động nghề chạy taxi đều phải mua "huy chương" với giá cực đắt đỏ và gắn nó lên chiếc xe nhằm hợp pháp hóa.
Nhưng các ứng dụng chia sẻ xe qua di động kiểu Uber đă khiến hệ thống này trở nên vô dụng, theo Bhairavi Desai - Giám đốc điều hành Liên minh công nhân Taxi thành phố New York.
Năm ngoái, dữ liệu cho thấy lượng người sử dụng Uber tại thành phố lớn hơn so với sử dụng taxi. Từng được bán với giá 1 triệu USD, gói huy chương taxi này hiện có giá khoảng 175.000 USD, theo dữ liệu của Ủy ban Taxi và Limousine.
Ông Chow mua một gói huy chương taxi vào năm 2011, cùng thời điểm Uber bắt đầu hoạt động tại New York. Đến năm ngoái, ông nhận ra rằng khoản đầu tư 700.000 USD không đem lại hiệu quả. Ông không thể nuôi được cô con gái học đại học. Ông không thể chi trả viện phí sau khi vợ ḿnh bị chẩn đoán măc ung thư, bà Desai chia sẻ.
Theo Jalopnik, cái chết của 5 tài xế taxi trong 5 tháng qua cho thấy chính quyền thành phố New York cần phải làm ǵ đó nhưng quá tŕnh đang rất chậm chạp. Những quyết định mang tính chính trị không thể được đưa ra trong ngày một ngày hai. Một vài đạo luật mới đă được đem thảo luận và có thể thay đổi các ứng dụng gọi xe.
Theo trang này, thay đổi những ứng dụng như Uber là điều không ai muốn bàn thảo nhưng đă đến lúc phải có những cuộc nói chuyện. Tại các thành phố như New York, mạng người đă phải bỏ ra.
|