VBF-Tin vui với những người đi xe đạp tại New Zealand là nay sẽ được thưởng 5 Mỹ kim mỗi ngày khi tới công sở. Nếu quá nửa năm sẽ c̣n tăng lên 10 Mỹ kim. Công ty này sẽ thưởng tiền vào cuối năm.
CHRISTCHURCH – Một hăng quảng cáo tại New Zealand vừa đề nghị trả tiền cho nhân viên đạp xe tới sở làm, để gia tăng sức khỏe và đỡ phụ thuộc vào xe hơi. Hăng quảng cáo Make Collective ở thành phố Christchurch, đảo South New Zealand tuyên bố những nhân viên nào đạp xe đi làm sẽ được nhận $5 Mỹ kim một ngày, và nếu duy tŕ liên tục trong hơn nửa năm, con số này sẽ tăng lên $10 Mỹ kim. Số tiền này sẽ được cộng vào tiền thưởng cuối năm.
"Tôi cho rằng tiền là động lực tốt nhất," ông Tim Chesney, giám đốc công ty nói. "Đạp xe rất tốt cho sức khỏe. Tôi cảm thấy rơ điều đó v́ khi đạp xe đi làm, tôi thấy ḿnh có nhiều năng lượng hơn.” Một số nhân viên ban đầu không thích thú lắm với chính sách này, v́ ngại cơ thể hôi hám sau khi đạp xe, trong khi sở làm lại không có pḥng tắm. Tuy nhiên, ư nghĩ về việc có thêm hàng trăm Mỹ kim tiền thưởng quá hấp dẫn, khiến 5 trong số 6 nhân viên của ông Chesney đă tham gia chương tŕnh mới.
"Tiền thưởng được trích ra từ lợi nhuận công ty, nhưng tôi thật sự tin rằng việc đạp xe mang lại nhiều điều hữu ích cho mọi người,” ông Chesney nói.
Nhân viên Elliot Grilmore cho hay, việc hồi phục sau chuyến đạp xe tới chỗ làm "luôn là phần khó nhất," nhưng nó đáng giá v́ sức khỏe tốt hơn, lại tiết kiệm hơn so với đến pḥng gym. "Hành tŕnh đạp xe rất thú vị. Tôi đi ngang qua công viên Hagley, thấy người ta cho vịt ăn, đọc sách, chơi đùa, khác hẳn việc chờ đèn giao thông nếu lái xe hơi,” Grilmore nói.
Christchurch là thành phố có nhiều người đạp xe nhất ở New Zealand, với 13 tuyến đường lớn chạy khắp thành phố. Bà Julie Genter, một viên chức giao thông của thành phố, cho biết chính quyền đang đầu tư gần $110 triệu Mỹ kim xây dựng đường dành riêng cho xe đạp. "Xây dựng con đường an toàn cho xe đạp là yếu tố quan trọng để xây dựng Christchuch thành một đô thị lành mạnh, hạnh phúc, đầy sức sống con người, chứ không đơn thuần là điều chỉnh giao thông," bà Genter nói.
|