Lê Vệt Thăng làm nghề phi công đă nhiều năm. Biết rằng nghề phi công với những chuyến bay dài và luôn bồng bềnh với những trăng, sao, mây, gió. Vậy nhưng anh lại tất say mê xế khủng.
Chiếc xe CTX1300 được phi công Lê Việt Thắng sử dụng nhiều nhất v́ có thể chở được cả vợ
Nghề phi công với những chuyến bay dài và luôn bồng bềnh với những trăng, sao, mây, gió. V́ thế, khi tiếp đất, cơ trưởng Boeing 787 của Hăng hàng không Quốc gia Việt Nam lại đến với niềm đam mê là những chiếc mô tô phân khối lớn để t́m sự cân bằng.
Yêu xe như con
Qua một người bạn, tôi t́nh cờ gặp anh Lê Việt Thắng (SN 1969), cơ trưởng máy bay Boeing 787 của Hăng hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA). Anh Thắng gây ấn tượng bởi dáng người đậm, cao to, khuôn mặt hiền hậu và bộ ria rậm khiến ai gặp cũng thường liên tưởng đến những phi công thường xuất hiện trên màn ảnh Mỹ.
Sau những chặng bay nối chuyến hết nước này đến nước khác, anh mang chiếc Honda CTX1300 mới tậu đi bảo dưỡng. Nói về cơ duyên với những chiếc xe mô tô anh kể: “Ḿnh có niềm đam mê xe mô tô phân khối lớn từ khi c̣n rất nhỏ, lúc mọi người chỉ biết đến những xe như Peugeot. Ngày ấy, bố ḿnh đi công tác bên Lào về và mua được một chiếc xe Peugeot. Đây là cả gia tài của gia đ́nh hồi đó, mua bằng số tiền suốt 6 năm bố ḿnh dành dụm khi công tác bên Lào. Ḿnh cảm thấy chiếc xe có sức hút mănh liệt. Mỗi lần được bố chở đi chơi hay ngồi lên yên chiếc Peugeot là có một cảm giác thích thú kỳ lạ”.
"Yêu xe nó thành cái “nghiệp”, nhiều khi cứ rảnh một chút là lại mang xe ra ngắm nghía, lau chùi, siết lại từng con ốc… Những ǵ ḿnh không có đồ đạc làm th́ mới mang xe ra hiệu. Tự ḿnh chăm xe cũng là chơi xe. Suốt ngày tí toáy với xe cộ, nhưng cũng may là vợ cảm thông cho niềm đam mê của ḿnh."
Phi công Lê Việt Thắng
Kể từ ấy, dù chưa biết nhiều về xe nhưng cứ thấy ở đâu có những chiếc xe phân khối lớn là chàng phi công tương lai lại t́m bằng được để mục sở thị ngắm nghía, sờ nắn. Phải đến năm 1986, lần đầu tiên anh được sở hữu một chiếc xe mô tô đúng nghĩa. Biết con có niềm đam mê mô tô phân khối lớn, bố mẹ anh đă mua tặng chiếc xe này. Chiếc xe đầu tiên ấy là mẫu Kawasaki KLX 250 mà cậu học tṛ khát khao được cưỡi lên từ lâu. Từ đó đến nay, số xe mô tô mà anh sở hữu đă lên tới hàng chục chiếc, từ xe 2 bánh đến xe 3 bánh (Sidecar). Bên cạnh đó, anh Thắng cảm thấy may mắn khi con trai lớn của anh, cũng là một cơ trưởng Airbus A321, thừa hưởng “máu” đam mê xe máy khủng giống bố. Hiện, con trai anh cũng đang sở hữu một chiếc Kawasaki Z1000. Đây là mẫu xe có giá bán tới 400 triệu đồng.
Theo anh Thắng, mỗi ḍng xe anh đang sở hữu đều có một mục đích riêng và được sử dụng tùy theo cung đường chạy. Nhưng chiếc xe anh sử dụng nhiều nhất v́ có thể chở được cả vợ là chiếc CTX1300.
Mua xe nhiều và bán đi cũng không ít, nhưng với một dân chơi xe chuyên nghiệp, yêu xe như con, mỗi chiếc xe anh Thắng sở hữu đều có những kỷ niệm riêng. V́ thế, khi phải bán đi một chiếc xe nào đó, anh Thắng đều muốn “gả” lại cho những người thân quen để khi nhớ có thể t́m lại.
Hôm đi cùng anh Thắng c̣n có anh Quân, cũng là một cơ trưởng Airbus A321 và cùng nhóm “phi công chơi xe”. Anh Quân bảo nay mang chiếc Honda Africa Twin ḍng Adventure của ḿnh để lắp thêm phụ kiện, chuẩn bị cùng anh Thắng tổ chức chuyến đi phượt từ Việt Nam sang Tây Tạng (Trung Quốc) kéo dài 23 ngày.
Phi công Lê Việt Thắng
Thú chơi xế khủng chỉ có ở các phi công
Anh Thắng bảo, sức khỏe và thể h́nh lư tưởng là một trong những điều kiện để các phi công chơi xe mô tô vốn có kích thước cồng kềnh. Thế nhưng, quan trọng hơn, nghề phi công luôn đ̣i hỏi tính kỷ luật và an toàn cao. V́ vậy, những phi công chơi xe mô tô phân khối lớn luôn có một cách chơi riêng.
“Việc chơi xe cũng như lái máy bay, không phải cứ có tiền mua xe chạy sẽ được gọi là dân chơi. Chơi xe hay bất cứ thứ ǵ đầu tiên đều phải t́m hiểu thật kỹ về nó trước. Bên cạnh đó, chơi xe cũng đ̣i hỏi phải có tính kỷ luật rất cao và được trang bị các kỹ năng để chơi và thuần chiếc xe. Cũng như việc điều khiển những chuyến bay an toàn, đi đến nơi, về đến chốn, người chơi xe phải có tính kỷ luật và đặt sự an toàn lên hàng đầu”, anh Thắng tâm sự.
Một điều thuận lợi nữa đối với phi công chơi xe là việc được đi nhiều nước, biết nhiều loại xe, văn hóa chơi xe. Cứ mỗi lần hạ cánh xuống các nước, thấy món đồ ǵ hay, hợp với xe là có thể tự t́m và mua gửi về nước, không cần phải khó khăn t́m kiếm. “Thậm chí, có những anh em đi nước nào, thấy có đồ ǵ lắp cho xe hay là chụp ảnh gửi cho các anh em xem, ai cần th́ mua rồi chuyển về hộ”.
Tuy vậy, do đặc thù nghề nghiệp nên việc chơi xe cũng gặp không ít bất lợi. Khó khăn nhất là thời gian. “Nhiều khi bay cả tuần, về đúng hôm thứ bảy, chủ nhật, muốn đưa vợ con đi chơi một chút, nhưng máu chơi nổi lên, anh em lại rủ nhau chạy xe. Vợ con hiểu th́ không sao, nhưng không hiểu đôi khi cũng mệt. Ḿnh phải cân đối thời gian nghỉ dành cho gia đ́nh và xe. Có những khi nhớ quá chỉ rủ nhau chạy ḷng ṿng mấy tỉnh quanh Hà Nội để tối kịp về ăn cơm với gia đ́nh. Được ngồi lên xe và chạy là niềm hạnh phúc mà chỉ những người chơi xe mới cảm nhận được, nhất là những phi công quanh năm bồng bềnh với mây và gió”, cơ trưởng Boeing 787 trầm ngâm tâm sự.
Thế nhưng, anh Thắng may mắn khi có người vợ rất thông cảm với nghề nghiệp và niềm đam mê mô tô cùng chồng. Thậm chí, trong nhiều chuyến đi chơi bằng mô tô, vợ anh cũng hào hứng đi cùng.
Chơi xe phân khối lớn quan trọng nhất phải an toàn
Đam mê chơi xe, anh Thắng cùng một vài phi công khác vừa thành lập một câu lạc bộ những phi công chơi xe. Tuy vậy, không phải ai cũng có thể tham gia câu lạc bộ này. Anh Quân, Chủ tịch câu lạc bộ cho biết: “Nhiều người muốn tham gia đă bị từ chối thẳng, bởi tính kỷ luật khi chơi xe chưa được đặt lên hàng đầu. Câu lạc bộ hiện nay có hơn 10 người, những người tham gia đều là phi công có tính kỷ luật tốt, ḥa đồng và biết tuân theo điều lệ đặt ra. Đặc biệt, tất cả đều phải sở hữu xe có giấy tờ chuẩn, hải quan chính ngạch. Khi tham gia, anh em phải vượt qua bài kiểm tra tay lái, kỹ năng để đảm bảo về ư thức chạy xe cũng như kỹ năng lái xe an toàn”.
Đang nói chuyện, bất ngờ ngoài đường có chiếc mô tô phân khối lớn nẹt pô chạy qua, anh Quân nhíu mày bảo: Chơi mô tô hay kể cả lái xe ô tô, đi nhanh không phải thể hiện ḿnh đi giỏi mà quan trọng nhất là phải đi đến nơi, về đến chốn để cuộc chơi không bị gián đoạn. Chẳng may gặp tai nạn, bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Dù có đi xe phân khối lớn nhưng cũng chỉ là một chiếc xe máy như những chiếc xe b́nh thường khác. Thậm chí đi xe phân khối lớn càng phải có ư thức, tuân thủ để đảm bảo an toàn, không gây phiền toái cho những người tham gia giao thông khác. Nếu nghĩ chạy xe phân khối lớn thích làm ǵ th́ làm, đó là một sai lầm đáng trách”.